Skip to main content
sharethis







                                                               การเมือง                                              



ปรับโผครม

.เตรียมเรื่องขึ้นทูลเกล้าฯ

เว็บไซต์เดลินิวส์ - "โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์" เผยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูภาพรวมด้านเศรษฐกิจ แทน "...ปรีดิยาธร" ปฏิเสธไม่ทราบ "ฉลองภพ" รับปากนั่งคลังหรือยัง ด้านโฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรีแจ้งต่อที่ประชุม ครม. ว่า รายชื่อ ครม.ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ


ครม

.ระงับITVออกอากาศแล้ว ส่งกฤษฎีกาตีความข้อกฎหมาย

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ครม.สั่งไอทีวียุติออกอากาศตั้งแต่พรุ่งนี้รอกฤษฎีกาชี้ขาดกรมประชาสัมพันธ์เข้าบริหารได้หรือไม่คาดวันศุกร์นี้รู้ผล นายกฯขออภัยพนักงาน บอกต้องยึดกฏหมาย กฤษฎีกาเร่งตรวจสอบ คาด7-8มี..เสร็จ


สื่อนอกอ้างแหล่งข่าวยัน

"ฉลองภพ"นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผู้จัดการออนไลน์ - รายงานข่าวของรอยเตอร์ระบุว่าประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)ที่เคยคัดค้านมาตรการควบคุมค่าเงินบาทในเดือนธันวาคม ทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับนายกรัฐมนตรี พล..สุรยุทธ์ จุลานนท์


นายฉลองภพ จะเข้ามาแทนแทน ม

...ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่ลาออกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับกล่าวโทษความขัดแย้งในคณะรัฐมนตรีและการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชนต่อมาตรการควบคุมค่าเงินบาทและข้อจำกัดการเป็นเจ้าของธุรกิจของชาวต่างชาติ

"

เป็นที่แน่นอนว่า นายฉลองภพ จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง" รอยเตอร์ อ้างคำสัมภาษณ์ของแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาล

สพรั่งลั่นวีรบุรุษไม่มีโกง


ผู้จัดการ - "สนธิ" เตือนสมาชิก ครม.ไปต่างประเทศให้น้อยลง หลัง "สพรั่ง" ถูก ทรท.วิจารณ์พลาญงบฯ ทอท. 7 ล้าน ขณะที่เจ้าตัวโต้ลั่น เป็นวีรบุรุษ ในชีวิตไม่เคยคอร์รัปชั่น ไปต่างประเทศเพื่อศึกษาระบบ รปภ.สนามบินต่างประเทศ และทำงานเพื่อความมั่นคง ระบุเป็นธรรมดาศัตรูต้องทำร้ายกันตลอด ย้อนถามคน ทรท.คอรัปชั่นเป็นหมื่นล้าน แสนล้านทำไมไม่ถาม ด้าน "เจิมศักดิ์" เผยไปสแกนดิเนเวียเพราะได้รับการติดต่อให้ไปพูดเรื่อง "ทักษิณ" ตั้งแต่ต้นปี ก่อนเป็น บอร์ด ทรท.



โผย้ายทหารลงตัวตท

.9ผงาด"โกวิท"ร่วมแจมตรวจทานโยกตำรวจยุค"เสรีพิศุทธ์"

ผู้จัดการ

- "พล..สนธิ" เรียกผบ.เหล่าทัพจัดโผทหารกลางปีลงตัว ทบ.โยก ตท. 10 เพื่อนร่วมรุ่น "ทักษิณ" อีกรอบ "ฉัตรชัย" ทส.อดีตนายกฯ ถูกเด้งไปอยู่กลาโหม ขณะที่ ตท.9 ที่ถูกดองยุค "ทักษิณ" ผงาดขึ้นคุมกำลัง "วิบูลย์ศักดิ์" นั่งแม่ทัพภาคที่ 2 "ฦาฤทธิ์" เป็น ผบ.นปอ. ส่วน "สุนัย" ขึ้น ผบ.นสศ. "โกวิท" แจมพิจารณาโผ คาดร่วมตรวจทานโผโยกย้ายตำรวจ หลัง "เสรีพิศุทธ์" ส่งมาให้ คมช.ดู

คตส

.ชี้มูลความผิดลูกชายนักการเมืองใหญ่-พวก7คน ทุจริตกู้กรุงไทย

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - คตส. ชี้มูลความผิดสินเชื่อเครือกฤษดามหานคร มีมติให้ตั้งอนุไต่สวนและชี้มูลความผิดบุคคลและนิติบุคคลรวม 6 กลุ่ม 37 คน








                                                ต่างประเทศ                                                         

เตรียมถ่ายทอดผลพิจารณาคดีประเด็นเจ้าหญิงไดอาน่าทรงพระครรภ์

เว็บไซต์คมชัดลึก - เลดี้ อลิซาเบธ บัทเลอร์-สลอสส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการชันสูตรศพ เปิดเผยว่า คำถามจำนวนมากซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีสเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน อาจมีการถ่ายทอดออกอากาศในระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลสูงในกรุงลอนดอน โดยเฉพาะข้อสันนิษฐานที่ว่าพระองค์ทรงพระครรภ์ตอนที่สิ้นพระชนม์


และข้อกล่าวหาที่ว่า ทรงวิตกต่อความปลอดภัยในชีวิตของพระองค์ ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุในกรุงปารีสด้วย แต่นายอัล ฟาเอ็ด ต้องหาหลักฐานมายืนยันข้อกล่าวหาต่อคณะลูกขุน


นายโมฮัมเหม็ด อัล

-ฟาเอ็ด เจ้าของห้างแฮร์ร็อด ที่นายโดดี้ บุตรชายของเขาเสียชีวิตพร้อมกับเจ้าหญิงไดอาน่า ในอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 2540 อ้างว่า เจ้าหญิงทรงพระครรภ์กับบุตรชายของเขาตอนที่พระองค์สิ้นพระชนม์ ซึ่งในระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ เลดี้บัตเลอร์-สลอสส์ ได้บอกให้นายอัล ฟาเอ็ด หาหลักฐานมาพิสูจน์ข้ออ้างที่เจ้าหญิงไดอาน่าและนายโดดี้ ถูกฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ

นายอัล ฟาเอ็ด อ้างว่า เจ้าหญิงไดอาน่าและนายโดดี้บุตรชายของเขา ถูกสังหารภายใต้การสมรู้ร่วมคิดที่มีพระราชวงศ์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย


ด้านนายไมเคิล แมนสฟิลด์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายอัล ฟาเอ็ด กล่าวว่า นายอัล ฟาเอ็ด ต้องการให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบิร์ก พระบิดา เข้าให้การในศาลด้วย ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ทรงไม่ได้ให้การเกี่ยวกับสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า และทรงไม่อธิบายเหตุผลด้วย


ด้านเลดี้บัตเลอร์

-สลอสส์ กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับแผนการสังหารที่เธอจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาคดีได้ มีรายงานด้วยว่า หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของฝรั่งเศส ที่ชันสูตรศพของนายอองรี ปอล คนขับรถที่เสียชีวิตไปในเหตุการณ์ด้วย ได้ปฏิเสธที่จะมอบหลักฐาน

สำหรับการพิจารณาคดีครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจต้องใช้เวลายาวนานถึง

8 เดือน


แผ่นดินไหว

'อิเหนา'อีกตายกว่า80

ผู้จัดการ

/ รอยเตอร์/เอเอฟพี - แผ่นดินไหวขนาดรุนแรง 2 ครั้งซ้อน กระหน่ำใส่เกาะสุมาตราของอินโดนีเซียวานนี้(6) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน อาคารหลายหลังพังราบ อีกทั้งคลื่นสั่นสะเทือนยังไปไกลถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งผู้คนบนตึกสูงหลายแห่งพากันอพยพด้วยความหวั่นผวา


ผลสำรวจ อิสราเอล อิหร่าน สหรัฐมีภาพลักษณ์แย่สุดในโลก


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัย แมรี่แลนด์ ร่วมกับสำนักโพลล์ โกลบ์สแกน ที่เผยแพร่ทางบรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือบีบีซี ในวันนี้ระบุว่า จากการสอบถามประชาชนทั่วโลก 28,389 คนใน 27 ประเทศทั่วโลก เกี่ยวกับประเทศที่มีอิทธิต่อโลกในด้านบวก หรือด้านลบ จาก 12 ประเทศ คืออังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส อินเดีย อิหร่าน อิสราเอล ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ รัสเซีย สหรัฐฯ และเวเนซูเอล่า พบว่า อิสราเอล อิหร่าน และสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีภาพลักษณ์ในด้านลบมากที่สุดในโลก

โดยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นระหว่างเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วถึงวันที่

16 มกราคมที่ผ่านมา พบว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นว่า อิสราเอลมีภาพลักษณ์ด้านลบ และ 54 % เห็นว่าอิหร่านมีภาพลักษณ์ในด้านลบ ขณะที่สหรัฐตามมาเป็นอันดับ 3 โดยผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่ามีภาพลักษณ์ด้านลบ 48% ด้านบวก 19% ……..





                                                คุณภาพชีวิต                                                       

สุราษฎร์ประกาศ

3 อำเภอเป็นเขตภัยพิบัติแล้งขาดแคลนน้ำ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศให้ 3 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติ ภัยแล้งขาดแคลนน้ำ สั่งทดรองจ่ายงบฉุกเฉินอำเภอละ 1 ล้านช่วยเหลือชาวบ้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานกองเรือภาคที่ 4 บรรทุกน้ำจืด


กรมควบคุมมลพิษ ชี้สถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่เชียงใหม่เพิ่มสูง


กรมประชาสัมพันธ์ - กรมควบคุมมลพิษ ชี้สถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่เชียงใหม่เพิ่มสูงถึง 240 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนลำปางลดลงเหลือ 195 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่กลับพบว่าจุดความร้อนการเกิดไฟในพื้นที่ภาคเหนือสูงขึ้นเป็น 933 จุด


'

มลพิษเอเชีย'ส่งผลพายุแปซิฟิกแรงผิดปกติ

ผู้จัดการ

/ เอเอฟพี - ผลวิจัยระบุ ปริมาณมลพิษที่เพิ่มสูงขึ้นในเอเชีย มีส่วนทำให้สภาพชั้นบรรยากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิกตอนเหนือเปลี่ยนแปลง และยังอาจเป็นสาเหตุทำให้พายุฝนที่เกิดขึ้นในแถบนี้ช่วงฤดูหนาวมีความรุนแรงผิดปกติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net