Skip to main content
sharethis






การเมือง


"สุรยุทธ์" แจงบีบีซีดับไฟใต้ต้องใช้เวลา - ชี้จัดเลือกตั้งใหม่ได้ภายในสิ้นปี


ผู้จัดการออนไลน์

/บีบีซีนิวส์ - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบีบีซี ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลไทยกำลังพยายามแก้ไขปัญหาทางการเมือง และขจัดความไม่เป็นธรรม และสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้น เชื่อว่า จะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้


นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบทางภาคใต้ด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถยุติปัญหาความรุนแรงได้ภายในเวลา 4 เดือน (ที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ) แต่ควรจะใช้เวลายาวนานอีกสักหน่อย เพื่อพยายามทำความเข้าใจกับประชาชนให้เชื่อว่า นี่ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องที่จะแก้ไขปัญหา และถ้าหากพวกเขาต้องการแก้ปัญหา พวกเขาจะต้องหันหน้าเข้ามาและคุยกัน



ผู้สื่อข่าวบีบีซีก็ได้ถามถึงข้อกังขาของประชาชนในตัวนายกรัฐมนตรี ว่า แม้จะได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ แต่ประชาชนก็ยังสงสัยอยู่ว่า ท่านเป็นผู้ที่เหมาะสมที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศหรือไม่ ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีของไทยก็ได้ชี้แจงว่า "ผมรู้ดีว่าภารกิจที่อยู่เบื้องหน้าผมนี้มันเป็นสิ่งที่ใหญ่โตมโหฬารมาก"


เมื่อถามต่อว่ารู้หรือไม่จะต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายกรัฐมนตรีตอบว่า



"ผมรู้อยู่แก่ใจแล้วว่า ผมต้องเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้ ผมว่ามีคนมากมายที่สงสารผม แต่ผมคิดว่ามันคือหน้าที่ของผมในฐานะคนๆ หนึ่งซึ่งมีความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤต ไม่เช่นนั้นแล้วใครจะทำ?"


'ประเวศ'เตือนเหตุ'ไฟใต้-ทักษิณ'อาจพาสังคมไทยนองเลือด



กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองในประเทศว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาสำคัญควรระวังมี 2 เรื่อง คือ 1.ปัญหาสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดการนองเลือดอยู่ในขณะนี้ 2.ความขัดแย้งจากระบบทักษิณ ที่ต้องถอดระบบทักษิณออกจากสังคมให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้น การนองเลือดจะเกิดขึ้นเช่นกัน


ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ที่เป็นทางออกในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มี 7 ข้อ คือ 1. ฝึกทหารคอมมาโด ที่มีความเชี่ยวชาญเก่งรอบตัว เพื่อทำงานป้องกันและลดความรุนแรงเฉพาะหน้า 2. การจัดตั้ง "กองพันสันติเสนา" ซึ่งได้เคยหารือกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ก่อนที่จะมีการปฏิรูปทางการเมือง


โดยเป็นการรับชายหนุ่มอายุระหว่าง 18-25 ปี ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาเข้ารับการอบรมให้มากที่สุด มีเงินเดือน มีการสอนศาสนาอิสลามเพื่อยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการล้างสมอง มีการสอนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาชุมชน ซึ่งจะเป็นการตัดกำลังการก่อความรุนแรงได้


3.เชิญนักธุรกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ทำธุรกิจเพื่อสันติภาพ สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ทำ เกิดรายได้ขึ้น ถือเป็นการลดปัญหาความบีบคั้นในพื้นที่


4.ตั้งสภาผู้นำชุมชนในพื้นที่ทั้งจังหวัด เพื่อให้คนที่พื้นที่เกิดการมีส่วนร่วมทุกด้านในการแก้ไขปัญหาท้องถิ่น ทั้งเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สังคม


5.การพัฒนาการปกครองท้องถิ่น ที่ต้องทำพร้อมทั่วประเทศ ให้มีแผนพัฒนาในพื้นที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของตนเอง ซึ่งจะทำให้ไม่มีใครอยากแยกดินแดน


6.การสร้างความเข้าใจต่อประชาคมมุสลิม ให้โลกมุสลิมเกิดความเข้าใจว่า สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้คิดไปฆ่าใคร เพียงแต่มุ่งเพื่อระงับรุนแรงเท่านั้น กลายเป็นกำลังหนุนสำคัญและเป็นภูมิคุ้มกันความรุนแรงได้ และ 7. การเจรจาวางอาวุธและร่วมพัฒนา


"ผมขอฝากไปถึง พล.อ.สนธิ โดยเสนอให้มีการจัดประชุมร่วมกันของทุกฝ่าย ทั้งองค์มนตรี ครม. คมช. สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองทัพ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหายุทธศาสตร์ในการดับไฟใต้ โดยผมจะร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย"


ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า ส่วนความขัดแย้งที่เกิดจากระบอบทักษิณนั้น เป็นสิ่งที่ต้องพึงระวังเพราะอาจกลายเป็นต้นเหตุของความรุนแรงได้ ซึ่งขณะนี้ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ ทั้งการล็อบบี้ประเทศต่าง ๆ การออกมาให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างประเทศ และยังคงมีการต่อสายน้ำเลี้ยงยังกลุ่มตนเองเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวในประเทศ โดยเชื่อมโยงประชาชนที่ยังนิยมพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งในภาคเหนือและอีสาน และอาจก่อให้เกิดการชุมนุมก่อกวนขึ้น ที่อ้างในเรื่องความยากจน รายได้ ซึ่งจะยากต่อการเข้าควบคุมสถานการณ์ของรัฐบาลเอง


ธีรภัทร์ลั่นมาตรฐานเดียวจัดการทีวีผิดกม.


ผู้จัดการรายวัน -นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำจุดยืนไม่มี 2 มาตรฐาน PTV เปิดผิดกม. เรื่องของ ASTV อยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามกฎหมายในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม เมื่อรัฐบาลชุดที่แล้วให้กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินคดีและ ASTV ก็ได้ขอให้ศาลปกครองสูงสุดให้ความคุ้มครองชั่วคราวแล้ว เรื่องจึงอยู่ในขั้นศาล


นายธีรภัทร์ กล่าวว่าปัญหาการมีสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มีมาก่อนรัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหารประเทศ ถือเป็นปัญหาเดิมที่รัฐบาลกำลังหาทางแก้ไข ถือเป็นปัญหาเดิมที่ยังค้างคา นอกจากนี้รัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหาในระยะยาวให้เรียบร้อย โดยจะมีการจะจัดทำ พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงทั้งสื่อที่ยังไม่มีกฎหมายรับรองอื่น ๆ ด้วย


"ไม่ว่าจะเป็นวิทยุชุมชน เคเบิ้ลทีวี โทรทัศน์ผ่าน ดาวเทียม ซึ่งขณะนี้ผมได้ตั้ง นายสมยศ เชื้อไทย มาเป็นประธานคณะกรรมการยกร่าง พ.ร.บ.แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนี้ ส่วนกรณีของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมPTV ผมและอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ก็อธิบายแล้วว่า รัฐบาลนี้ยึดมั่นอยู่บนหลักของกฎหมาย เพราะฉะนั้นอะไรที่ทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จำเป็นที่จะต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อให้เกิดความลักลั่นกับระหว่าง ASTV กับ PTV และในเรื่องของ ASTV ก็อยากถามว่าทำไมรัฐบาลที่แล้วไม่ดำเนินคดี คนที่ทำให้ลักลั่น ไม่ใช่รัฐบาลนี้ ตรงนี้เป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้"


ส่วนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการให้นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ผู้จัดการ มาจัดรายการยามเฝ้าแผ่นดิน ทางช่อง 11 ทั้งที่พบว่า เป็นการเชื่อมสัญญาณที่ผิดกฎหมาย นายธีรภัทร์ ชี้แจงยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเชื่อมสัญญาณ ถ้าเชื่อมสัญญาณ นายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์จะต้องรับผิดชอบ เพราะก่อนจะดำเนินการ กรมประชาสัมพันธ์ได้ตรวจสอบ อะไรที่ขัดกับข้อกฎหมาย รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนไม่ให้มีข้อที่ขัดต่อข้อกฎหมาย ดังนั้นเชื่อมสัญญาณหรือไม่จึงไม่ใช่ประเด็น เพราะอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้แก้ปัญหาตกแล้ว จึงได้อนุญาตให้ร่วมกันผลิตรายการได้ ข้อเท็จจริงเป็นการร่วมผลิตรายการ ที่เป็นการจัดทำรายการนอกสถานที่



นายธีรภัทร์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่ายังมีนโยบายที่จะดำเนินการจัดระเบียบกับผู้ผลิตเคเบิ้ลทีวีรายอื่น ๆ ที่ทำไม่ถูกกฎหมายอีกกว่า 10 ราย ขณะนี้กำลังจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษา สถานภาพเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเคเบิ้ลทีวีที่ไม่ถูกกฎหมา


ย โดยกำลังจะขอทาบทาม น.พ.ประเวศ วะสี มาเป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการรายอื่นจะประกอบด้วย นักวิชาการ ด้านนิเทศศาสตร์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ตัวแทนจากองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์


'ประเวศ' ปัดสอบเอเอสทีวี - พีทีวี เตือนอย่าเล่นเป็นเด็ก


แนวหน้า - นพ.ประเวศ วะศี ราษฏอาวุโส ออกมาปฏิเสธที่จะเข้ารับทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการสอบการแพร่ภาพของสถานีเอเอสทีวีและพีทีวี ตามคำกล่าวของนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ระบุในการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล


นพ.ประเวศร

ะบุว่า "ไม่รับหรอกและเป็นผู้อาวุโสแล้ว จะมาแต่งตั้งเป็นคำสั่งเด็กๆแบบนี้ได้ยังไง ไม่เอาแน่นอน ไม่เคยรู้ล่วงหน้ามาก่อน แก่ป่านนี้แล้วจะไปตรวจสอบอะไรทำไมไม่ใช้คนหนุ่มๆมาทำงาน ที่สำคัญถึงแต่งตั้งก็ไม่ขอไปทำงานตรงนี้ ทำไมไม่ถามกันก่อนที่จะไปพูด การทาบทามต้องถามกันก่อน

"ผมอาวุโสแล้วจะมาทำแบบเด็กๆแบบนี้ไม่ได้ เพิ่งรู้จากคุณอัมพาตอนนี้ และยิ่งเรื่องทีวีดาวเทียม ผมจะไปรู้เรื่องได้ยังไง เรื่องเทคโนโลยีแบบนี้ได้ยังไง"นพ.ประเวศกล่าว


กห.ชี้คลื่นใต้น้ำยังป่วนส่งสพรั่งแจงหลัง"อ๋อย"


ผู้จัดการรายวัน - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในรายการ "นายกฯ พบสื่อทำเนียบ" ครั้งที่ 4 ถึงโพลความนิยมในตัวนายกมนตรีลดต่ำลงว่า 4 เดือนที่ผ่านมาตนทุ่มเทและให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาภาคใต้เป็นลำดับเร่งด่วนสูงที่สุดของรัฐบาล เพื่อให้เกิดสันติสุข แต่การดำเนินการยังไม่คืบหน้ามากนัก


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เดินสายพบปะประชาชนกลับถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มองว่ากระทบต่อความมั่นคง ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศจะเดินสายปราศรัยตามจังหวัดต่างๆ กลับไม่ถูกตำหนิ และการที่พรรคการเมืองเรียกร้อง ให้ยกเลิก ประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 และ 27 ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ทางการเมืองท่านมีความคิดอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ประกาศ คปค.ทั้ง 2 ฉบับได้หารือกับประธาน คมช.แล้ว ท่านยังไม่ยกเลิก อย่าลืมว่าปัจจุบันเรายังอยู่ในสภาวะที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ แม้กระทั่งรัฐบาลเอง



"ผมเองหากทำอะไรผิดพลาดไป ประธานคมช.ท่านก็ถอดถอนผมได้ มีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญโดยชัดเจน นั่นเป็นอำนาจอีกส่วนหนึ่ง ฉะนั้นประกาศทั้ง 2 ฉบับนั้น ถือเป็นอำนาจที่ทางคมช.จะสามารถพิจารณาได้ด้วยดุลยพินิจของคมช.เอง"


ส่วนเรื่องการเคลื่อนไหวของนายจาตุรนต์ เป็นเรื่องความมั่นคงที่ คมช.จะพิจารณา เรื่องต่าๆง เราแบ่งแยกกันทำ



"ที่ท่านประธาน คมช.ให้เหตุผลของการไม่เลิกประกาศ คปค.ทั้ง 2 ฉบับเพราะเห็นว่าสถานการณ์ยังมีความอ่อนไหว จำเป็นต้องรักษาประกาศ 2 ฉบับนี้ไว้ก่อน ส่วนการทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมืองยังมีเวลา รอให้รัฐธรรมนูญยกร่างออกมาก่อน เวลายังเหลืออีกไม่นานนัก รัฐบาลก็พยายามทำให้เป็นไปตามกำหนดเวลา แต่ถ้าเราไปเร่งทำให้เกิดความขัดแย้งสร้างเรื่องต่างๆ ให้มันเกิดความยุ่งยากขึ้นมา คิดว่า ไม่ได้เป็นสิ่งที่ดี มันไม่ได้เป็นสิ่งที่จะเกื้อหนุนให้การแก้ไขปัญหาการเมืองของเราเป็นไปโดยราบรื่น"



พล.อ.สุรยุทธ์ ยืนยันว่าไม่ว่าพรรคการเมืองหรือองค์กรอื่นๆ ที่ออกมา เคลื่อนไหวก็ถูกจำกัดเหมือนกัน และการที่เขาจะเคลื่อนไหวต้องดูว่า ได้ขออนุญาต หรือไม่ ตนจำได้ว่าประธาน คมช.บอกว่าสามารถดำเนินการได้ถ้าขออนุญาต ซึ่งมีช่องอยู่แล้ว


ส่วนที่ประธาน คมช.ให้เหตุผลว่าสถานการณ์มีความอ่อนไหวหมายถึง ขบวนการคลื่นใต้น้ำที่พยายามทำลายเสถียรภาพรัฐบาลยังเคลื่อนไหวอย่างเข้มแข็ง ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราไม่ได้พูดกันมากมายนัก เป็นผู้ใหญ่กันแล้วก็พูดกันสั้นๆ และไปดำเนินการ


พล.ต.พิชษณุ ปุจฉาการ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุม สภากลาโหม ซึ่งมี พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึง การเคลื่อนไหวของพวกคลื่นใต้น้ำ และ กลุ่มสมัชชาบางกลุ่มที่โจมตีการทำงานของรัฐบาล ทั้งที่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา ให้เกิดความสงบสุข แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่มีบางฝ่ายเกิดความไม่พอใจอะไรบางอย่าง จึงพยายมก่อกวน ซึ่งรัฐบาลเองก็ไม่ตื่นตระหนกตกใจเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลและคมช.มีเหตุผล และมีข้อมูลที่จะชี้แจงตอบโต้ได้



สำหรับการเคลื่อนไหวของนายจาตุรนต์ ฉายแสง พล.ต.พิชษณุ กล่าวว่า พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผช.เลขาธิการคมช. ได้ลงไปชี้แจง ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่บ้างแล้ว โดยย้ำเตือนกับประชาชน และข้าราชการทหารว่าอย่าได้ไปตกอยู่ภายใต้การครอบงำของนักการเมืองที่ไม่ดี หรือข้าราชการชั่ว





รัฐบาลเดินหน้ารวมกสช.-กทช.3รมต.ร่วมร่างกม.เสร็จใน4ด.


ผู้จัดการรายวัน - คุณหญิงทิพาวดี เมฒสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าในการเปิดรับสมัครคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) ว่า ขณะนี้สำนักปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)ซึ่งเป็นผู้ประกาศรับสมัครยังไม่ได้รายงานมายังตน เนื่องจาก ในช่วงที่รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาก็มีการยกเลิกคำสั่งประกาศรับสมัครของรัฐบาลชุดที่แล้วไปด้วย อย่างไรก็ตามทราบเพียงว่าที่ผ่านมา มีผู้มายื่นใบสมัครเพื่อเป็นคณะกรรมการสรรหา กสช. กว่า 10 คน



ส่วนการยุบรวมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.)และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)เข้าด้วยกันนั้น ขณะนี้กำลังจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูเพื่อยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)กสช.และกทช. มารวมกัน โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง 3 รัฐมนตรีสำนักนายกฯ คือ ตน นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ และนายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล โดยมีฝ่ายปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ


สำหรับเหตุผลที่ต้องแก้ไขพ.ร.บ.รวม กสช.และ กทช.เนื่องจากว่า เมื่อครั้งที่มีการจัดทำพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาช่วงนั้นเทคโนโลยียังไปคนละทางกัน แต่ตอนนี้เทคโนโลยีไปในทางเดียวกันหมดแล้ว มีทั้งภาพ อักษรและเสียง รวมทั้งสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นวิทยุ โทรทัศน์และดาวเทียม



"ดังนั้นการจัดองค์กรและการปรับองค์กรคงต้องมาดูแลกันใหม่ เพื่อจะให้ทันต่อเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของสังคม ส่วนเรื่องของการประชุมในเรื่องนี้จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้าหากทุกคนพร้อม สำหรับระยะเวลาในการดำเนินการ คาดว่าไม่น่าจะช้าไปกว่า 4 เดือน"


"เสรีพิศุทธ์"ขวางดีเอสไอดึงกุหลาบแก้วคดีพิเศษ


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ - พล.ต.อ.เสรีพิสุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกุหลาบแก้วที่เป็นปม"นอมินี"ในเรื่องสัญญาสัมปทานดาวเทียมว่า คดีนี้ต้องคืบหน้าอยู่แล้ว ซึ่งได้เรียกผู้ที่รับผิดชอบคดีเข้ามาพบเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ดูรายละเอียด ขอเวลาศึกษารายละเอียดก่อน เพราะสำนวนการสอบสวนอยู่ที่ตนแล้ว จึงยังไม่รู้ว่าคดีนี้อยู่ในขั้นตอนไหน แต่จะทำให้เร็วที่สุด ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้จะศึกษารายละเอียดของคดี



พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่จะโอนไปเป็นคดีพิเศษให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) รับผิดชอบนั้น ขณะนี้คดีนี้ตำรวจยังเป็นผู้รับผิดชอบอยู่ ต้องทำให้ดีที่สุด ใครทำก็สู้ตำรวจไม่ได้ ดีเอสไอ 90 เปอร์เซ็นต์เป็นตำรวจ และส่วนใหญ่มาจากตำรวจที่ผิดหวัง จะสู้ตำรวจที่มีอนาคตได้อย่างไร







เศรษฐกิจ


กลุ่มเซ็นทรัลคว้าประมูลพัฒนาที่ดิน สวนลุมไนท์บาร์ซาร์40ไร่



กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

- สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ แจ้งว่าเซ็นทรัพลพัฒนาหรือ ซีพีเอ็นได้รับคัดเลือกเป็นผู้พัฒนาพื้นที่จำนวน 40 ไร่ จากพื้นที่รวมทั้งหมด 127 ไร่ บริเวณโรงเรียนเตรียมทหารเดิม (สวนลุมไนท์บาร์ซาร์) เนื่องจากข้อเสนอของซีพีเอ็นสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การออกแบบและแนวคิดของสำนักงานทรัพย์สินฯ ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ส่วนนี้ให้เป็นแลนด์มาร์คสำคัญใจกลางกรุงเทพมหานคร

'หม่อมอุ๋ย' แจงทำงบปี 51ขาดดุล เหตุรบ.เก่าหมกหนี้เดลินิวส์

- ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยถึงการจัดทำกรอบงบประมาณปี 2551 เป็นงบขาดดุลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากปี 2550 จำนวน 120,000 ล้านบาท ว่า มีสาเหตุมาจากการที่รัฐบาลชุดที่แล้วมีภาระหนี้ผูกพันไว้จำนวนมาก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้หนี้ให้หมดก่อน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะสามารถจัดสรรงบประมาณด้านการลงทุนได้ถึงร้อยละ 25.5 ของงบประมาณทั้งหมดได้อย่างแน่นอน

ประธานสภาหอการค้าไทย ระบุ ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ


กรมประชาสัมพันธ์

- นายประมน สุธีวง ประธานสภาหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ อาจมีผลให้การลงทุนและเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าวชะลอตัวลง ทั้งนี้ในส่วนภาครัฐได้สนองนโยบายภาคเอกชน ทั้งเรื่องงบประมาณ รถไฟฟ้าและการจัดตั้งให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น ยังคงไม่เพียงพอ โดยรัฐบาลต้องหาแนวทางด้านความปลอดภัย และความเชื่อมั่นให้กับประชาชนภายในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้ มีแนวโน้มลดลงกว่าปีก่อน โดยอยู่ที่ระดับ 4 แต่ไม่เกิน 4.5






ภาคใต้


"สนธิ"แฉเงินต่างประเทศหนุนนักการเมืองส่งน้ำเลี้ยงป่วนใต้


คมชัดลึก

- พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์แก่ นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการเครือเนชั่น ผ่านรายการ "สยามเช้านี้" ทาง ททบ.5 ว่า ขณะนี้ได้เกิดปัจจัยเสริมขึ้นมาอีกปัจจัยหนึ่งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัจจัยทางการเมืองที่เข้าไปสนับสนุนเงินให้แก่กลุ่ม 2 กลุ่มด้วยกัน ซึ่งเป็นการเมืองในระดับประเทศไทย ที่ไปสนับสนุนกลุ่มอุดมการณ์ดั้งเดิม 1 สาย กับกลุ่มที่ไม่ใช่อุดมการณ์ ด้วยการจ้างวาน แล้วก็มอมเมาด้วยยาเสพติด ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้อาจจะทำงานไม่ประสานกันก็ได้

นายประเสริฐ พงษ์สุวรรณสิริ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.ยะลา และคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวว่า โอกาสที่กลุ่มนักการเมืองจะอยู่เบื้องหลังหรือเป็นผู้สนับสนุนน้ำเลี้ยงแก่กลุ่มแนวร่วมเป็นไปได้น้อยมากในยุคปัจจุบัน หากเป็นในอดีตหลายสิบปีก่อน ก็เป็นข้อมูลที่เป็นไปได้ ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจำเป็นต้องพึ่งบารมีของนักการเมืองบางคนในพื้นที่ เพื่อปกป้องการจับกุมของเจ้าหน้าที่หลังก่อเหตุ แต่สถานการณ์ปัจจุบัน มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ขบวนการเหล่านี้มีความเข้มแข็งอีกทั้งมีเครือข่ายที่เติบโตกว่าสมัยเดิม น้ำเลี้ยงสนับสนุนจากนอกพื้นที่ แหล่งทุนอื่นมีมากมายกว่านักการเมืองในพื้นที่หลายเท่า


นายประเสริฐ ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มผู้มีอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดนมีการวางโครงการและแผนการทำงานที่แข็งแกร่ง มีโอกาสทัดเทียมระดับกองทัพภาค สังเกตได้จากปฏิบัติการแต่ละครั้งในระยะหลังเจ้าหน้าที่ของรัฐเหมือนอยู่ในสภาพที่ถูกทิ้งระยะห่างไว้หนึ่งก้าว


แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงของกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในที่ประชุมสภากลาโหม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้ระบุว่ามีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่ามีแหล่งเงินทุนจากตะวันออกกลางเข้ามาสนับสนุนกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ด้านการข่าวไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของแหล่งที่มาว่าเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ยังให้เจ้าหน้าที่อย่าประมาท และเน้นการลาดตระเวนในพื้นที่มากขึ้น


จลาจลย่อยคลื่นคนกว่า 3 หมื่นแห่แย่งเหรียญที่ระลึก 'ขุนพันธ์'


ผู้จัดการออนไลน์ - เกิดการโกลาหลกันขึ้นกันขึ้นในพิธีพระราชทานเพลิงศพพล.ต.ต.ขุนพันธรักราชเดช เมื่อเจ้าภาพนำเหรียญที่ระลึกขุนพันธ์ มาแจก ปรากฏว่าคลื่นประชาชนร่วม 3 หมื่นคน ต่างถาโถมกันเข้ามารับเหรียญหวิดเกิดจลาจลย่อย เจ้าหน้าที่ต้องสั่งระงับการแจก ขณะประชาชนกว่า 3 หมื่นยังไม่ยอมกลับบ้าน หลังจากที่ได้มีการระงับการแจกจ่ายเหรียญดังกล่าว ปรากฏว่าประชาชนที่มารอรับบางส่วนได้แสดงความไม่พอใจ เนื่องจากเข้าใจว่าทางเจ้าภาพเบี้ยว ไม่ยอมแจกตามที่ประกาศไว้ และยังคงรวมตัวกันจนเต็มแน่นลานวัดพระบรมธาตุ และบริเวณรอบนอกรวมทั้งบนถนนสายใกล้เคียง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารร่วม 4 พันนาย คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด







ต่างประเทศ


กห.อังกฤษเผย "เจ้าชายแฮร์รี่"จะทรงร่วมปฏิบัติภารกิจในอิรัก


แนวหน้า - กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ แถลงว่า เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์ที่สองของเจ้าฟ้าชายชาร์ลlมกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และเจ้าหญิงไดอาน่า จะทรงเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในอิรักร่วมกับทหารในสังกัดกรมทหารม้ารักษาพระองค์


ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ นับเป็นสมาชิกในพระราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรก ที่ทรงปฏิบัติภารกิจในสงครามในรอบ 25 ปี ต่อจากเจ้าชายแอนดรูว์ ที่ทรงเข้าร่วมในสงครามเกาะฟอล์คแลนด์ ที่อังกฤษพิพาทกับอาร์เจนติน่า เมื่อปี 2525 ปัจจุบัน เจ้าชายแฮร์รี่ พระชนมายุ 22 ชันษา องค์รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชบัลลังก์อังกฤษ ทรงสังกัดกรมทหารม้ารักษาพระองค์ ที่จะเข้าประจำการในอิรักในช่วงเดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน เพื่อปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 6-7 เดือน



อดีตรมต.กลาโหมสหรัฐ เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หลังจากที่ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจา 6 ฝ่ายในการแก้ไขวิกฤติการณ์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้ข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ก่อน กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายวิลเลี่ยม เพอร์รี่ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้เดินทางไปที่เมืองเกซอนของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันระหว่าง 2 เกาหลีที่อาจจะนำไปสู่การรวมชาติที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยนายเพอร์รี่ กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นโครงการตัวอย่างต่ออีกหลายโครงการในอนาคต แต่ทางกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุว่านายเพอร์รี่ มีกำหนดการจะอยู่ที่เมืองเกซอนนานเท่าใด


สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายเพอร์รี่ ในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางการเยือนเอเชียของรองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนี่ย์ ของสหรัฐ ที่มีจุดประสงค์เพื่อขอความร่วมมือจากประเทศในเอเชีย ในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือในขั้นต่อไป


สหรัฐเสียฮ.จากสงครามอิรัก เป็นลำที่ 8


กรุงเทพธุรกิจ - 22:22น. เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบแบล็คฮอว์คของสหรัฐ ถูกยิงตกในอิรัก นับเป็นเฮลิคอปเตอร์ลำที่ 8 ที่ตกในช่วงเวลากว่า 1 เดือน โดยพันโท คริสโตเฟอร์ การ์เวอร์ โฆษกทหารสหรัฐในอิรัก เปิดเผยว่า จากการสอบสวนขั้นต้นชี้ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำล่าสุดที่ตกถูกยิงโดยอาวุธขนาดเล็ก และจรวดอาร์พีจี แต่ไม่ได้ทำให้ลูกเรือทั้ง 9 คน ได้รับบาดเจ็บ และเฮลิคอปเตอร์อีกลำที่ร่วมเดินทางไปด้วยได้รีบนำลูกเรือทั้ง 9 คน หลบหนีออกมาได้ทัน



วัยรุ่นหันฉลองตรุษจีนทางเน็ต ชดเชยความรู้สึกอดกลับบ้าน


ผู้จัดการออนไลน์/ ซินหัวเน็ต - ในช่วงตรุษจีน หรือปีใหม่จีน ซึ่งถือเป็นวันที่ชาวมังกรทั้งหลาย จะพยายามหาทางกลับไปอยู่ให้พร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัว เพื่อทานอาหาร และร่วมฉลองเทศกาลสำคัญประจำปีเช่นนี้ด้วยกัน แต่ก็มีคนจีนไม่น้อยที่ติดงาน ไม่มีค่ารถ ไม่สะดวกจะเดินทางกลับไปหาครอบครัวได้ จึงต้องหาวิธีอื่นเพื่อฉลองตรุษจีน ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า "การฉลองตรุษจีนทางอินเทอร์เน็ต" ไม่ได้ทำให้ประเพณีโบราณเสียหายอะไร เพราะสำหรับคนจีน การฉลองทางอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นเพียงวิธีการชดเชยทางความรู้สึกอย่างหนึ่งเท่านั้น และเชื่อว่า ถ้าพวกเขาเลือกได้ คงอยากจะฉลองตรุษจีนกับพ่อแม่และครอบครัวจริงๆ มากกว่า



ในขณะที่ศาสตราจารย์ เหวินเปียว อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยหนงเยี่ย ในอันฮุย ได้วิเคราะห์ว่า "ตามประเพณีโบราณนั้น จะเน้นที่การอยู่ร่วมกันในครอบครัว ซึ่งแม้จะล่วงเลยมานานก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่การฉลองตรุษจีนบนอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นการแสดงออกถึงจุดเด่น ที่มีรูปแบบและเนื้อหาที่หลากหลาย ให้ความรู้สึกร่วมที่ชัดเจน จึงเป็นการตอบสนองความต้องการในแบบที่ต้องการพักผ่อนกับต้องการความบันเทิงของวัยรุ่นในปัจจุบันได้"



อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึก ว่า การฉลองตรุษจีนทางอินเทอร์เน็ต เป็นเพียงแค่การฆ่าเวลาเท่านั้น เพราะการเข้าเน็ตก็มักจะเป็นการไปแชต ฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกม ซึ่งแตกต่างกับการฉลองตรุษจีนที่สัมผัสถึงวัฒนธรรม และความรู้สึกอันลึกซึ้งอย่างลิบลับ







การศึกษา คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม


รมช.ศธ.คาดไม่เกิน 5 ปีบัณฑิตตกงานอื้อ


ผู้จัดการออนไลน์ - รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่องสังคมและเศรษฐกิจไทยปัจจุบันและอนาคตที่มีผลต่อการศึกษา ในการประชุมระดมความคิดเรื่องภาพการศึกษาไทยในอนาคต 10 - 20 ปี ที่ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน หากไทยไม่สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ จะส่งผลเสียการส่งออก เพราะแข่งขันกับจีนไม่ได้ ส่วนเศรษฐกิจไทยในทศวรรษหน้า กระแสโลกาภิวัตน์ จะทำให้เกิดการแข่งขันที่เปิดเผยมากขึ้น และไม่ใช่การแข่งขันที่ต้นทุนการผลิต โดยต้นทุนการผลิตจะเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น เทคโนโลยีสารสนเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีผลกระทบจากการขยายตัวของจีนและอินเดีย ส่วนในด้านการศึกษา พบว่ามีสถาบันอุดมศึกษาจำนวนมาก ไม่สามารถควบคุมปริมาณบัณฑิตได้ และบัณฑิตที่จบการศึกษาในแต่ละปีไม่มีงานรองรับ ทั้งนี้คาดว่าไม่เกิน 5 ปี จะเกิดภาวะว่างงานในระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะผู้เรียนเองก็ไม่ทราบถึงปัญหาดังกล่าว ยังแห่มาเรียนกันจำนวนมาก โดยเฉพาะค่านิยมที่มาเรียนต่อทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อสร้างฐานานุภาพทางสังคมให้กับตนเอง โดยไม่ได้ต้องการมีความรู้ ซึ่งหากให้สามรถจ่ายเงินแล้วจบการศึกษาได้เลยก็เชื่อว่าร้อยละ 80 พร้อมที่จะจ่ายเงินทันที


นอกจากนี้ การที่มีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินให้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ. ) ยิ่งทำให้มีคนมาเรียนอุดมศึกษามากขึ้น ในขณะที่ยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพ โดยพบว่าผู้จบปริญญาตรี ไม่สามารถทำงานได้ นอกจากนี้ ยังมีปัญหานักเรียนนักศึกษาไทย ไม่สามารถรับผิดชอบตนเองได้ ซึ่งเห็นได้จากเด็กอายุ 18 ปี ไม่สามารถสมัครสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต) ได้เอง ต้องให้ผู้ปกครองสมัครให้ ทำให้เกิดความผิดพลาดตามมามาก จึงต้องเร่งปลูกฝังความคิดใหม่ให้เยาวชนรู้จักดูแลรับผิดชอบด้วยตนเองมากขึ้น



ไฟเผา120ล.ซุงของกลาง"ป่าสาละวิน"


กรุงเทพธุรกิจ -เวลา 12.45 น.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ณัฏฐวุฒิ ตุรงค์ สวส.สภ.อ.เมืองสระบุรี รับแจ้งจากนายทหารเวร ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศรจังหวัดสระบุรีว่า เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ไม้ "สาละวิน" ซึ่งนำมาเก็บรักษาไว้ภายในศูนย์การทหารม้า ขณะเกิดเหตุผู้สื่อข่าวหลายสำนักเข้าไปทำข่าว แต่ถูกทหารรักษาความปลอดภัยห้ามไม่ให้เข้าไปในที่เกิดเหตุ บอกเพียงว่า พล.ต.สืบพงศ์ เปาวรัตน์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าไปราชการ มีเพียง พ.อ.อิทธิพล ศรแมน รองผบ.ศม. และ พ.อ.เวชศักดิ์ ดวงอุไร เสธ.ศม. และคณะเข้าไปอำนวยการดับเพลิง


ทั้งนี้ ท่อนซุงหรือไม้ป่าสาละวินที่ไฟลุกไหม้เป็นไม้ของกลางที่เกิดปัญหาจากภาคเหนือ อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และถูกลำเลียงมาเก็บรักษาไว้ภายในศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว กว่า 2 หมื่นท่อน ส่วนสาเหตุไฟไหม้เบื้องต้นทราบว่า มาจากไฟไหม้หญ้าบริเวณข้างเคียงแล้วลุกลามมาติดกองไม้ดังกล่าว


 


ชาวมาบตาพุดบุกสผ.เรียกร้อง เบรกขยายปิโตรฯเฟส 3



กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสุทธิ อัชฌาสัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านจากชุมชนมาบข่า ชุมชนเกาะกก-หนองแตงเม และชุมชนคลองน้ำหู อ.เมือง จ. ระยอง จำนวน 15 คน เดินทางเข้าพบนายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและ แผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นหนังสือขอให้ระงับการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)โครงการขยายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเฟส 3 ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และโรงงานนอกนิคมในพื้นที่จังหวัด ระยอง โดยชาวบ้านได้มอบธงผ้าสีเขียวที่มีข้อความ "หยุดขยายอุตสาหกรรม" ให้กับนายเกษมสันต์ด้วย


นายสุทธิกล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ จ.ระยอง เกินศักยภาพที่จะรองรับการขยายพื้นที่อุตสาหกรรมอีกต่อไปแล้ว โดยเฉพาะที่ผ่านมาชาวระยองต้องทุกข์ทรมานกับปัญหามลพิษที่เป็นสาเหตุให้เกิดความเจ็บป่วยตลอดมา จนกระทั่งขณะนี้ก็ยังไม่มีความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการประกาศเขตพื้นที่ควบคุมมลพิษ ที่รัฐยังไม่ตัดสินใจที่ชัดเจน ดังนั้นการเดินทางมาในครั้งนี้พวกตนจึงได้นำหนังสือที่จะทำถึงรัฐบาลมาให้กับ สผ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการพิจารณาอีไอเอ โครงการปิโตรเคมีเฟส 3 และโรงงานในโครงการต่างๆ นอกนิคมอุตสาหกรรม ขณะนี้ทราบว่าได้มีการพิจารณาอย่างต่อเนื่องไม่ได้มีการชะลอ หรือระงับการพิจารณาแต่อย่างใด ทั้งนี้ชาวบ้านขอเรียกร้องให้ สผ.ระงับการพิจารณาดังกล่าวเพื่อให้มีการศึกษาศักยภาพในด้านต่างๆ ของ จ.ระยองให้ชัดเจนก่อน


ด้าน นายเกษมสันต์ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า สผ.ไม่สามารถสั่งระงับการพิจารณาอีไอเอที่เอกชนยื่นเสนอให้กับสผ.พิจารณาประกอบการขออนุญาตได้ เพราะตามข้อกฎหมาย เมื่อได้รับรายงานอีไอเอ สผ.ต้องอ่านภายใน 30 วันและจากนั้นอีก 45 วันให้ตั้งคณะกรรมการผู้ชำนาญ การพิจารณา แต่หากสผ.รับรายงานมาแล้ว ไม่ทำอะไรเลยก็เท่ากับว่าเห็นชอบกับอีไอเอโดยอัติโนมัติขณะเดียวกันยังมีโอกาสถูกฟ้องละเมิดได้อีกถ้าไม่ยอมอ่าน ดังนั้นไม่ว่าสผ.จะพิจารณาหรือไม่พิจารณา ก็อยู่ในสภาพถูกมีดจี้คอหอยทั้ง 2 ทาง ดังนั้นจึงวอนให้ชาวบ้านเห็นใจด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net