ญาติวีรชนฯ ค้านรัฐ "เซ้ง" ไอทีวี พร้อมฝาก สุรยุทธ์ ใช้โอกาสนี้ "ไถ่บาป"

ประชาไท - 2 มี.ค. 2550 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (1มี.ค.) เวลา 14.30 น. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนเดือนพฤษภาทมิฬ แถลงข่าวร่วมกับญาติวีรชนและกรรมการญาติวีรชนฯ ที่ห้องโกเมน โรงแรมรัตนโกสินทร์ เพื่อประกาศจุดยืนทวงคืนไอทีวีให้เป็นของประชาชนและอยู่เคียงข้างประชาชนอย่างแท้จริงตามเจตนารมณ์ของการก่อตั้งสถานี

 

นายอดุลย์ กล่าวว่า เหตุที่คณะกรรมการญาติวีรชนต้องแถลงข่าวครั้งนี้เนื่องจากกรณีคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาประกาศมาตรการที่เตรียมไว้หากรัฐบาลมีการยึดคลื่นสัมปทานไอทีวี โดยจะตั้งบอร์ดเข้าไปบริหารจัดการบริษัทไอทีวี ซึ่งมาตรการดังกล่าวทำให้ทางญาติวีรชนรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ และตั้งประเด็นสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะความรุนแรงในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ก็มีสาเหตุมาจากสถานีหรือช่องข่าวสารถูกปิดกั้นจนไม่สามารถให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชนได้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต เลือดเนื้อและคนสูญหายไปจำนวนมาก

เป็นบาดแผลของสังคมจนถึงปัจจุบัน

 

"อยากจะถามคุณหญิงทิพาวดีที่ให้สัมภาษณ์ว่าจะดำเนินการตั้งบอร์ดเพื่อดำเนินการบริหารบริษัทไอทีวี ว่าตกลงคุณหญิงฯ จะไปยึดคลื่นสัมปทานกลับคืนมาหรือจะไปเซ้งกิจการของไอทีวี เพราะเงินที่จะต้องถมลงไปเพื่อดูแลทั้งหมด เป็นภาษีอากรของประชาชนโดยที่สำคัญที่สุดยังไม่เคลียร์ว่าท่านกำลังทำอะไร ทั้งที่สิ่งที่ควรจะทำคือ ทำให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของการตั้งครั้งแรก โดยอาจจะผ่านวิธีการเปิดประมูลใหม่ หรือจ้างคนบริหารภายใต้การสนับสนุนของรัฐ" นายอดุลย์กล่าว

 

นายอดุลย์ กล่าวว่า เมื่อยึดสัมปทานมาแล้วควรต้องทำให้ชัดว่าจะให้เป็นสื่ออิสระรูปแบบไหน แล้วจึงเปิดให้มีการประมูล

 

"การที่รัฐบาลห่วงพนักงานของไอทีวี เป็นแนวคิดที่ถูกต้อง แต่ถ้าสถานีฯ คืนสัมปทานหรือถูกยึดคืนแล้วต้องปิดกิจการก็มีค่าชดเชยคืนให้พนักงานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นในช่วงเวลานี้รัฐบาลโดย สปน.น่าจะต้องสรุปว่าแนวทางของสื่อเสรีน่าจะเป็นอย่างไร เพื่อผู้ที่จะมารับสัมปทานใหม่จะได้ทำการดำเนินการต่อไป แต่หากรัฐบาลแบกภาระตรงนี้ ใครจะกล้ามาประมูลใหม่และจะเป็นสื่อเสรีได้อย่างไร จึงเกิดคำถามว่าทำไมคุณหญิงทิพาวดีจึงพูดแบบนี้ มีมติแบบนี้ ทำแบบนี้เข้าไปสวมการบริหารทันที ตอบหน่อยเถอะครับ จะอ้างเหตุผลอะไร ทำไมไม่ทำให้ชัดเสียก่อน นี่จึงเป็นจุดมุ่งหมายที่ต้องต่อสู้ในวันนี้

และจะไม่มีวันยอมให้รัฐบาลโดยคนที่รับผิดชอบทำแบบนี้"

 

นายอดุลย์กล่าวว่า อยากฝาก พล.อ.สุรยุทธ์ โดยไม่ได้ฝากในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าควรใช้โอกาสนี้ในการไถ่บาป

 

"อยากจะฝากเรื่องนี้ไปถึงพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ขอให้ทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วย เพราะอย่างน้อยนี่เป็นโอกาสหนึ่งที่ดีของท่านที่จะได้ไถ่บาปด้วย ท่านเกี่ยวพันอะไรไว้ผมไม่อยากจะรื้อฟื้นมากนัก แต่ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ถูกต้อง ผมไม่ได้ฝากนายกฯ นะครับ ผมฝากพล.อ.สุรยุทธ์ "

 

นายอดุลย์ กล่าวว่า หากรัฐเข้ามาบริหารไอทีวีเอง กลุ่มญาติวีรชนฯ จะเคลื่อนไหวคัดค้านให้ถึงที่สุดเพื่อที่ไอทีวีเป็นสื่ออิสระที่แท้จริง ตามเจตนารมณ์หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะให้มีสื่อเสรีให้ประชาชนไม่ถูกครอบงำจากอำนาจรัฐหรือกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจรัฐ จึงมีการให้สัมปทานซึ่งต่อมาได้ตั้งชื่อว่าสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ทั้งนี้ กลุ่มญาติวีรชนฯ เคยคัดค้านกลุ่มการเมืองซึ่งเข้าครอบงำไอทีวีจนทำให้ไอทีวีไม่ใช่สื่อเสรีและกลายเป็นเพียงการทำธุรกิจเหมือนช่องทีวีทั่วไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท