Skip to main content
sharethis


ภาพจาก Reuters


 


ประชาไท - 27 ก.พ. 2550 นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาประกาศผลการวิจัยเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2550 โดยระบุว่ายาแก้ปวดที่มีขายตามท้องตลาด เช่น พาราเซตามอล (ไทลีนอล) แอสไพริน และยาอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของอะซิตามิโนเฟน คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ชายที่กินยาประเภทนี้บ่อยๆ เกิดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และมีผลให้ความดันโลหิตสูง


 


นักวิจัยกลุ่มดังกล่าวได้ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมจากผลงานเดิมที่เคยตีพิมพ์ลงในวารสาร Archives of internal Medicine ในปี 2547 ซึ่งผลการวิจัยครั้งนั้นระบุว่าการกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของเพศหญิง ส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง และเป็นอันตรายต่อหัวใจ


 


ทั้งนี้ ผลงานวิจัยล่าสุด ได้ศึกษาผลกระทบจากการกินยาแก้ปวดในกลุ่มผู้ชาย ซึ่งส่วนใหญ่กินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหรือข้อต่อ รวมถึงอาการปวดหัวเนื่องจากความเครียด ซึ่งเมื่อหากบริโภคเกินสามครั้งต่อสัปดาห์ จะทำให้ผู้บริโภคยามีอาการความดันโลหิตสูงขึ้นมากกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้กินยาแก้ปวดถึงสามเท่า หรือราวๆ ร้อยละ 34


 


ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net