ชาวบ้านอุบลสุดทนฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงห้วย วอนหน่วยงานรับผิดชอบช่วยดูแล

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จังหวัดอุบลราชธานี รายงาน

 

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2549 ชาวบ้านดอนยูง นาดูน และดงคำอ้อ ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี กว่า 70 คน ได้ร้องเรียนกรณี บี เอส เอ ฟาร์ม ได้ปล่อยน้ำเสียลงในลำห้วยคุ้มตรง บ้านดอนยูง ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ให้น้ำในลำห้วยคุ้มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น และส่งผลกระทบกับพืชและสัตว์น้ำ ทำให้ปลา กุ้ง หอย ในลำห้วยตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ลำห้วยต้องทนกับกลิ่นเหม็นที่รุนแรงในช่วงเช้าและเย็น วัวควายของชาวบ้านก็ไม่สามารถอาศัยน้ำบริเวณนี้ได้ดังเดิม ส่งผลให้วิถีชีวิตการทำมาหากินของชาวบ้านเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากแม่น้ำสายหลักที่เคยเป็นแหล่งอาหารได้เน่าเสียลง

 

ดต.คำพา จันทร์มณี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่ากรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านกับฟาร์มเลี้ยงสุกร บี เอส เอ ฟาร์มนั้นเกิดขึ้นประมาณ 1 ปี แล้วโดยเริ่มจากที่น้ำที่ใช้ในการล้างคอกสุกรของ บี เอส เอ ฟาร์ม ได้เอ่อท่วมถนน บริเวณหน้าฟาร์ม และส่งกลิ่นเหม็นจนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ชาวบ้านจึงได้ร้องเรียนไป

 

โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลขามใหญ่ จ.อุบลราชธานี ได้แก้ปัญหาด้วยการวางท่อระบายน้ำจากบริเวณที่น้ำท่วมและสิ้นสุดที่บริเวณริมห้วยคุ้มระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยงบประมาณที่ใช้ในการสร้างได้มาจาก อบต.ขามใหญ่และบี เอส เอ ฟาร์ม

 

อย่างไรก็ตามการสร้างท่อระบายน้ำดังกล่าวส่งผลให้ บี เอส เอ ฟาร์ม ปล่อยน้ำเสียอันเกิดจากการล้างคอกสุกรมาตามท่อระบายน้ำดังกล่าวเพื่อปล่อยลงสู่ลำห้วยคุ้ม ส่งผลให้น้ำในลำห้วยคุมเกิดการเน่าเหม็น วัว ควายไม่มีน้ำกิน สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในลำห้วยตายไปเป็นจำนวนมากส่งผลให้ประชาชนที่เคยอาศัยแหล่งน้ำดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน ดต.คำพากล่าว

 

นายจักรกฤษ สัมพวงศ์ อายุ 51 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ลำห้วยคุ้ม กล่าวว่าหลังจากที่ บี เอส เอ ฟาร์ม ได้ปล่อยน้ำล้างคอกสุกรลงในห้วยคุ้ม ส่งผลให้น้ำในลำห้วยคุ้มเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นโดยเฉพาะช่วง เช้าและเย็น เมื่อชาวบ้านรวมตัวกันส่งเรื่องร้องเรียนก็มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะการสำรวจความคิดเห็นของชาวบ้าน

 

ด้านผู้ดูแลบี เอส เอ ฟาร์ม กล่าวว่าฟาร์มมีการดูแลการกำจัดของเสียจากคอกสุกรเป็นอย่างดี โดยของเสีย เช่น น้ำล้างคอกสุกร และมูลสุกร จะผ่าน บ่อบำบัดไบโอแก๊ส ทำให้ได้แก๊สที่สมารถใช้ในการหุงต้มอาหารได้และในส่วนที่เป็นกากจะนำมาพักในบ่อพักและเมื่อแห้งจะได้เป็นปุ๋ยเพื่อจำหน่ายต่อไป สำหรับน้ำที่จะถูกปล่อยออกไปตามท่อระบายน้ำได้ผ่านการเติมออกซิเจนเป็นที่เรียบร้อยก่อนปล่อยออกไปทุกครั้ง และเหตุที่น้ำที่ปล่อยไปในวันที่ 25 ก.พ. 50 มีกลิ่นเหม็นนั้น เนื่องจากช่วงกลางดึกของวันที่ 24 ก.พ. 50 หม้อแปลงไฟฟ้าหยุดทำงาน ทำให้เครื่องบำบัดไบโอแก๊สไม่สามารถทำงานได้ น้ำที่ถูกปล่อยออกไปจึงมีกลิ่นเหม็นดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท