Skip to main content
sharethis

โดย วิทยากร บุญเรือง


 


 


 


 


 


พลังนักศึกษาประชาชนของกรีซบนท้องถนน ประท้วงนโยบายปฎิรูปการศึกษาตามแนวทางเสรีนิยม
(ที่มาภาพ : http://athens.indymedia.org)


 


... กว่า 34 ปีมาแล้วที่พลังของนักศึกษาและประชาชนกรีซได้รวมตัวกันขับไล่เผด็จการทหาร -- และแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา การรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมก็ได้บังเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ครานี้พวกเขาร่วมกันต้านนโยบายเสรีนิยมใหม่ ต่อต้านการแปรรูปมหาวิทยาลัย ...


 


เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2550 ที่ผ่านมา นักศึกษา-ประชาชนกรีซ กว่า 25000 คน ร่วมมือร่วมใจกันรณรงค์ประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 34 ปี โดยครั้งนี้ศัตรูของประชาชน ถึงแม้ไม่มีคณะเผด็จการทหารดังเช่นเมื่อ 34 ปีก่อน แต่สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่คืออภิสิทธิ์ชนและนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้คนเหล่านั้น นโยบายเสรีนิยมใหม่ (neo-libaralism) นั่นเอง


 


หลังจากที่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของกรีซได้รับเสียงเห็นชอบในรัฐสภา 164 ต่อ 122 เสียง ในการผลักดันนโยบายแปรรูประบบสาธารณะสุข,แปรรูปการศึกษา,และระบบเศรษฐกิจ (เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา) โดยการแปรรูปมหาวิทยาลัยในกรีซจะเริ่มต้นขึ้นในปีหน้าที่จะถึงนี้ --- ซึ่งเมื่อประชาชนไม่สามารถฝากความหวังไว้กับนักการเมืองได้ พวกเขาจึงนำเรื่องการเมืองที่เกี่ยวพันกับปากท้อง ลงสู่ท้องถนน


 


การรณรงค์ครั้งนี้ต่อเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2550 และ วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา จนถึงครั้งล่าสุดนี้ถือว่าเป็นการรวมพลังครั้งใหญ่ ที่สามารถระดมมวลชนได้ถึงกว่า 25,000 คน ทั้งนี้การรณรงค์มีก่อนหน้าที่รัฐสภาของกรีซจะเห็นชอบกับนโยบาลของรัฐบาลอนุรักษ์นิยมอย่างเป็นทางการ (เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา) เนื่องจากหลายฝ่ายได้คาดการณ์มาก่อนหน้านี้แล้วว่า ยังไงเสียรัฐบาลอนุรักษ์นิยมชุดนี้ คงจะไม่สนเสียงทัดทานของภาคประชาชน


 


แต่เนื่องจากผลของการกดดันของขบวนการแรงงาน,ขบวนการนักศึกษา,และขบวนการฝ่ายซ้าย ไม่ว่าจะเป็นการนัดหยุดงาน การเดินขบวนหรือการอภิปรายสาธารณะทั่วไป ก็ทำให้เสียงเห็นชอบในรัฐสภาชนะกันไปไม่กี่เสียง ซึ่งก่อนหน้านั้นคาดกันว่ารัฐสภาจะผ่านมตินี้ถึง 276 จาก 300 เสียง


 


จุดหมายของการเดินขบวนครั้งนี้ก็เช่นเคย คือที่ทำการรัฐสภาของกรีซ และแน่นอนว่าตำรวจและฝ่ายปกครองของกรีซก็ได้เตรียมกำลังป้องกันไว้อย่างแน่นหนา โดยการเดินขบวนครั้งใหญ่ในรอบ 34 ปี ของนักศึกษา-ประชาชนกรีซครั้งนี้จึงมีการปะทะกันพอประปรายระหว่างกลุ่มผู้ร่วมรณรงค์ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปกครอง


 


กรีซเองเป็นประเทศท้ายๆ ในแถบยุโรปที่ดำเนินการแปรรูปมหาวิทยาลัยสู่ระบบตลาด โดยกระแสการแปรรูปมหาวิทยาลัยนี้ได้รับอิทธิพลมาจากนโยบายเสรีนิยมใหม่ (neo-liberalism) ที่มุ่งเน้นให้สวัสดิการสังคมไม่ว่าจะเป็นระบบสาธารณะสุขหรือระบบการศึกษาถูกจัดการโดยกลไกตลาด แทนที่จะเป็นการอุดหนุนให้ฟรีโดยรัฐ


 


 






 


 


ตำรวจกรีซ ตรึงกำลังพร้อมต้อนรับกับขบวนประชาธิปไตยประชาชน ด้วยโล่ กระบอง และแก๊สน้ำตา


(ที่มาภาพ : http://athens.indymedia.org)


 


 


 


แก๊สน้ำตาคละคลุ้งทั่วท้องถนน


(ที่มาภาพ : http://athens.indymedia.org)


 


 


 


เหยื่อของความรุนแรง ก็ประชาชนคนธรรมดานั่นแหละ!


(ที่มาภาพ : http://athens.indymedia.org)


 


 


000


 


การปฏิรูปการศึกษา (Educations reform) ด้วยการแปรรูปมหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ (private universities) ดังที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังดำเนินการนั้น ส่วนใหญ่มักจะอ้างถึงความเป็นอิสระทั้งในด้านการจัดหาทรัพยากรการเงิน การจัดองค์กรในหน่วยการศึกษาได้ดีขึ้น (greater autonomy to run their own financial and organizational) ซึ่งมักด่วนสรุปว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้การศึกษาแก่ประชาชนมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม


 


แต่ในความเป็นจริงแล้วรัฐบาลส่วนใหญ่ทั่วโลกกลับกำลังผลักภาระหน้าที่ให้การศึกษาแก่ประชาชนออกไป โดยให้ระบบตลาดเข้ามาทำหน้าที่แทนรัฐ ทำให้การศึกษากลายเป็นสิ่งที่ซื้อ-ขายได้แบบเต็มรูปแบบ อันเป็นการตอบสนองนโยบายเสรีนิยมใหม่ (neo-liberalism) ว่าด้วยการแปรรูป (Privatization) ซึ่งก็คือแปรรูปวิสาหกิจขนาดใหญ่อันเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานร่วมกันของคนในสังคม ไปให้เอกชนเข้ามาจัดการเพื่อหวังผลกำไร


 


หรือแม้แต่กรอบความคิดขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ที่มองว่าการศึกษาเป็นเพียงอุตสาหกรรมบริการ (industrial services) ประเภทหนึ่งเท่านั้น - ในแนวคิดตามนโยบายเสรีนิยมใหม่เช่นนี้ การศึกษาจึงไม่ใช่สวัสดิการที่ประชาชนพึงได้รับแบบให้เปล่า แต่การศึกษาเป็นเพียงสินค้าบริการเช่นเดียวกับการไปเที่ยวอาบอบนวด!


 


ดังนั้นสิ่งที่รัฐพูดความหมายแท้จริงของมันคือ รัฐพยายามที่จะถอยออกมาจากการอุดหนุนให้การศึกษาแก่ประชาชนอย่างถ้วนหน้า แต่รัฐกลับนำมันไปประเคนให้ภาคธุรกิจเอกชนนำมันไปทำกำไร ซึ่งก็มีแต่ชนชั้นนำเท่านั้นที่สามารถเข้าไปถือครองธุรกิจการศึกษานี้ได้


 


ทั้งนี้ขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชนทั่วโลกกำลังวิตกและลงมือต้านทานนโยบายเสรีนิยมใหม่ อย่างแข็งขัน (ต่อต้านการค้าเสรีที่ไม่เป็นธรรม , ต่อต้านการทำสงครามของประเทศมหาอำนาจ , ต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจและการศึกษา ฯลฯ)


 


แม้แต่บ้านเราเอง เราก็ไม่ได้สู้กับอำนาจนิยมของชนชั้นนำ ไม่ได้สู้กับนโยบายเสรีนิยมใหม่ อย่างโดดเดี่ยวเพียงลำพัง เพราะทั่วสารทิศรอบโลกก็กำลังขัดขืนมันอยู่ - พี่น้องผองเพื่อนรักความเป็นธรรมทั้งหลาย เตรียมใจไว้เถิด หากเมื่อนโยบายการแปรรูปมหาวิทยาลัยของรัฐบาลที่หนุนหลังโดยคณะเผด็จการทหารครั้งนี้ลุผลสำเร็จ ... สิ่งสุดท้ายที่เราพึงกระทำได้คือการนำการเมืองของประชาชนลงสู่ท้องถนนอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับที่กรีซ!


 


 


ที่มา :


 


25,000 people march against the education reforms


Greek Government Approves University Shake-up Despite Protests

Greece's government wins confidence vote

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net