ประชาไท สร้างเครือข่ายปั้น "นักข่าวท้องถิ่นอุบลฯ"

ศูนย์ข่าวประชาสังคม จังหวัดอุบลราชธานี รายงาน

 

 

วันที่ 26 ก.พ.50   บรรณาธิการข่าวประชาไท พร้อมคณะหารือทิศทางการทำข่าวกับศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี หวังสร้างเครือข่ายข่าวภาคประชาชน พร้อมชูประเด็นในพื้นที่นำเสนอต่อสาธารณะชน ที่สำนักงานศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี ถนนสรรพสิทธิ์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยมีเครือข่ายคนข่าวภาคประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

 

นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข บรรณาธิการข่าวประชาไท กล่าวถึงการสร้างเครือข่ายคนข่าวภาคประชาชนเพื่อนำเสนอข่าวในชุมชนต่อสังคมให้เพิ่มขึ้นว่า ทางสำนักข่าวประชาไทมีความต้องการที่จะสร้างพลเมืองข่าวในภูมิภาค โดยเฉพาะภาคอีสานให้เพิ่มขึ้น โดยเป็นแนวคิดที่ทางประชาไทได้วางแผนเพื่อดำเนินการในเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จในเชิงการปฏิบัติในปัจจุบัน ประกอบกับได้เห็นลักษณะการทำงานขององค์กรชุมชนต่างๆ และคิดว่าหลายสิ่งหลายอย่างในชุมชนน่าจะหยิบยกมาเป็นประเด็นทางสาธารณะได้ โดยการเลือกประเด็นที่น่าสนใจและเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชาวบ้านที่มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมานำเสนอ ซึ่งอาจจะให้คนในชุมชนหรือผู้ที่ทำงานในองค์กรชุมชนทำหน้าที่เป็นผู้รายงานข่าว  โดยรูปแบบการเล่าข่าว อธิบายเหตุการณ์ต่างๆ ในชุมชนที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือเป็นประเด็นที่จะได้รับการแก้ไขต่อเพื่อความยุติธรรม  โดยประชาไทพร้อมที่จะจัดส่งผู้สื่อข่าวลงมาทำข่าวหรืออาจเป็นพี่เลี้ยงให้แก่คนในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ได้ ขณะเดียวกันทางประชาไทเองก็มีข่าวจากจังหวัดอุบลราชธานีโดยอาศัยฐานข่าวจากศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานีในการส่งข่าวเพื่อเพิ่มช่องทางของข่าวให้ได้รับการเสนอต่อสังคมเพิ่มมากขึ้น โดยเล็งกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาทำข่าวเป็นเยาวชนที่มีความสนใจด้านสื่อและองค์กรชุมชนต่างๆ  

 

ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายสื่อภาคประชาชน จ.อุบลราชธานี ได้ให้ความเห็นในเรื่องของการสร้างเครือข่ายข่าวภาคประชาชนว่า ที่ผ่านมาเคยร่วมกับองค์กรอื่นในการจัดอบรมผู้สื่อข่าวเยาวชนและชาวบ้าน โดยกระแสการตอบรับดีแต่ก็ยังไม่สามรถทำได้จริงในปัจจุบันเนื่องจากมีปัจจัยหลายด้าน ซึ่งหากเป็นชาวบ้านส่วนใหญ่วิถีชีวิตก็ไม่ถนัดในเรื่องการเขียนข่าว แต่ก็พยายามฝึกให้ชาวบ้านมองประเด็นในชุมชนที่คิดว่าน่าสนใจหรือเหตุการณ์ต่างๆ ในชุมชนที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน หรือเป็นการเผยแพร่ข่าวสารในชุมชนให้ชุมชนอื่นได้รับรู้   แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีเครือข่ายตรงนี้อย่างแท้จริง  ประกอบกับคนที่เข้ามาทำงานในชุมชนไม่ใช่คนที่จะมาเขียนหนังสือ การที่พวกเขาเข้ามาทำงานในชุมชนเพราะต้องการลงพื้นที่คลุกคลีกับเรื่องราวและปัญหาต่างๆ  มากกว่าที่จะเป็นผู้ที่มารายงายเหตุการณ์ต่างๆ   แต่ถ้าหากสามารถทำได้ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ข่าวคราวในชุมชนจะได้รับการเผยแพร่ออกสู่สังคมภายนอก

 

การหารือทิศทางข่าวเพื่อสร้างเครือข่าวคนข่าวภาคประชาชนในครั้งนี้มี เครือข่ายชุมชนแออัด จ.อุบลราชธานี, เครือข่ายวิทยุชุมชนเสียงไท, เครือข่ายสื่อภาคประชาชน , คณะศิลปะศาสตร์  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, ราชธานีเคเบิลทีวี ,  สำนักข่าวประชาไท และศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี การหารือกันในครั้งนี้เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองในการทำข่าวของสำนักข่าวประชาไท และศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี  รวมทั้งเครือข่ายที่เข้าร่วมเพื่อเป็นภาคีรายงานข่าว  เหตุการณ์สำคัญ รวมทั้งประเด็นข่าวในชุมชน และที่สำคัญเพื่อต้องการสร้างเครือข่ายคนข่าวในชุมชนเพื่อนำเสนอเรื่องราวภายในชุมชนให้ได้รับการเผยแพร่มากขึ้น   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท