เหมือง'โมนิโก้'ดื้อยึดกฎหมายเดิม อ้างทุ่งใหญ่ฯ ปิดเส้นทางไม่ได้

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.50 นายไพศาล ไพบูลย์วัฒนกิจ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้ออกนั่งพิจารณาไต่สวนมูลฟ้อง คดีบริษัท โมนิโก้ จำกัด และนายเหลือง ชัยวัฒน์ เป็นโจทก์ ฟ้อง นายเอิบ เชิงสะอาด  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อศาลอาญา จังหวัดกาญจนบุรี กรณีการควบคุม อนุมัติดำเนินการปิดเส้นทางในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร  ระหว่างเส้นทางทินวย-ทิคอง-ซ่งไท้ และ สะเน่พอง-เกาะสะเดิ่ง

 

โดยกล่าวหาจำเลยทั้ง 4 ว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตมิชอบ ทั้งนี้นายเหลือง ชัยวัฒน์ ไม่ได้มาให้ไต่สวนโดยอ้างว่าป่วยเป็นโรคกระเพาะ เลือดออกในลำไส้ใหญ่ โดยมอบหมายทนายฝ่ายโจทก์นำสืบพยานต่อศาลว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชซึ่งอาศัยอำนาจตามมาตรา 38 วรรค 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ไม่มีอำนาจควบคุมและดำเนินการปิดเส้นทางสายดังกล่าว นอกจากประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าว โจทก์ไม่ติดใจเรื่องอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตามทนายฝ่ายจำเลยชี้แจงว่า  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายดังกล่าว เมื่อได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ และถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ตาม พรบ.ฉบับดังกล่าว จากกรมป่าไม้มาให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  แต่ฝ่ายโจทก์ยังไม่เชื่อและอ้างข้อกฎหมายเดิมที่ยังไม่มีการแบ่งส่วนราชการและถ่ายโอนอำนาจหน้าที่

 

ทั้งนี้ ศาลได้ไกล่เกลี่ยโดยให้ทนายฝ่ายโจทก์ไปดำเนินการตรวจสอบอำนาจหน้าที่ของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หากมีอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จริง

ทนายฝ่ายโจทก์จะเสนอให้โจทก์ถอนฟ้องจำเลย โดยศาลนัดไต่สวนเพื่อหาข้อยุติอีกครั้งวันที่ 26 มี.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท