Skip to main content
sharethis


การเมือง


 


"สนธิ"ย้ำดาวเทียมสมบัติชาติส่งซิกรัฐบาลหาทางเอาคืนมา


เว็บไซต์คมชัดลึก - สิงค์โปร์จี้ไทยไขปริศนา"สนธิ" ปาฐกถาทวงสมบัติชาติคืน โฆษกบัวแก้วสวนทันควัน"ไม่จำเป็น" เหตุเป็นแค่ความเห็น ด้าน อาจารย์นิติศาสตร์ฯ ม.รังสิต ชี้ทวงคืนดาวเทียมแค่"ยกเลิกสัมปทาน"



การกล่าวปลุกเร้าให้เกิดความรักชาติของประธาน คมช.ก่อให้เกิดปฏิกิริยาจากประเทศสิงคโปร์ เจ้าของกองทุนเทมาเซค ที่เข้ามาซื้อหุ้นชินคอร์ป เรียกร้องให้รัฐบาลไทยชี้แจงคำพูดดังกล่าว



ล่าสุด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่จะกู้สมบัติของชาติคืน โดยเฉพาะดาวเทียม ว่า ที่ตนพูดถึงดาวเทียมไทคม ที่เป็นสมบัติของเรา เราก็อยากได้คืนมา แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการ คิดว่าเรื่องนี้คงไม่ผลกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะที่ตนพูด ก็เป็นการพูดเพราะอุดมการณ์รักชาติ ไม่ได้มีความนัยแอบแผงอยู่ เหมือนดินแดนของเรา ถ้าเสียไปเราก็อยากได้คืนมา ….


 


อลงกรณ์แถลง เชื่อรัฐบาลต่อท่ออำนาจเก่าผ่านสมคิด


นายอลงกรณ์ พลบุตร แถลงข่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ให้เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ด้วยเหตุผลว่าเพื่อให้เป็นผู้ชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อต่างชาตินั้นเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะมีบุคคลที่มีความเหมาะสม เช่นนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งได้รับการยอมรับจากคนไทยและนานาประเทศว่าเป็นเสมือนกระบอกเสียงของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาหลาย 10 ปี ในขณะที่นายสมคิด คือสัญลักษณ์ของทักษิโนมิกค์ หรือระบบทุนนิยมสามานย์ ดังนั้น จึงขอให้นายกรัฐมนตรีทบทวนเรื่องดังกล่าวและแต่งตั้งคนที่เหมาะสมมากกว่านายสมคิด ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายสมคิด น่าจะมีนัยสำคัญทางการเมืองมากกว่า เหตุผลที่นายกฯได้เอ่ยอ้างถึง นอกจากนี้ผลของการแต่งตั้งดังกล่าวยังทำให้สังคมสับสนในจุดยืนและนโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับแนวทางการปราบปรามการทุจริตของระบอบทักษิณ เนื่องจาก นายสมคิดเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดร่างแห คดีทุจริตการจัดซื้อกล้ายาง 90 ล้านต้น งบประมาณ 1,440 ล้านบาท



 



อนุฯ ซีทีเอ็กซ์เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีก7ราย


เว็บไซต์คมชัดลึก - "แก้วสรร" ชี้ตั้ง "สมคิด" ไม่กระทบการทำงาน คตส.ระบุไม่ได้ผิดกฎหมายอาญา แค่ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง โวย รมต.พัฒนาสังคมฯไม่จริงใจ ใส่เกียร์ว่าง เตรียมชงบ้านเอื้ออาทรที่ประชุม คตส.ต้นมีนาคมนี้ ด้านอนุไต่สวนซีทีเอ็กซ์ ชงแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม 7 ราย ฐานเป็นเจ้าของบริษัทฉาว "อำนวย"ยันสรุปสำนวน พ.ค.นี้ให้ได้ พร้อมค้านต่ออายุ คตส.บอกเหนื่อย


         


'ประพันธ์'จี้หารือ'อสส'หวั่นจ่ายค่าโง่สุวรณภูมิหมื่นล้าน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  อนุกมธ.ตรวจสอบสุวรรณภูมิ จี้ทอท.รุกผู้รับเหมาต้องแก้ไขงานที่ชำรุดตามสัญญา แนะปรึกษาอัยการสูงสุด ก่อนต้องจ่ายค่าโง่นับหมื่นล้าน ขู่งัด ม.157เล่นงาฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่


         


"สพรั่ง"อุ้ม"สมคิด"กลับใจต้องให้อภัย


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - แนะ"สมคิด"ประกาศจุดยืนให้สังคมทราบ ปัดสื่อนอกวิพากษ์รัฐบาล-คมช.ขัดแย้ง


 


"ถ้าถามความรู้สึกของ คมช.ว่าคิดอย่างไร คำตอบคงจะไม่มีประโยชน์อะไรต่อประเทศชาติ เราเองก็พยายามสร้างประเทศให้มีความเข้มแข็ง ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี เราพยายามพูดในเรื่องการสร้างความสมานฉันท์ แต่การสร้างความสมานฉันท์ เราจะพูดกับคนที่พูดรู้เรื่องเท่านั้น ถ้าหากว่าคนเลวเขาสำนึกได้ สามารถกลับตัวกลับใจได้ เราจะต้องเมตตา" พล.อ.สะพรั่งกล่าว ....


         


 


 


ความมั่นคง


 


สนช.มุสลิมถกดับไฟใต้แนะรัฐปรับวิธีทำงาน


ไอ.เอ็น.เอ็น -  นายอับดุลเราะแม เจะแซ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ในฐานะสมาชิก สนช. เปิดเผยว่าขณะนี้ได้หารือร่วมกันระหว่างสนช.จากภาคใต้ โดยเฉพาะตัวแทนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่เป็นชาวไทยพุทธและมุสลิมเกี่ยวกับแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ เบื้องต้น สนช.เสนอนายกรัฐมนตรี ให้ลดความหวาดระแวงทั้งในและนอกพื้นที่ทั้งนี้เนื่องจากความหวาดระแวงระหว่างไทยพุทธ กับมุสลิม ไม่ได้ถูกจำกัดในพื้นที่เหมือนที่ผ่านมา โดยปัจจุบันเริ่มขยายตัวไปสู่ภาคส่วนอื่นด้วย มีผลพวงเนื่องจากสื่อมวลชนเผยแพร่ภาพที่มีความรุนแรง ระหว่างคนไทยด้วยกันที่นับถือศาสนาต่างกัน ทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นความขัดแย้งทางศาสนา ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ใช่อย่างนั้นเป็นความขัดแย้งในเรื่องอื่น ศาสนาไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ภาพที่ออกมาทำให้คนพื้นที่ อื่นมองชาวมุสลิมในทางที่ไม่ดี เพราะฉะนั้นต้องลดความหวาดระแวงเหล่านี้ และสร้างความเข้าใจให้คนทั้งชาติได้เข้าใจโดยรัฐบาลจะต้องทำงานเชิงรุกเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น


 


เห็นควรให้ปรับหลักสูตรการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ให้สอดคล้องกับหลักศาสนา


กรมประชาสัมพันธ์ -  ผู้อำนวยการสำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เห็นควรให้ปรับหลักสูตรการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ให้สอดคล้องกับหลักศาสนา



 


 


คุณภาพชีวิต - ชุมชน


 


ปัญหาเหยื่อแม่เมาะวุ่นไม่จบ ชาวบ้านแตก-เวทีสมานฉันท์ล้ม


ผู้จัดการออนไลน์ /ลำปาง - แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่แม่เมาะ รับหน้าเสื่อเป็นตัวกลางสร้างความสมานฉันท์ระหว่างกลุ่มชาวบ้านที่ได้รบผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่แตกเป็น 2 ฝ่าย สุดท้ายยังหาข้อยุติเกี่ยวกับการอพยพไม่ได้ ต้องเลิกเวทีกลางคัน


 


รายงานข่าวจากจังหวัดลำปาง แจ้งว่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง พล.ท.จิรเดช คชรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3,พล.ต.วีรวัฒน์ ตันสุหัช ผบ.มทบ.32 ลำปาง และนายวันชัย สุทธิวรชัย รองผู้ว่าฯลำปาง ได้เดินทางไปพบกลุ่มชาวบ้าน จำนวน 493 ครอบครัว ซึ่งได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากโครงการโรงไฟฟ้าแม่เมาะและเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ กฟผ.อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เมื่อ 16 ก.พ.50 ที่ผ่านมา


 


โดยชาวบ้านได้เรียกร้องให้รัฐบาล และ กฟผ.ดำเนินการอพยพมานานกว่า 10 ปี ล่าสุดได้มีการดำเนินการปรับพื้นที่และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค พร้อมกำหนดผังหมู่บ้านและแปลงพื้นที่อยู่อาศัยเสร็จเรียบร้อยแล้วแต่ปรากฏว่าเกิดความขัดแย้งชาวบ้านแตกแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ทำให้การอพยพล่าช้ามาจนถึงปัจจุบัน


 


พล.ท.จิรเดช กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ. สนธิ บุญรัตนกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.ให้ลงพื้นที่เพื่อทราบปัญหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเดือดร้อน และว่ากรณีชาวบ้านแตกแยกออกเป็นสองกลุ่ม ทั้ง ๆ ที่มีปัญหาความเดือดร้อนเหมือนกันซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอยากเรียกร้องให้ทุกคนยึดหลักความสมานฉันท์ หันหน้าเข้าพูดคุยกันหากต้องการให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือเรื่องใดก็บอกได้ โดยที่ลำปางมีหน่วยทหาร มทบ.32 รับผิดชอบดูแลอยู่


 


ส่วนกรณีการอพยพนั้น การเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ ก็เพื่อหาข้อเท็จจริงแต่ไม่อาจชี้ขาดได้ว่าจะเป็นไปในแนวทางใดขึ้นอยู่กับฝ่ายปกครองและ กฟผ.แม่เมาะ ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร


 


ทั้งนี้หลังแม่ทัพภาคที่ 3 ได้แจ้งวัตถุประสงค์ในการลงพื้นที่ให้ชาวบ้าน ส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ของ กฟผ.รับทราบก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้ราษฎรทั้งสองฝ่ายนำเสนอปัญหาและมูลเหตุแห่งความขัดแย้ง ซึ่งปรากฏว่าบรรดาแกนนำและชาวบ้าน ต่างปรบมือและโห่ฮา ขณะที่แกนนำทั้งสองฝ่ายกำลังเสนอปัญหาให้คณะของแม่ทัพภาคที่ 3 รับทราบ และเป็นไปอย่างโกลาหลจนต้องยุติการเสนอปัญหาและความต้องการลงกลางคัน และหลังจากนั้นคณะของพล.ท.จิรเดช ได้เดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลกโดยที่ไม่สามารถหาข้อยุติในปัญหาความขัดแย้งของชาวบ้านที่ยืดเยื้อมากว่า 6 เดือนลงได้


 


นายสมบูรณ์ เตชะเต่ย แกนนำชาวบ้านกลุ่มที่จับสลากเข้าไปจับจองพื้นที่ในแปลงรองรับการอพยพ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.49 เปิดเผยว่า ความจริงแล้วตนไม่ได้คัดค้านในการที่กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วยที่มี นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ เป็นแกนนำ จำนวน 115 ครอบครัว เข้ามาอยู่ในพื้นที่รองรับการอพยพแต่อย่างใด ที่ผ่านมาพวกตนไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ยอมเจรจา แต่ทั้งนี้ก็จะต้องอยู่ในโซนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวบ้าน จำนวน 346 ครอบครัว


 


ด้านนางมะลิวรรณ กล่าวว่า เครือข่ายผู้ป่วยฯ 115 ครอบครัว ไม่เคยตั้งเงื่อนไขที่จะเข้าไปอยู่ร่วมกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเลย แต่ที่ผ่านมาถูกตั้งข้อรังเกียจและพยายามกล่าวหาว่าพวกตนไม่สมัครใจมาทั้ง ๆ ที่เคยร่วมเรียกร้องในเรื่องนี้มาด้วยกัน และความจริงแล้วพื้นที่รองรับการอพยพ ที่ถูกแบ่งแปลงเรียบร้อยแล้ว มีจำนวน 515 แปลง ยังไม่เป็นกรรมสิทธิ์ของชาวบ้านของคนใดคนหนึ่ง ยังเป็นพื้นที่ของรัฐ การที่มีการอ้างว่าได้จับสลากเข้าอยู่แล้ว ถามว่าใครรับรอง - ทำถูกต้องระเบียบและข้อกฎหมายใด จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านด้วย เพราะทุกคนทุกครอบครัวต่างก็ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการภาครัฐมาด้วยกันทั้งสิ้น


 


สธ.เผย 12 จังหวัดยังเสี่ยงไข้หวัดนก


เว็บไซต์คมชัดลึก -  กระทรวงสาธารณสุขเผยประชาชน 12 จังหวัดกว่า 2 พันคนเสี่ยงไข้หวัดนก พบเกือบร้อยละ 60 มั่นใจมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดนกของภาครัฐ ประชาชนมีความรู้เรื่องหวัดนกและมีพฤติกรรมป้องกันดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ยังมีประมาณร้อยละ 10 ที่ยังจงใจปกปิดข้อมูลสัตว์ปีกป่วย/ตาย เร่งแก้ไข


 



 


ต่างประเทศ


 


ระเบิดหน้าศาลในปากีสถาน คร่าชีวิตทนายไปอย่างน้อย 10 คน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ตำรวจปากีสถานเปิดเผยว่า ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงใกล้กับที่ทำการศาลประจำเมืองเกวตต้า จังหวัดบาลูชีสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ในจำนวนนี้มีผู้พิพากษารวมอยู่ด้วย 1 คน นอกจากนั้น แรงระเบิดยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน และคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เพราะจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมีจำนวนมาก


 


เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า เหยื่อระเบิดส่วนใหญ่เป็นทนายความที่ทำงานอยู่ภายในศาลดังกล่าว ซึ่งศาลยังตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานตำรวจประจำเมืองด้วย ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลหรือฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แต่ตามปกติ เมืองเกวตต้าถือเป็นพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง จากฝีมือของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่พยายามเรียกร้องสิทธิทางการเมืองและการครอบครองผลประโยชน์ในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดบาลูชีสถาน


 


รัฐบาลมาเลย์ เตรียมสั่งห้ามโฆษณาอาหารฟาสต์ฟู้ด เพราะทำให้ปชช.เป็นโรคอ้วน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ รายงานว่า รัฐบาลมาเลเซีย เตรียมสั่งห้ามโฆษณาอาหารจานด่วน หรือฟาสต์ฟู้ด เนื่องจากเชื่อว่า อาหารดังกล่าวเป็นตัวการทำให้ชาวมาเลเซียกว่าร้อยละ 40 เป็นโรคอ้วน ด้านนายฉั่ว ซอย เล็ก รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ก็เตรียมเสนอให้จัดเก็บภาษี แก่สินค้าดังกล่าวอีกด้วย โดยกล่าวว่า เมื่อรัฐบาลไม่อนุญาตให้โฆษณาบุหรี่และสุรา ก็ควรไม่อนุญาตให้โฆษณาอาหารฟาสต์ฟู้ดด้วย เพราะเป็นภัยต่อมนุษย์เช่นเดียวกับสุรา


 


ทั้งนี้ จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย พบว่า ชาวมาเลเซีย มีน้ำหนักตัวเกินกว่าปกติหรือเป็นโรคอ้วน มากถึงเกือบร้อยละ 40 ของพลเมืองทั้งหมดซึ่งมีอยู่ 26 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับทศวรรษที่แล้วนั้น จำนวนผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติเพิ่มมากกว่าเดิมถึงร้อยละ 20 และยังเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานด้วย


 


ปากีสถานเรียกร้องอัฟกานิสถานให้เปิดการเจรจากับกลุ่มกบฏตอลิบาน


กรมประชาสัมพันธ์ - ปากีสถานเรียกร้องอีกครั้งให้อัฟกานิสถานประเทศเพื่อนบ้านเปิดการเจรจากับกลุ่มกบฏตอลิบานเพื่อยับยั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในอัฟกานิสถานที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม



นายอาลี มูฮัมหมัด จัน ออรักไซ อดีตนายพลทหาร ซึ่งขณะนี้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนอร์ธ เวสต์ ฟรอนเทียร์ ของปากีสถานที่มีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถานเตือนว่า กลุ่มกบฏที่นำโดยขบวนการตอลิบานเตรียมที่จะกลับมาทำสงครามกู้อิสรภาพในอัฟกานิสถานอีกครั้ง     ถ้อยแถลงของนายออรักไซมีขึ้นก่อนที่สื่อมวลชนจะเดินทาง ไปยังเมืองวาซีรีสถานเหนือ ซึ่งเป็นเขตที่กลุ่มตอลิบานใช้เป็นฐานที่มั่น  เพื่อทำข่าวเกี่ยวกับการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงในเมืองดังกล่าว.



 


ฟิลิปปินส์ยืนยันจะร่วมมือกับสหประชาชาติและอียู.เพื่อยุติการสังหารนักเคลื่อนไหวด้านการเมือง


กรมประชาสัมพันธ์  - ประธานาธิบดีกลอเรีย  อาร์โรโย่ ของฟิลิปปินส์ยืนยันวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์       จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหประชาชาติและสหภาพยุโรปหรืออียู.เพื่อค้นหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหลายร้อยคดี



กลุ่มนิยมซ้ายในญี่ปุ่นอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดใกล้กับฐานทัพสหรัฐ


กรมประชาสัมพันธ์  - กลุ่มที่นิยมซ้ายในญี่ปุ่นอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดใกล้กับฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐที่อยู่นอกกรุงโตเกียวก่อนที่รองประธานาธิบดีดิ๊ก เชนีย์ของสหรัฐจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น


 



โฆษกก.กลาโหมอังกฤษ ปฏิเสธข่าวนสพ. เดลี่ มิเรอร์ ที่ระบุว่า เจ้าชายแฮร์รี่ จะไปประจำการทางใต้ของอิรัก


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หนังสือพิมพ์เดลี่ มิเรอร์ ในอังกฤษ รายงานว่า กองทัพจะส่งเจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์เล็กของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ไปประจำการทางใต้ของอิรักภายในสิ้นเดือนนี้ โดยอาจจะเข้าร่วมในปฏิบัติการลาดตระเวนสอดแนมใกล้ชายแดนอิหร่าน แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ปฏิเสธว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข่าวลือ เพราะยังไม่มีการสรุปว่าจะส่งทหารหน่วยไหนไปประจำการแทนกองพันที่ 19 ในอิรัก และจะยังไม่ส่งทหารผลัดใหม่ไปก่อนเดือนพฤษภาคม


 


หนังสือพิมพ์เดลี่ มิเรอร์ อ้างแหล่งข่าวอาวุโสทางทหารว่า มีการตัดสินใจส่งเจ้าชายแฮร์รี่ที่ทรงมีพระยศเป็นร้อยตรี ไปประจำการที่อิรักอย่างแน่นอนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด คาดว่าเจ้าชายแฮร์รี่ จะประจำการในหน่วยทหาร 12 นาย พร้อมยานหุ้มเกราะขนาดเบาที่จะลาดตระเวนกลางทะเลทราย และคาดว่า นายเดส บราวน์ รัฐมนตรีกลาโหม จะประกาศเรื่องนี้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ รายงานข่าว เปิดเผยว่า เจ้าชายแฮร์รี่ พระชนมายุ 22 พรรษา ทรงประกาศชัดเจนว่าไม่ต้องการได้รับการปฏิบัติแตกต่างจากเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนนายร้อยแซนด์เฮิร์สท์ที่ทรงสำเร็จการศึกษาเมื่อปีก่อน


        


ปัจจุบันมีทหารอังกฤษประจำการอยู่ที่อิรักราว 7,000 นาย ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองบาสรา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรัก และมีทหารอังกฤษเสียชีวิตไปแล้ว 132 นาย นับตั้งแต่สงครามอิรักปี


 


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนอิรักโดยไม่ประกาศล่วงหน้า


กรมประชาสัมพันธ์ - ดร.คอนโดลิซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนอิรักโดยไม่ประกาศล่วงหน้าในวันนี้เพื่อประเมินความคืบหน้าของแผนการใหม่ด้านความมั่นคง  ซึ่งเจ้าหน้าที่อิรักระบุว่า ส่อเค้าของความสำเร็จ



         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net