Skip to main content
sharethis

โดย นายหอกหัก


 


 


สงสารอาจารย์ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ต้องมารับ "เผือกร้อน" จากท่านอธิการบดี ในกรณี "เอมี่" หรือ คุณโชติรส สุริยะวงศ์ และคงเป็นการตัดสินที่ยากลำบาก เพราะเรื่องนี้อาจจะขัดแย้งกับความรู้สึกส่วนตัวของท่าน (อ่านข่าว"สุรพล" รับไม่ได้ ลูกโดมแต่งหวิว เรียก "เอมี่" เตือน, ผู้จัดการออนไลน์ 12 กุมภาพันธ์ 2550)


 


จากการสอบถามความคิดเห็นจากคนหลายวงการ ผู้หญิงหลายคนเห็นว่า ชุดที่ "เอมี่" สวมใส่เหมาะสมกับเธอ เพราะเธอมีรูปร่างดี เช่น มีช่วงขาเรียวยาว เป็นต้น


 


ส่วนผู้หญิงมีอายุ มักมีความเห็นแย้ง บางคนถึงกับใช้คำแรงๆ วิจารณ์เธอ ผู้ชายสูงอายุบางคน เปรียบเปรยด้วยคติโบราณที่ว่า "มีลูกสาวเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้าน"


 


บางคนในวงการดีไซน์เนอร์บอกว่า การแต่งตัวของ"เอมี่" จัดว่ามีรสนิยม หรือพูดภาษาสมัยใหม่ว่า "ไม่ cheap"


 


บางคนทึ่งกับนวัตกรรมของชุดที่ "เอมี่" สวมใส่ โดยชุดของเธอได้สร้าง "ความจริงเสมือน" สะกดผู้ชมให้หลงคิดอะไรผิดๆ ทั้งๆ ที่ชุดของเธอได้ถูกออกแบบไว้ให้มีการป้องกันเป็นอย่างดี


 


เห็นไหมครับว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะตัดสินได้ง่ายๆ


 


แม้ว่าการตัดสินจะยากเย็นเพียงใด กระบวนการพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง ก็จะต้องเกิดขึ้น เพราะทางธรรมศาสตร์ได้ให้ข่าวแก่สื่อมวลชนไปแล้ว


 


ทราบมาว่า ตอนนี้อาจารย์ปริญญาเตรียมเรียก "หนูเอมี่" มาพบ ซึ่งท่านควรตระเตียมขั้นตอนในการพิจารณาเรื่องนี้อย่างครบถ้วน


 


กรอบในการพิจารณา ประเด็นแรกคือ การแต่งตัวของ "เอมี่" นั้น "โป๊" หรือไม่


 


ประเด็นที่สองคือ "โป๊" และเสียหายต่อมหาวิทยาลัยหรือไม่ ถ้าคณะกรรมการฯ เห็นว่า ไม่ "โป๊" ประเด็นที่สอง ก็ไม่ต้องพิจารณาต่อไป


 


แต่ถ้าคณะกรรมการเห็นว่า "โป๊" และเสื่อมเสียต่อมหาวิทยาลัย "เอมี่" ก็จะตกที่นั่งลำบาก เพราะความผิดทางวินัยนั้น มีบทลงโทษ นับตั้งแต่ การว่ากล่าวตักเตือน การทำทัณฑ์บน พักการเรียน ห้ามไม่ให้รับปริญญา จนถึงการไล่ออก


 


ถ้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ลงโทษ "เอมี่" รุนแรง เห็นที "หอกหัก" คงต้องเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตให้แก่เธอ เพื่อยืนยันว่า เธอมีเสรีภาพส่วนบุคคล มีเสรีภาพในการแสดงออก และมีสิทธิเหนือร่างกายของตนเอง โดยที่มหาวิทยาลัยของเธอเองนั้น กลับหลงลืมสิ่งเหล่านี้ไป เพราะมัวแต่สาละวนกับเกียรติภูมิ ชื่อเสียง และการทำนา


 


ก่อนที่จะจากกัน หอกหักขอฝากข้อเสนอแนะด้วยความปรารถนาดี ไปยังท่านอธิการฯและรองอธิการฯ เนื่องในวันวาเลนไทน์ว่า ท่านทั้งสองอาจจะลองขับรถยนต์ลาดตระเวนไปตามโรงแรมม่านรูดต่างๆ เพื่อยับยั้งไม่ให้ "ลูกโดม" บางคน กระทำความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net