นศ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ เชียงราย หอบหลักฐานแจ้ง ตร.เอาผิด ผอ.

ที่มา : สำนักข่าวประชาธรรม

 

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ตัวแทนนักศึกษาชาติพันธุ์ศึกษา ชั้นปีที่ 1 รุ่น 1 สาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) จำนวน 15 คน ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อแจ้งความกรณีนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย หลอกลวงให้พวกตนมาเรียนหนังสือในสาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ด้วยการยื่นข้อเสนอให้ทุนการศึกษาฟรี 200,000 บาทต่อปี จัดที่พักให้ฟรี ได้ฝึกงานต่างประเทศ และรับประกันการมีงานทำในอนาคต แต่เมื่อนักศึกษามาเรียนกลับพบว่าทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่นายสมบัติพูดไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อร้อยเวรจากของท้องที่ได้ฟังปัญหา จึงแนะนำให้นักศึกษาไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.เชียงราย สาขาย่อยบ้านดู่ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนักศึกษาทั้งหมดเดินทางไปยังสถานีตำรวจดังกล่าว พ.ต.ท. สงกานต์ สันวงศ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีได้เชิญนักศึกษาทั้งหมดเข้าห้องสอบสวน และสอบปากคำนักศึกษาแต่ละคนเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ออกมาให้ข่าวว่า ตอนนี้ตนได้รับฟังคำร้องทุกข์ของนักศึกษาต่อกรณีการถูก ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรช.หลอกลวงมาเรียน และได้ขอเอกสารที่เป็นคำร้องเรียน รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไว้เพื่อทำการศึกษาก่อน เพราะกรณีการหลอกลวงเป็นได้ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง   

"ผมได้ฟังเรื่องที่น้องๆ เล่าและดูเอกสารแล้ว ถ้าน้องนักศึกษาจะแจ้งความกับทางตำรวจในวันนี้เลยก็เป็นไปได้ แต่ผมขอเวลาศึกษาเอกสารก่อนสักวัน พรุ่งนี้ให้น้องๆ ติดต่อเข้ามาอีกครั้งเพราะถ้าแจ้งความแล้วหลักฐานยังไม่รัดกุมพอก็จะกลายเป็นดาบสองคม ผมไม่อยากให้น้องๆ ผิดหวังเป็นครั้งที่สองและออกมาต่อว่าว่าตำรวจไม่ให้ความช่วยเหลือ แต่เท่าที่ฟังในเบื้องต้นได้แนะนำให้น้องๆ นำเรื่องนี้ไปร้องเรียนที่ "ศูนย์ดำรงธรรม" ในตัวเมือง จ.เชียงราย ที่มีหน่วยงานหลายหน่วยทำงานร่วมกัน ศูนย์ดำรงค์ธรรมนี้น่าจะให้การช่วยเหลือและมีศักยภาพในทำงานเรื่องนี้มากกว่า" พ.ต.ท.สงกานต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากนั้นกลุ่มนักศึกษาทั้งหมดได้รณรงค์เพื่อให้ข้อมูลกับนักศึกษาผู้ใหญ่ในหลักสูตรในวันเสาร์-อาทิตย์ต่อ พร้อมกันนี้นักศึกษาทั้งหมดได้นำผ้ามาปิดหน้าตัวเองเอาไว้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นักศึกษากลุ่มนี้ได้ทำการรณรงค์ใน มรช.เพื่อ เปิดเผยพฤติกรรมการหลอกลวง คุกคามทางเพศนักศึกษาของ ผอ.สถาบันชาติพันธุ์ฯ ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของ มรช.สั่งให้นักศึกษายุติการรณรงค์พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่คนเดิมได้ถ่ายรูปนักศึกษาแต่ละคนเอาไว้ พร้อมขู่ว่าจะตรวจสอบและเอาผิดนักศึกษาทุกคน.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท