"หมอนิรันดร์" แนะ รธน.40 ระบุเดินตามเศรษฐกิจพอเพียง

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จังหวัดอุบลราชธานี

 

 

 

3 มี.ค.50 - โครงการพัฒนาประชาธิปไตยสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญ    จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเวทีย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ 20 อำเภอ 5 กิ่งอำเภอ     ที่วิทยาลัยสาธารณสุขสิรินธร โดยมีนายสุรพล    สายพันธ์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี   เป็นประธาน

 

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลมีนโยบาลสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวใช้เป็นแม่บทปกครองบริหารบ้านเมือง   กระบวนการที่มีความสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญที่เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ต้องทำให้เกิดกิจกรรมที่กระตุ้นจิตสำนึก สร้างการมีส่วนร่วมของการเมืองทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ เอกชน องค์กรท้องถิ่น ตลอดจนพี่น้องประชาชน เพื่อให้กฎหมายรัฐธรรมนูญที่เป็นทั้งของนักการเมืองและภาคพลเมือง

 

นายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ในรัฐธรรมฉบับใหม่ที่จะมีการลงประชามติโดยประชาชนนั้น อยากให้ตระหนักในเรื่องของการปกป้องวิถีชีวิตในแบบเศรษฐกิจพอเพียง เพราะเป็นระบบเศรษฐกิจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความสำคัญกับประชาชนคนไทย  และอยากให้เรื่องดังกล่าวปรากกฎอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปี  2550   ด้วย ขณะเดียวกันรัฐธรรมนูญปี  2540 ก็ถือเป็นรัฐธรรมนูญที่สมบูรณ์แบบที่สุดแต่ยังไม่สามารถนำมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในเรื่องต่างๆ  ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาการคอรัปชั่นของนักการเมืองที่ปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ และยังมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการทุจริต ความไม่โปร่งใสด้านการทำงานซึ่งเป็นคุณธรรมและจริยธรรมของนักการเมืองที่ควรจะต้องมีในฐานะผู้พัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้เท่าทันประเทศอื่นๆ

 

"สิ่งที่ควรหันมามองและให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มากๆ คือ ทำอย่างไรในรัฐธรรมนูญฉบับที่  18  นี้สามารถแก้ไขปัญหาที่รัฐธรรมนูญฉบับปี  2540 ยังไม่สามรรถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของกลไกลการโกงบ้านเมืองของนักการเมืองที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมในการบริหารบ้านเมือง ขณะเดียวกันจะทำอย่างไรถึงจะไม่ให้มีกระแสของระบบทุนนิยมที่ผู้ขาดในชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจทางการเมือง โดยที่สื่อมวลชน ประชาชน รวมทั้งพี่น้องคนไทยทุกคนจะสามารถเข้ามาตรวจสอบทางกฎหมายได้  ซึ่งประชาชนคนไทยต้องคิดและต้องสร้างการมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ได้"  

 

นายคมสัน โพธิ์คง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช    กล่าวถึงการปฏิรูปสังคมและการเมืองว่า  ในรัฐธรรมนูญปี 2550 ต้องสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด ส่วนกรณีที่มีกระแสออกมาถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส.) ให้เหลือเขตละ 1 คน หรือควรยกเลิก ส.ส.  แบบบัญชีรายชื่อลง คำถามดังกล่าวเป็นเพียงแค่ความคิดที่ยังไม่สามารถสร้างเป็นกระบวนการในเชิงรูปธรรมได้ เป็นเพียงคำถามให้กับประชาชน หัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญมีอยู่ 2 ประเด็น ได้แก่ เรื่องของสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในอำนาจประชาธิปไตย และโครงสร้างทางการเมืองในกระบวนการใช้อำนาจรัฐ เพราะอำนาจประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น  ซึ่งถ้าเมื่อใดก็ตามที่อำนาจดังกล่าวตกไปอยู่ในมือใครคนใดคนหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว เท่ากับว่าประชาชนได้สูญเสียอิสรภาพ และถ้าคนมีอำนาจมากสิทธิและเสรีภาพของประชาชนก็จะลดน้อยลง

           

การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการพัฒนาประชาธิปไตยสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มีตัวแทนจากองค์กรภาคต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน กลุ่มนักวิชาการ     ผู้นำชุมชนและนักศึกษา เข้าร่วมเพื่อแสดงความคิดเห็นและเรียนรู้เทคนิคกระบวนการจำนวนกว่า   50    คน โดยกำหนดจัดเวทีในรูปแบบของการบรรยายให้ความรู้ อบรมเทคนิควิทยากรกระบวนการในหลักสูตรที่  1- 3 และร่วมเวทีเตรียมการจัดตั้งสภาพัฒนาการเมือง ใช้ระยะเวลาในการอบรมในระหว่างวันที่  3  -  4 มี.ค.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท