Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์ประชาธิปไตยออกแถลงการณ์คัดค้าน นายกฯคนนอก คณะผู้บริหารราชการแผ่นดินชั่วคราว ส.ว.จากการแต่งตั้ง (คัดสรร) ระบุ นำไปสู่การต่อต้านอย่างรุนแรงทางการเมืองจากประชาชนอย่างแน่นอน 


 



0 0 0


 


แถลงการณ์ สมาพันธ์ประชาธิปไตย


คัดค้าน นายกรัฐมนตรีคนนอก คณะผู้บริหารราชการแผ่นดินชั่วคราว


ส.ว.จากการแต่งตั้ง(คัดสรร)


 


ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่โรงแรมสปริงฟิลด์ ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้มีข้อคิดเห็นหลายอย่างที่เป็นไปในทางทำลาย "พัฒนาการของประชาธิปไตยไทย" อย่างน่าเป็นห่วง สมาพันธ์ประชาธิปไตยขอคัดค้านและแสดงความกังวลว่าอาจจะนำไปสู่ความยุ่งเหยิง หรือความรุนแรงทางการเมืองคล้ายเหตุการณ์พฤษภาทมิฬได้


 


คุณประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างเป็นผู้ที่สรุปและครอบงำความเห็นของที่ประชุมอย่างเด็ดขาดเลยว่า "ขอฝากข้อสังเกตต่อที่ประชุมเรื่องที่มาของนายกฯว่า การรัฐประหารครั้งล่าสุดเพราะหาทางออกไม่ได้ รัฐธรรมนูญเขียนจำกัดไว้ตายตัว ในเมื่อไม่มีทางออกก็ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ เราจึงต้องกลับมาอยู่ในระบบนี้"


 


นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ที่ใช้อำนาจบริหารสูงสุดของประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย จึงต้องเป็นผู้ที่ผ่านจากการเลือกตั้งของประชาชนชาวไทยเท่านั้น หากมีที่มาจากแหล่งอื่นย่อมไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแน่นอน และนี่เป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่นำไปสู่การต่อสู้ของประชาชนไทยในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ


 


การกำหนดให้มีคณะผู้บริหารราชการแผ่นดินชั่วคราวแทนที่รัฐบาลรักษาการนั้นก็ไม่ได้มาจากฉันทานุมัติของประชาชนโดยตรง นอกจากทำลายหลักการพื้นฐานประชาธิปไตยลงไปแล้ว องค์กรสูงสุดทางด้านตุลาการทั้งสามที่ทรงเกียรติภูมิในทางนิติธรรมอาจจะต้องมามัวหมองอันเนื่องจากต้องมายุ่งเกี่ยวกับการเมืองซึ่งเป็นเรื่องของการต่อสู้แย่งชิงผลประโยชน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


 


อนึ่งที่มาของ ส.ว.ซึ่งลงเอยที่การแต่งตั้ง (แม้จะใช้วิธีที่ให้คัดสรรมาก็คือการแต่งตั้งรูปแบบหนึ่ง) ในที่สุดก็จะได้ผู้ที่รับใช้ระบบ "อำนาจนิยม" ซึ่งย่อมเป็นการทำลาย "หลักการประชาธิปไตย" พื้นฐานลงไปอย่างสิ้นเชิงเช่นกัน


 


เรื่องใหญ่ทั้งสามที่คณะกรรมาธิการยกร่างตั้งใจบรรจุลงในรัฐธรรมนูญฉบับ คมช.ย่อมนำไปสู่การต่อต้านอย่างรุนแรงทางการเมืองจากประชาชนอย่างแน่นอนเฉกเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับรัฐธรรมนูญฉบับ รสช.ในระยะที่กำลังยกร่างกันอยู่ แม้จะยืดเวลาจนนำไปสู่การเลือกตั้งและกลุ่ม รสช.มาจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ตาม แต่ในที่สุดก็นำไปสู่การนองเลือดครั้งใหญ่ของสังคมในกรณี "พฤษภาทมิฬ" ดังที่ปรากฏในประวัติศาสตร์การเมืองไทย


 


 


สมาพันธ์ประชาธิปไตย


10 มีนาคม 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net