Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (S.H.A.N.) รายงานวันที่ 10 มี.ค. 50 ว่า ช่วงระหว่างการบุกโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ของทหารพม่าเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าได้มีการสับเปลี่ยนและเสริมกำลังพลในพื้นที่ภาคตะวันออกของรัฐฉานและตามแนวชายแดนไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังไทใหญ่ SSA ด้านจังหวัดเชียงใหม่อย่างผิดสังเกต


 


โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. กองกำลังทหารพม่าได้มีการสับเปลี่ยนกำลังพลที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนไทยใกล้กับฐานดอยดำของกำลังไทใหญ่ SSA ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ โดยถอนกำลังพลที่ประจำการอยู่เดิมคือกองพันทหารราบที่ 226 ออกและแทนที่ด้วยกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 43 นอกนั้น กองทัพพม่าได้เสริมกำลังพลรวมสองกองพันมายังบ้านหัวเมือง (อดีตที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพเมืองไต MTA ของขุนส่า) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากดอยไตแลง บก.กองกำลังไทใหญ่ SSA อีกด้วย โดยกองพันที่ถูกส่งมานี้ได้แก่ เป็นกองพันทหารราบเบาที่ 296 และ 422


 


และเมื่อวันที่ 9 มี.ค. หลังการโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยง KNU เพียงหนึ่งวัน ได้เสริมกำลังพลของทหารพม่ามายังเมืองจ๊อด ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง และอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ด้วยรถบรรทุกจำนวน 10 คัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีทราบสังกัดและวัตถุประสงค์ของกำลังพลที่ถูกส่งมาในครั้งนี้ ส่วนเมืองจ๊อตเป็นประตูสู่ฐานสำคัญของกองกำลังไทใหญ่สองแห่ง ได้แก่ฐานดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน และฐานดอยดำ ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่


 


ทางด้าน พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของทหารพม่าในครั้งนี้คาดว่า เพื่อต้องการข่มขู่กองกำลังไทใหญ่ SSA ไม่ให้ไปช่วยเหลือกะเหรี่ยง KNU ที่เป็นพันธมิตรกันมากกว่า  


 


กองกำลังไทใหญ่ SSA กับกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังคะเรนนี (คะยา) เป็นกองกำลังพันธมิตรโดยมีข้อตกลงร่วมกันว่า หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกทหารพม่าโจมตีก็จะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยเมื่อครั้งที่ทหารพม่ายกพลบุกโจมตีกองกำลังคะเรนนี ที่ดอยย่ามู ตรงข้ามอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเมื่อปี 2548 ซึ่งเกิดการสู้รบกันอย่างดุเดือดนั้น กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ส่งกำลังไปช่วยตีตลบหลังจนทำให้ทหารพม่าต้องล่าถอยมาแล้วครั้งหนึ่ง


 


อย่างไรก็ตาม ด้านสำนักข่าวสำนักข่าวกันตาระวดีไทม์ รายงานอ้างคำเปิดเผยของพล.ต.บีทู เสนาธิการกองกำลังคะเรนนีว่า นายทหารชั้นประทวนของพม่านายหนึ่งที่หลบหนีมาเข้าร่วมกับกองกำลังคะเรนนีเปิดเผยว่า กองทัพพม่ามีแผนเปิดศึกกวาดล้างกองกำลังไทใหญ่ SSA และกองกำลังคะยา ในช่วงเดือนเมษายนนี้ ซึ่งขณะนี้กองทัพพม่ากำลังเตรียมเสบียงอาหารและอาวุธยุทโธปกรณ์อยู่ พร้อมกับเปิดเผยอีกว่า มีทหารพม่าชั้นผู้น้อยพากันหนีทัพเป็นจำนวนมาก เหตุเนื่องจากถูกเอารัดเอาเปรียบจากการแบ่งชั้นแบ่งชนชาติ


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net