Skip to main content
sharethis

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานอนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกรอบที่ 1 ว่าด้วยเรื่องสิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจ เปิดเผยว่า ตามที่กฎหมายลูกในรัฐธรรมนูญชั่วคราวบอกให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 35 คน ทำกฎหมายลูกเฉพาะที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยนายวิชา มหาคุณ ประธานอนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกรอบที่ 2 ว่าด้วยเรื่ององค์กรอิสระและศาล เสนอว่า ให้มีการทำกฎหมายลูกในรัฐธรรมนูญซึ่งมีกี่ฉบับยังไม่ทราบต่อ โดยหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ใส่ลงไปในบทเฉพาะกาล โดยให้คณะกรรมาธิการยกร่างทั้ง 35 คน ร่างกฎหมายด้วยเหตุที่ว่าคนจะไม่ไว้วางใจนักเลือกตั้ง ข้าราชการจะไปทำกฎหมายลูกที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ


 


เขาได้บอกนายวิชา ว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนว่าสังคมไทยจะไว้วางใจคณะกรรมาธิการยกร่างชุดนี้มากแค่ไหน จึงต้องดูจากรัฐธรรมนูญที่ร่างก่อน ถ้าร่างแล้วไปในทิศทางที่ทำให้ประเทศชาติดีขึ้น ช่วยแก้ปัญหาจุดอ่อนที่ปรากฎในรัฐธรรมนูญ 2540 ก็เชื่อว่าบทเฉพาะกาลนี้ประชาชนจะให้ความเห็นชอบ


 


"มีคำถามต่อมาว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ คำตอบก็คือ เวลาอายุของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 3-4 เดือนหลังจากที่ ส... ได้ยุติบทบาทไป โดยจะต่อให้คณะกรรมาธิการยกร่างเพื่อทำกฎหมายลูกอีก 45 วัน โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่จะมีการใส่เพิ่มในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็สามารถทำได้ ดังนั้น อาจจะต้องต่ออายุการทำงานของ กมธ.ยกร่าง ไปถึงอายุของ สนช."  


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net