เกษตรพม่าประกาศยึดที่ดินว่างเปล่าของชาวบ้าน

ประชาไท - 12 มี.ค.2550 สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 50 โดยอ้างคำเปิดเผยของแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมการเกษตรของพม่าประจำเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ได้ประกาศจะยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านที่ถูกปล่อยทิ้งว่างเปล่าตลอดเส้นทางระหว่างเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ กับเมืองบ้านเวียงในรัฐคะฉิ่น ซึ่งมีระยะทางกว่า 10 กม.

 

โดยเจ้าหน้าที่กรมการเกษตรระบุว่า หากที่ดินผืนใดไม่มีการปลูกพืชหรือถูกปล่อยว่างไว้ การเกษตรจะนำไปใช้ประโยชน์สำหรับเพาะปลูกต้นสบู่ดำแทน ซึ่งหากผู้ใดไม่อยากสูญเสียที่ดินก็ขอให้ปลูกพืชอย่างใดอย่างหนึ่งไว้

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ตลอดช่วงหลายเดือนมานี้ ทางการพม่าได้มีคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนปลูกต้นสบู่ดำไว้ตามหน้าบ้านและตามพื้นที่ว่างเปล่าทุกหนแห่ง ซึ่งการบังคับปลูกต้นสบู่ดำในปีนี้ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยทางการพม่าได้นำเมล็ดพันธุ์มามอบให้กับทุกครอบครัว หากครอบครัวใดไม่ปลูกก็จะถูกปรับ และคำประกาศยึดที่ดินทำกินของทางการดังกล่าวได้สร้างความหนักใจให้กับผู้เป็นเจ้าของที่ดินเป็นอันมาก

 

ตั้งแต่ต้นปี 2549 เป็นต้นมา ทางการพม่าได้มีคำสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศปลูกต้นสบู่ดำ โดยอ้างว่าจะนำไปสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนพลังงานที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นผลมาจากคำกล่าวของนายอูอ่องตอง รมต.กระทรวงอุตสาหกรรมที่ 1 เมื่อเดือนมกราคม 2549 ที่ระบุว่า ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งจำเป็นต้องหาวิธีอื่นมาทดแทนเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ซึ่งต้นสบู่ดำเป็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี  

 




ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท