ค้านเขื่อนสาละวิน 19 เมืองทั่วโลก ต่างชาติแจมประท้วงที่แม่สอด

 

 

นักกิจกรรมชาวอินโดนีเซียประท้วงโครงการก่อสร้างเขื่อนสาละวินที่หน้าสถานทูตไทยในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยพวกเขาเกรงว่าเขื่อนดังกล่าวจะเป็นเหมือนอาวุธทำร้ายชนกลุ่มน้อยในลุ่มน้ำสาละวิน (ที่มา AP /Tatan Syuflana)

 

 

ผู้ชุมนุมประท้วงโครงการก่อสร้างเขื่อนสาละวินหน้าสถานทูตไทย ย่านมากาติ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (ที่มา AP Photo/Bullit Marquez)

 

ประชาไท - 3 มี.ค. 2550 ตามที่ประชาไทรายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา เครือข่ายองค์กรชาวบ้านจัดการทรัพยากรลุ่มน้ำยวม เงา เมย สาละวิน มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ โครงการแม่น้ำเพื่อชีวิต แถลงข่าวเรียกร้องให้ยุติโครงการก่อสร้างเขื่อนสาละวินที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก่อนที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอให้เปิดเผยข้อมูลเรื่องการสร้างเขื่อนในแม่น้ำสาละวินทั้งหมด ต่อนายปิยสวัสดิ์ ที่กระทรวงพลังงานนั้น (ข่าวย้อนหลัง)

 

ในวันเดียวกันนี้ ประชาชนใน 19 เมืองใหญ่ทั่วโลก ได้ร่วมกันคัดค้านการสร้างเขื่อนสาละวิน โดย 10 เมืองใหญ่มีการประท้วงหน้าสถานทูตไทย คือ วอชิงตัน ดี.ซี. นิวยอร์ก ปารีส ซิดนีย์ นิวเดลี แวนคูเวอร์ เอสเซน (เยอรมัน) โอ๊กแลนด์ จากาตาร์ มะนิลา และ 9 เมือง คือ กรุงเทพฯ ลาว ฮานอย โตเกียว ลอนดอน ออตตาวา บอสตัน เมลเบิร์น มีกิจกรรมรณรงค์เพื่อคัดค้านการสร้างเขื่อนสาละวิน นอกจากนี้ องค์กรไทยและนานาชาติ 232 องค์กร และประชาชนกว่า 1,500 คน ร่วมลงชื่อในจดหมายถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการนี้ด้วย

 

นอกจากนี้ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มีต่างชาติ 8 คน นำโดยนายคริสเตน โฮมเพร เทโค (Kristen Homphrey - Taycor) ชาวอังกฤษที่กล่าวว่าเป็นตัวแทนชาวกะเหรี่ยง ได้ถือโปสเตอร์ และป้ายประท้วงรัฐบาลพม่า ณ ด่านพรมแดนไทย - พม่า เชิงสะพานมิตรภาพไทย - พม่า บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จ.ตาก ซึ่งกำลังดำเนินการสร้างเขื่อนลุ่มน้ำสาละวิน ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของชาวพม่า

 

โดยเขาระบุว่าขณะนี้มีการขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่การก่อสร้างเขื่อนและยังมีหมู่บ้านจำนวน 85 หมู่บ้านของชนกลุ่มน้อยตลอดแนวลำน้ำสาละวิน ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อน ขณะเดียวกันขอคัดค้านการสนับสนุนของรัฐบาลไทยที่สนับสนุนรัฐบาลพม่าสร้างเขื่อนด้วย ซึ่งหากทำการสร้างเขื่อน ผู้อพยพในประเทศไทยก็จะเพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ผู้ชุมนุมได้แจกกระดาษจดหมาย พร้อมด้วยซองจดหมายจ่าหน้าถึงพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลไทยยุติการสนับสนุนรัฐบาลพม่าด้วย ในระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้แจกจ่ายโปสเตอร์ ที่มีข้อความต้านการสร้างเขื่อน และมีทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อำเภอแม่สอด และตำรวจ สภ.อ.แม่สอด ยืนดูสถานการณ์ห่างๆ และต่อมาฝ่ายทหารได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัว

 

 

00000

อ่านข่าวย้อนหลัง


6 ข้อสำหรับผู้บริโภค ก่อนยกมือหนุน เขื่อนสาละวิน ! - ประชาไท 3/3/2550

ผนึกกำลังแถลงข่าวค้านเขื่อนสาละวิน นานาชาติร่วมลงชื่อเรียกร้องยุติโครงการ - ประชาไท 1/3/2550

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท