หญิงอเมริกันจำนวนมากนิยมใช้ยาคุมฉุกเฉิน

ร้อยละ ๙๐ ของผู้หญิงอเมริกันอายุระหว่าง ๑๕-๒๔ ปีคิดว่า การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

การศึกษายังพบว่า การเข้าถึงยาคุมฉุกเฉินได้ง่ายจะส่งผลให้สามารถใช้ยาได้อย่างรวดเร็วทันที

 

ยาคุมฉุกเฉินซึ่งกินหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ ประกอบไปด้วยฮอร์โมนที่ป้องกันไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นยาที่กินทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์ (แทนที่จะรอจนกระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น) แพทย์หลายคนจึงเรียกว่าเป็น "ยาคุมฉุกเฉิน"

 

ดร. Corinne H. Rocca จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟานซิสโก และคณะ ได้สำรวจผู้หญิง ๑,๙๕๐ คน เพื่อศึกษาวิธีการเข้าถึงยาคุมฉุกเฉิน โดยผ่านช่องทางของการแจกยา ซื้อตามร้านขายยา หรือคลินิก

 

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Obstetrics and Gynecology พบว่า ผู้หญิงร้อยละ ๙๒ เชื่อว่ายาคุมฉุกเฉินเป็นวิธีการที่ปลอดภัย และร้อยละ ๙๘ คิดว่าเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ

 

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงที่เข้าถึงยาคุมฉุกเฉินผ่านทางคลินิก หญิงที่เข้าถึงยาคุมฯ ทางร้านขายยาโดยตรง จะรู้สึกว่ายาคุมฉุกเฉินเป็นวิธีที่ไม่สะดวก และมีแนวโน้มที่จะไม่ใช้ยาทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์         

 

หากเปรียบกับผู้หญิงซึ่งได้รับการแจกยา จะรู้สึกว่ายาคุมฉุกเฉินเป็นวิธีการที่สะดวก และมีแนวโน้มใช้ยาทันทีมากกว่ากลุ่มที่ซื้อยาจากร้านขายยาหรือรับยาจากคลินิก

 

รายงานแสดงให้เห็นว่าร้อยละ ๑๔ ของผู้หญิงไม่ใช้การยาคุมฉุกเฉิน เพราะคิดว่าไม่สะดวก และกังวลในผลข้างเคียงของยา

 

Rocca และคณะสรุปว่า "ข้อค้นพบสำคัญของการศึกษาอยู่ที่ความสะดวกในการเข้าถึงยาคุมฉุกเฉิน แม้ว่าปริมาณยาคุมฯ ที่มีจำนวนมากในท้องตลาดจะช่วยให้ผู้หญิงเข้าถึงยาคุมฯได้มากขึ้น แต่การส่งเสริมการแจกจ่ายยาจะช่วยให้คนเข้าถึงและใช้มากขึ้น"

 

 

 

ที่มา : โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ องค์การแพธ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท