Skip to main content
sharethis


24 ก.พ. 2550 สำนักข่าว DVB รายงานวันที่ 22 ก.พ. 50 โดยอ้างคำเปิดเผยของแพทย์ในกรุงย่างกุ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลทหารพม่าได้มีคำสั่งปิดโรงพยาบาลในกรุงย่างกุ้งสองแห่ง ได้แก่โรงพยาบาลกันตอจี (Kandawgyi) และโรงพยาบาลกันตายา (Kantharyar) อยู่ในเขตต่ามวย (Tamwe) ในกรุงย่างกุ้ง

 


โรงพยาบาลทั้งสองแห่งมีลูกจ้างแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำอยู่มากกว่า 80 คน ซึ่งได้รับคำสั่งปิดจากนายธาวิน ผู้บริหารโรงพยาบาลของรัฐบาล โดยที่ไม่ได้ให้คำชี้แจงเหตุผลใดๆ


 


"เขาขอให้พวกเราทำงานต่อไปได้จนถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ และบอกว่าหลังจากนั้นเขาจะไม่เป็นที่พึ่งของเรา และเราก็จะไม่เป็นพนักงานลูกจ้างภายใต้การนำของเขาอีกต่อไป ซึ่งพวกเราได้ถูกขอย้ายออกจากโรงพยาบาลในวันนั้น" แพทย์หญิงคนหนึ่งกล่าว


 


ทั้งนี้ โรงพยาบาลทั้งสองแห่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งภายในโรงพยาบาลยังเป็นที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่อีกกว่า 20 คน


 


ด้านนายแพทย์คนหนึ่งกล่าวว่า พนักงานลูกจ้างของโรงพยาบาลต่างกังวลกับการหาอาชีพใหม่หลังจากโรงพยาบาลถูกสั่งปิด "พวกเขายังไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะไปทำอะไร ซึ่งเมื่อพวกเขาได้ยินคำสั่งปิดโรงพยาบาลครั้งแรกก็ถึงกับร้องไห้ไปตามๆ กัน" เขากล่าว


 


อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ขณะนี้น้ำประปาที่ใช้ภายในโรงพยาบาลได้ถูกตัดไปเป็นที่เรียบร้อย 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net