Skip to main content
sharethis

 






สังคม - การเมือง


 


 


ปิดเวปเชียร์ทักษิณ


ไอ.เอ็น.เอ็น. : รัฐมนตรีไอซีที เผย ยังไม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ถึงกรณีการปิดเวปไซต์ ไฮ-ทักษิณ ดอทเน็ต ขณะที่ไม่สามารถเปิดเข้าเวปไซต์ดังกล่าวได้แล้ว นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวถึงเวปไซต์ ไฮทักษิณดอด เน็ต ( www.hi-thaksin.net) ซึ่งเป็นเวปไซต์ที่ดำเนินการโดยผู้ที่สนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ว่า ไม่ต้องพิจารณาสิ่งใดเพราะไม่ถือว่าเป็นเวปไซต์ที่พิเศษกว่าเวปไซต์อื่น อีกทั้ง ยังไม่ทราบว่า ผู้ใดเป็นเจ้าของเวปไซต์ เพราะจดทะเบียนในต่างประเทศส่วนการพิจารณาปิดเวปไซต์นั้น ได้ให้หลักการไว้ว่า หากมีข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในประเทศ หรือ ลามกอนาจาร ซึ่งหากตรวจพบเจ้าหน้าที่สามารถพิจารณาปิดทันที แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับรายงานถึงกรณีดังกล่าว


 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า ล่าสุด เวปไซต์ ไฮ-ทักษิณ ดอตเน็ต ไม่สามารถเปิดเข้าชมได้โดยช่องทางปกติได้แล้ว แต่เมื่อเปิดเข้าชมโดยช่องทางอื่น พบว่า ผู้จัดทำเวปไซต์ เผยแพร่ข้อความว่า มีความพยายามของบุคคลบางกลุ่ม เพื่อให้เวปไซต์ไม่สามารถให้บริการได้


 


 


คตส.เชิญผู้บริหารกุหลาบแก้ว-ยูบีเอส เข้าชี้แจงซื้อขายหุ้นชินฯ


เวบไซต์ข่าวสด : วันนี้ (14 มี.ค.) นายวิโรจน์ เลาหะพันธ์ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น บริษัทชิน คอร์ปอเรชั่นระหว่างบริษัท แอมเพิลริช กับบุตรชายและบุตรสาวของอดีตนายกรัฐมนตรี ได้นัดนายสุรินทร์ อุปพัทธกุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารบริษัท กุหลาบแก้ว ที่เข้ามาถือหุ้นในช่วงหลังจากที่มีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่นกับเทมาเส็ก มาให้ข้อมูล พร้อมทั้งได้นัดหมายให้ผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอส ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ในการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น ของบุตรชายและบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรี ที่บริษัทแอมเพิลริชถือครองอยู่เพื่อขายต่อให้กับกลุ่มเทมาเส็ก มาชี้แจงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการด้วย โดยจะมีการสอบถามตัวแทนบริษัทหลักทรัพย์ยูบีเอสถึงสาเหตุที่ไม่ส่งเอกสารทางการเงินในการทำธุรกรรมให้กับคณะอนุกรรมการตามที่ร้องขอ ขณะที่คดีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 ที่ประชุมคณะอนุกรรมการไต่สวน เชิญผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มาชี้แจงข้อกล่าวหา ในวันนี้เช่นกัน


 


เกษตรฯแจงภัยแล้งพื้นที่การเกษตรเสียหาย 11 จังหวัด
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ดร.ธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าขณะนี้มีพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง11 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก พิจิตร แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ อุทัยธานี หนองคาย หนองบัวลำภู นครราชสีมา และบุรีรัมย์ รวมพื้นที่ที่ประสบภัย 147,105 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 112,859 ไร่


สำหรับผลการปลูกพืชฤดูแล้งปี 2549/2550 แยกเป็น ข้าว ในเขตชลประทาน จำนวน 7.44 ล้านไร่ นอกเขตชลประทาน 2.21 ล้านไร่ รวมเป็นพื้นที่ 9.65 ล้านไร่ พืชไร่ - พืชผัก ในเขตชลประทาน จำนวน 0.62 ล้านไร่ นอกเขตชลประทาน 1.60 ล้านไร่ รวมเป็นพื้นที่ 2.22 ล้านไร่


ด้านปศุสัตว์มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 4 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี น่าน ลำพูนและหนองบัวลำภู เกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 5,638 ราย สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจำนวน 82,744 ตัว แยกเป็น โค 26,837 ตัว กระบือ 7,467 ตัว สุกร 11,125 ตัว แพะ 47 ตัวและสัตว์ปีก 37,268 ตัว การช่วยเหลือมีการสนับสนุนพืชอาหารสัตว์ 129,150 กิโลกรัม แร่ธาตุ 126 ก้อนและดูแลสุขภาพสัตว์ 4,255 ตัว


ดร.ธีระ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือพื้นที่เกษตรที่ประสบภัยแล้ง ขณะนี้กรมชลประทานได้ดำเนินการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งรวม 55 จังหวัด จำนวน 778 เครื่อง แยกเป็นสนับสนุนการเพาะปลูกฤดูพืชแล้ง 736 เครื่อง และการอุปโภค - บริโภค 42 เครื่อง สำหรับรถบรรทุกน้ำ 295 คัน โดยเริ่มส่งรถบรรทุกน้ำช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2549 โดยทั้งประเทศได้ขนส่งน้ำไปช่วยเหลือแล้วจำนวน 3,226 เที่ยว คิดเป็นปริมาณน้ำ 19.36 ลิตร


 


ครม.ผ่านกม.เหล้า จ่อปิดหมดร้านใกล้สถานศึกษา
เวบไซต์ข่าวสด :
ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ คุมเข้มสถานที่จำหน่าย สถานที่บริโภค รวมทั้งห้ามโฆษณาเหล้าตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเด็ดขาด ทุกสถานที่ ลดแลกแจกแถมก็ไม่ได้ แต่ยกเว้นโฆษณาจากต่างประเทศในรายการถ่ายทอดกีฬา กำหนดโซนนิ่งห้ามขายเหล้าใกล้วัด โรงเรียน อีกทั้งห้ามดื่มในสถานที่ราชการ โรงเรียน และโรงพยาบาล ขณะที่ในผับมิดชิด หรือเป็นสถานที่เฉพาะ ผ่อนปรนให้ แต่จะมาจัดโชว์ด้านนอกไม่ได้ ลานเบียร์ก็ด้วย ห้ามมีชื่อสินค้า เตรียมนำเข้าที่ประชุมสนช.พิจารณาออกมาบังคับใช้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.การควบคุมการบริโภคแอลกอฮอล์ และจะส่งไปพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป โดยจะมีเนื้อหาครอบคลุมทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จำหน่าย การโฆษณา สถานที่บริโภค และจะพยายามป้องกันไม่ให้วัยรุ่นเข้าไปสู่กระบวนการน้ำเมา โดยกำหนดว่าห้ามจำหน่ายสุราให้แก่เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ยังกำหนดห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ยกเว้นการโฆษณาที่มาจากต่างประเทศในรายการต่างๆ เช่น การแข่งขันกอล์ฟ และฟุตบอล เป็นต้น แต่รายการที่ผลิตในประเทศไทยห้ามโฆษณาอย่างเด็ดขาด ทุกเวลา ทุกสถานที่ และห้ามลดแลกแจกแถมสินค้า อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกฎหมายคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถือเป็นคนละฉบับกัน กรณีนั้นเป็นเรื่องของการใช้พ.ร.บ.ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความว่าใช้กฎหมายตรงนั้นไม่ได้ แต่ พ.ร.บ.นี้ถือเป็นกฎหมายใหม่ ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


 


เหนืออ่วมถูกหมอกควันปกคลุม เชียงใหม่สั่งร้านหมูกระทะงดขาย
เวบไซต์คมชัดลึก : ภาคเหนืออ่วมหมอกควันปกคลุมต่อเนื่อง เชียงใหม่สั่งร้านหมูย่างเกาหลี-หมูกระทะงดขายชั่วคราว ขณะที่เด็กเล็กอ่วมสูดควันทุกวัน รมว.การพัฒนาสังคมฯ ขึ้น ฮ.ตรวจภาคเหนือ ระบุ เชียงใหม่รุนแรงสุด จ่อประกาศภาวะฉุกเฉิน


นางสันทนีย์ ไชยเชียงพิณ เจ้าหน้าที่เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า จากมวลอากาศร้อนที่แผ่เข้ามาปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ส่งผลให้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบนมีหมอกควันปกคลุมตลอดทั้งวัน ซึ่งกลุ่มหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยังคงมีปริมาณเท่าเดิม


ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือนั้น วันเดียวกัน นายธงชัย วงศ์เหรียญทอง รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการเพื่อเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กจากควันไฟที่แผ่ปกคลุมทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดอบรมอาสาสมัครและซื้ออุปกรณ์ในการดับไฟเพิ่ม เพื่อเฝ้าระวัง หากเกิดไฟไหม้ในพื้นที่จะได้เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนหน่วยไฟป่าในการดับไฟ


ส่วนผลกระทบด้านเส้นทางการบิน รายงานข่าวแจ้งว่า จากกลุ่มควันไฟที่ปกคลุมหนาในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย ส่งผลกระทบต่อเรื่องธุรกิจการบิน โดยเที่ยวบินในท่าอากาศยานสากลเชียงราย ซึ่งมีการบินวันละ 8 เที่ยวบิน ต่างประสบปัญหาเกิดการดีเลย์ของเที่ยวบินทุกสาย ประมาณครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกควันปกคลุมจำนวนมาก


 ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปกลับเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จำนวน 4 เที่ยว เนื่องจากยังมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ไม่สามารถทำการบินได้ คือ เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ทีจี 194 ทีจี 196 และเส้นทางแม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ ทีจี 195 ทีจี 197 เช่นเดียวกับสายการบินนกแอร์ได้ประกาศงดเที่ยวบินดีดี 8202 เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน และเที่ยวบินดีดี 8203 แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ จากสภาพอากาศไม่อำนวย


 


 






เศรษฐกิจ


 


ประชุมโอเปคส่อตรึงเพดานผลิต


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เวียนนา - การประชุมรัฐมนตรีน้ำมันโอเปควันพฤหัสบดีนี้ มีแนวโน้มว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพดานการผลิต หลังจากการปรับลดเพดานการผลิต 2 ครั้งที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า สามารถพยุงราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ



สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในวันพฤหัสบดี (15 มี.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปีนี้ มีแนวโน้มว่ารัฐมนตรีทั้งหมดจะเห็นพ้องว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงการผลิต ในขณะที่ตลาดมีเสถียรภาพและราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากร่วงลงไปถึงระดับ 49.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ช่วงกลางเดือนมกราคม



ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีโอเปคจะได้พิจารณาตลาดที่มีสภาพแตกต่างจากเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด ราคาน้ำมันในช่วงนั้นร่วงลง 24% จากระดับสูงสุด 78.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้สมาชิกโอเปคตัดสินใจปรับลดเพดานการผลิตเป็นครั้งแรกในรอบสองปีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ก่อนปรับลดอีกครั้งในเดือนที่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เจ้าหน้าที่หลายรายของโอเปคส่งสัญญาณว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับลดเพดานการผลิตลงอีก นอกจากราคาลดลงมากจากระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ท่าทีของเจ้าหน้าที่โอเปคสนับสนุนความเชื่อของนักวิเคราะห์ว่า โอเปคจะรักษาเป้าหมายการผลิตไว้ที่ 25.88 ล้านบาร์เรลต่อวัน และนักวิเคราะห์บางรายตั้งข้อสังเกตว่า โอเปคอาจตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานการผลิตในปีนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากราคาที่เพิ่มขึ้น



 


รัฐบาล วอน ธปท.ลดดอกเบี้ย สุรยุทธ์ถกด่วนรื้องบปี 51


ผู้จัดการออนไลน์ : นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี นัดประชุมรัฐมนตรีทุกกระทรวง ในวันเสาร์ที่ 17 มี.ค.นี้ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 อย่างไรก็ตามกรอบงบประมาณที่ชัดเจนคงต้องรอให้นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เป็นผู้นำเสนอ และ รมว.คลัง สามารถทบทวนวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2551 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยอนุมัติไปแล้วในสมัยที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ซึ่ง ครม.ได้เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายทั้งสิ้น 1,635,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 120,000 ล้านบาท ทั้งนี้ นายฉลองภพให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่าจะมีการทบทวนใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


 


ทั้งนี้นายฉลองภพเปิดเผยว่า จะเรียกนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าฯ ธปท. ภายในวันนี้ (14 มี.ค.) หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 15 มี.ค. มาหารือเกี่ยวกับภาพรวมเศรษฐกิจ ข้อกฎหมายต่างๆ ที่ ครม.มีมติให้มีการแก้ไข เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินตรา พ.ศ. 2501 เพื่อปรับปรุงการบริหารทรัพย์สินในทุนสำรองเงินตราได้คล่องตัวขึ้น พ.ร.บ.ธปท. โดยให้นำเงินจากผลกำไรมาชำระหนี้ ให้แก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และ พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน เพื่อให้ข้อกฎหมายดังกล่าวมีความชัดเจนมากขึ้น รวมถึงมาตรการกันสำรองเงินนำเข้า 30%


 


ซึ่งก่อนหน้านี้นายฉลองภพยังส่งสัญญาณให้ ธปท.ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า ปรากฏว่า วานนี้ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมในวันที่ 11 เม.ย.


 


 


บาทจ่อทะลุ35บาทต่อดอลล์/ส่งออกเทขายกระหน่ำ!


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นักบริหารเงินธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแนวโน้มการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ว่า เช้านี้ (14 มี.ค.) ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 35.10/12 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าต่อเนื่องจากวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.15/16 บาท/ดอลลาร์ โดยล่าสุดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง35.07/10 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และมีโอกาสจะแข็งค่าขึ้นอีก


สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินเยนได้แข็งค่าเกือบจะหลุดระดับ 116 เยน/ดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว โดยวันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 116.00/10 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าจากวานนี้ที่ ปิดตลาดที่ 117.40 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรก็แข็งค่ามาที่ 1.3190 ดอลลาร์/ยูโร จากวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 1.3160 ดอลลาร์/ยูโร


นอกจากนั้น ตลาดยังต้องรอตัวเลขต่างๆ เช่น CPI, PPI ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้, การประชุม BOJ วันที่ 19-20 มี.ค. และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)วันที่ 20-21 มี.ค.นี้


 






ต่างประเทศ


 


 


ชาวจีนประท้วงขึ้นค่ารถเมล์ก่อเหตุจลาจลเป็นเหตุตาย 1 เจ็บ 60


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น : ชาวบ้านในหมู่บ้านจูซาน ในเมืองหยงโจว มณฑลหูหนัน ประท้วงไม่พอใจที่มีการขึ้นค่ารถโดยสารสาธารณะ ที่เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตัว ตั้งแต่ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา แต่การประท้วงได้กลายเป็นความรุนแรง เมื่อชาวบ้านปาก้อนอิฐ และก้อนหินเข้าใส่ตำรวจปราบปรามจลาจล ที่รพะดมกำลังเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย จนเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ทำให้เด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 คน และมีผูได้รับบาดเจ็บอีก 60 คน เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลประกาศปรับลดค่าโดยสาร ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่าการขึ้นโดยสารมีเจตนาแอบแฝง เพราะเป็นไปได้ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอาจคอร์รัปชั่น เพื่อให้บริษัทเดินรถขึ้นค่าโดยสารได้


 


 


ยูเอ็นประณามซูดานก่อวิกฤติ"ดาร์ฟูร์" หามาตรการคว่ำบาตร-ปกป้อง ปชช


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : เจนีวา - คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็นออกรายงานประณามรัฐบาลซูดาน ปล่อยให้มีการ เข่นฆ่า ทำร้ายประชาชนในเขตดาร์ฟูร์ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงออกมาตรการคว่ำบาตรที่มีประสิทธิภาพ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานกล่าวหารัฐบาลซูดานว่าเป็นผู้ดำเนินการที่นำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนและก่ออาชญากรรมสงครามในดาร์ฟูร์ พร้อมวิจารณ์ประชาคมโลกว่าล้มเหลวในการปกป้องชาวดาร์ฟูร์



ยูเอ็นประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตในดาร์ฟูร์กว่า 200,000 คน และ 2.5 ล้านคนต้องอพยพหนีภัย รายงานเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น และคณะมนตรีความมั่นคงสหภาพแอฟริกัน (เอยู) แทรกแซงและลงโทษผู้กระทำผิด ผ่านการห้ามเดินทางอายัดทรัพย์ ระงับเงินทุนกับผู้กระทำผิด โดยเหตุดาร์ฟูร์เริ่มเมื่อชนเผ่าแอฟริกันในพื้นที่จับอาวุธสู้กับรัฐบาลชนกลุ่มใหญ่อาหรับหลังถูกเลือกปฏิบัติ ต่อมารัฐบาลปล่อยให้กลุ่มติดอาวุธอาหรับ "จันจาวีด" โจมตีชาวบ้าน


 


 


แกนนำกลุ่มติดอาวุธของฮามาสถูกสังหารขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติปาเลสไตน์เผชิญกับอุปสรรค


กรมประชาสัมพันธ์ : ขบวนการฮามาสยืนยันจะแก้แค้น หลังจากนายอาลา อัล-ฮัดดัด หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธของฮามาสถูกยิงเสียชีวิตในฉนวนกาซา โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของกองกำลัง ฟาตาห์ของประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แต่กองกำลังฟาตาห์ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้



เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติหยุดชะงักเนื่องจากประธานาธิบดีอับบาสและนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ฮานิเยห์ จากกลุ่ม ฮามาสตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยที่กำกับดูแลหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมด ซึ่งภายใต้ข้อตกลง ที่ทั้งสองฝ่ายทำไว้ที่ซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่ากลุ่มฮามาสจะเป็นผู้คัดเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยแต่นายอับบาสคัดค้าน ส่วนนายฮานิเยห์ ก็คัดค้านผู้ที่นายอับบาสเสนอชื่อ 12 คน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net