Skip to main content
sharethis


ประชาไท

- 13 มี.ค. 50 แหล่งข่าวจากศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ซื้อกิจการต่อจากบริษัทเอเชีย แฟซิฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อขอประทานบัตรดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี) ได้เข้าพบนายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี, นายชำนาญ ภูวิลัย กำนัน ต.โนนสูง และสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ของจ.อุดรธานี, จ.ส.อ.ฉลอง ภูวิลัย นายก อบต.โนนสูง ประธานกลุ่มสนับสนุนเหมืองแร่โปแตชแหล่งอุดรใต้ และด.ต.สมาน ดวงจันทร์โคตร สมาชิกสภาจังหวัดอุดรธานี (สจ.) แกนนำกลุ่มสนับสนุนโครงการฯ โดยอาศัยสถานที่ลับแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เพื่อหารือกัน

แหล่งข่าวเล่าว่า ทั้งหมดได้หารือกันเพื่อหาแนวทางดำเนินการรังวัดพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี โดยประธานกรรมการบริหาร บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดการรังวัดอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ เพื่อนำไปสู่ความเชื่อมั่นด้านการลงทุน พร้อมกันนี้ก็ขอให้แต่ละส่วนในพื้นที่ได้มีการเคลื่อนไหว และเตรียมมวลชนให้พร้อมสำหรับการรังวัดที่จะมีขึ้นอีกรอบ


ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมานายเปรมชัยได้เดินทางมาอุดรบ่อยครั้ง เพื่อพูดคุยกับบุคคลสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเหมืองแร่โปแตช โดยเฉพาะผู้ว่าฯ และกำนันชำนาญ สสร.อุดร ขอให้ช่วยเร่งรัดการรังวัดพื้นที่เหมือง ซึ่งเดิมได้มีการยกเลิกและชะลอมานาน แต่หากว่ายังติดอยู่ที่คณะกรรมการระดับจังหวัดกำลังทำการศึกษาข้อมูล แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าจะมีการเดินเกมอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการรังวัดในเร็ววันนี้ แหล่งข่าวกล่าว


ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดความเคลื่อนไหวสอดคล้องตามที่แหล่งข่าวคาดการณ์เมื่อ ด.ต.สมาน ดวงจันทร์โคตร สจ.อุดรธานี ร่อนแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2550 เรื่อง ติดตามตรวจสอบโครงการเหมืองแร่โพแทสอุดรธานี โดยใช้ชื่อกลุ่มอุดรสันติธรรม ลงชื่อ 8 มีนาคม 2550 พร้อมระบุชื่อ ที่อยู่ติดต่อ ของตนเองซึ่งเป็นประธานกลุ่ม พร้อมกับการเดินสายพูดคุย ทำความเข้าใจ และแจกจ่ายแถลงการณ์กับส่วนท้องถิ่นในจังหวัด


แถลงการณ์ มีเนื้อหาว่าที่ผ่านมาการดำเนินโครงการฯ ไม่มีความโปร่งใส ด้านข้อมูล ของกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มคัดค้าน การปฏิบัติงานตามขั้นตอน ของส่วนราชการก็ไม่มีความชัดเจน จึงไม่สามารถดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้ จนก่อให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชนโดยทั่วไป ตนจึงได้รวมกลุ่มกันขึ้น โดยถือเอากฎหมาย เป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง


ทางกลุ่มซึ่งประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน กลุ่มพลังมวลชน ได้รวมกลุ่มกันขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองและประชาชนของทุกฝ่ายด้วยเหตุและผล โดยถือเอากฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการ ผลประโยชน์ของประชาชน ความปลอดภัย ปราศจากผลกระทบ ความโปร่งใส ความเป็นธรรม หันหน้าเข้าหากัน แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ โดยยึดหลัก รู้รักสามัคคี เป็นแนวปฏิบัติของกลุ่มเพื่อที่จะดำเนินการตามเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ของประชาชนต่อไป แถลงการณ์ระบุ


นางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี พอทราบความเคลื่อนไหวก็ออกมาตอบโต้ว่าปัจจุบันมีคณะกรรมการจังหวัดที่ผู้ว่าฯ แต่งตั้ง กำลังศึกษาข้อมูล และเป็นไปด้วยดี แต่บริษัทกลับละเมิด ไม่เคารพ และพยายามที่จะล้ม โดยสร้างกลุ่มขึ้นมาใหม่เพื่อเดินหน้าทำการรังวัด


มันเป็นขบวนการเพื่อจะนำไปสู่การรังวัดที่เป็นต้นเหตุแห่งปัญหาความขัดแย้งของชุมชน ซึ่งบริษัทฟ้องร้องชาวบ้าน และคดียังอยู่ในชั้นศาล และบัดนี้ขบวนการกำลังจะกลับมาอีก จากการผลักดันของกลุ่มคนเดิมๆ เพียงแต่ใช้ชื่อกลุ่มใหม่เพื่อให้ดูดี เท่านั้นเอง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทมีความพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดการรังวัดให้ได้ เนื่องจากว่าชะลอมานาน จึงเกิดผลกระทบต่อการลงทุน อีกทั้งยังมีมีดปักหลัง กรณีสนามบินสุวรรณภูมิ ที่คตส. ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการทุจริตและดำเนินการฟ้องร้องต่อศาล ดังนั้น หากว่าบริษัทจะจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อทำการรังวัดอีกเราก็พร้อมที่จะแลกด้วยชีวิตเพื่อปกป้องพื้นที่ นางมณีกล่าว


รองประธานกลุ่มอนุรักษ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า จะเคลื่อนไหวไปยื่นหนังสือถึงสสร.ที่กรุงเทพ และชุมนุมเผาหุ่นนายชำนาญ ภูวิลัย สสร.อุดร ที่ศาลากลาง เพื่อเปิดโปงให้รู้ว่านายชำนาญคือตัวการสำคัญของแผนการอันชั่วร้ายนี้ ซึ่งปากก็บอกว่าตนเองคือตัวแทนของระบอบประชาธิปไตย แต่แท้ที่จริงแล้ว คือซากเดนของทักษิณที่ยังคงหลงเหลืออยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net