Skip to main content
sharethis


การเมือง


 



"สุรยุทธ์"นัดถก คมช. สกัด"นักจ้อ"ป่วนชาติ


เว็บไซต์คมชัดลึก -  รัฐบาลเตรียมจับเข่าคุยคมช. ออกมาตรการโต้ "ทักษิณ" เดินสายจ้อป่วนประเทศ "อนุพงษ์" ชี้การตอบโต้นานาชาติต้องรับได้-กฎหมายรองรับ "สมเกียรติ" แนะตีแผ่ด้านมืด "ทักษิโณมิกส์ " ทนายทักษิณ คุยลั่นนายมีคิวสัมภาษณ์อีกเพียบ ยันมีสิทธิพูด


 



ครป. ชี้ช่องนำปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน โต้"ทักษิณ"


เว็บไซต์คมชัดลึก -  ที่ปรึกษาครป. (นายพิภพ ธงไชย) ยุรัฐบาล-คมช.ยกประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนยุคทักษิณ ทั้งฆ่าตัดตอน การสุมไฟใต้โต้กลับ เชื่อจะสามารถลดเครดิตอดีตนายกฯไทยในสายตาต่างประเทศได้


 



ปชป.ท้า"ทักษิณ" ไม่มีทางชนะเลือกตั้ง เหน็บกลับไทยต้องนอนคุก


เว็บไซต์เดลินิวส์  - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ว่าถูกกลั่นแกล้งใส่ร้ายว่าคอร์รัปชั่น และหากกลับมา จะชนะการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ว่า ตนขอยืนยันว่าในระหว่างที่พ.ต.ท.ทักษิณ บริหารประเทศ 5 ปีนั้น ได้เกิดปัญหาคอร์รัปชั่นมากมายจนได้ชื่อว่าเป็นยุคโคตรโกง ทั้งการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย การคอร์รัปชั่นของเครือญาติและพวกพ้อง ซึ่งในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ที่พรรคประชาธิปัตย์ เวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นประธานเปิดหนังสือปกดำที่ตนได้รวบรวมปัญหาการทุจริต 34 โครงการของรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ โดยจะส่งหนังสือปกดำเล่มนี้ไปให้นางฮันนาห์ บีช หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของนิตยสารไทม์ด้วย เพื่อให้ได้รู้ข้อเท็จจริง และกลับไปสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ใหม่ เพราะยุค พ.ต.ท.ทักษิณนั้นไม่ได้ต่างไปจากยุคมาร์คอส ของฟิลิปปินส์ ที่มีปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างมโหฬาร


 



"นรนิติ" ปัดเสนอกม.ลงโทษผู้ขัดขวางไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการวางกรอบยกร่างรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนของเนื้อหาต้องการแก้ไขปัญหาการเมือง สร้างประชาธิปไตย ให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ โดยที่ประชาชนมีอำนาจตรวจสอบ ส่วนตัวจึงไม่คิดว่ามีอะไรต้องปรับแก้ ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา หลักการให้คงไว้ทั้ง 2 สภา แต่มีข้อถกเถียงถึงที่มา ซึ่งขั้นตอนยังไม่ลงตัว โดยการแสดงความเห็นมาก ๆ เป็นสิ่งดีจะทำให้รู้ว่าใครคิดอะไร แต่ตนเองมองว่าแม้จะมีประกาศห้ามการชุมนุมทางการเมือง แต่จะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการรับฟังความเห็นในการร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีการปิดกั้นไม่ให้เข้าพบกับสภาร่างฯ ที่ผ่านมาพรรคชาติไทยกับพรรคพลังแผ่นดินไทก็มาเข้าพบแล้ว ในส่วนอื่น ๆ จึงสามารถเข้าพบได้ตลอดเวลาเช่นกัน


 


" การแสดงความเห็นต้องรีบ เพราะสภาร่างมีกรอบเวลาจำกัดแค่ 180 วัน อย่ารอจนกว่ามีการลงมติไปแล้วจึงค่อยแสดงความเห็น โดยในเวลาที่มีค่อนข้างรัดตัวและจำกัดนี้ สภาร่างฯจะพยายามรับฟังความเห็นให้ทั่วถึง โดยสภาร่างฯจะยกร่างเฉพาะรัฐธรรมนูญเท่านั้น ส่วนกฎหมายประกอบอื่น ๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของสภาอื่น ๆ ต่อไป " นายนรนิติกล่าว


 


นายนรนิติ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวว่าตนจะออกกฎหมายลงโทษผู้ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญนั้นไม่เป็นความจริง และคงไม่มีสมาชิกคนใดมีความคิดดังกล่าว เพราะประชาชนมีสิทธิที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่ามีความคิดที่จะออกกฎหมายกำหนดโทษของผู้ขัดขวางการไปลงประชามติของประชาชน หรือพูดจาหว่านล้อมไม่ให้คนไปลงประชามติ เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ทำให้กระบวนการเสียหาย ส่วนรูปแบบของการลงประชามติจะมีช่องให้กางดออกเสียง เพิ่มขึ้นจากเห็น ด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น จะต้องหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติต่อไป


 


"จาตุรนต์"ยอมรับวังพญานาค-ลำตะคองลาออก


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวกรณีที่สมาชิกพรรคจากกลุ่มวังพญานาคและกลุ่มลำตะคองจะลาออกจากพรรคไทยรักไทยในเร็ว ๆ นี้ ว่า ทราบจากข่าวและอดีตส.ส.ของพรรคซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ยังไม่ทราบชัดเจนถึงจำนวนสมาชิกที่จะลาออก ซึ่งแกนนำทุกคนที่ทำงานอยู่ในพรรคต่างเตรียมใจไว้แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ต้องเจอมรสุมใหญ่อีกหลายระลอก แต่ที่ระบุเหตุผลการลาออกว่าไม่ต้องการให้ คมช.หวาดระแวง หวังว่าจะไม่เป็นจริงตามนั้น แต่ถ้าเป็นไปตามนั้นก็เข้าใจได้ เพราะพฤติกรรมของ คมช.หลายอย่างที่ออกมาล้วนต้องการให้พรรคไทยรักไทยล่มสลายหรือเล็กลงมากๆ ในภาวะอย่างนี้คนที่ยังอยู่ก็ต้องจับมือกันไว้ให้แน่น และหวังว่าจะยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชน ยอมรับว่าพรรคต้องมีขนาดเล็กลงอีก แต่สุดท้ายจะมีขนาดไหนก็คงขึ้นอยู่กับประชาชนทั่วประเทศตัดสิน


         


ปชป.แนะสนช.อุดช่องโหว่กฎหมายประชามติ


เว็บไซต์คมชัดลึก -   ประชาธิปัตย์ แนะ สนช.อุดช่องโหว่กฎหมายประชามติ เชื่ออำนาจเก่าเตรียมใช้ช่องโหว่ป่วนล้มประชามติ


 



ครูอีสานทวงสัญญาปฏิรูปฯยก 2 - ล้ม ม.นอกระบบ - ขีดเส้น 1 เดือนเคลื่อนไหวทั่วประเทศ


ผู้จัดการออนไลน์ /ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - เครือข่ายองค์กรครูอีสานออกโรงทวงคำตอบจาก รัฐบาลและคมช. เรียกร้องปฏิรูปการศึกษายก 2 ด้วยการกระจายอำนาจสู่โรงเรียนตามที่ได้รับปากไว้และยุติมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ รวมทั้งให้ครูและประชาชนเข้ามาส่วนร่วมกับการยกร่าง รธน.ฉบับใหม่อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมจี้ล้างบางกาฝากระบอบทักษิณพ้นโครงสร้างคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา เผยให้เวลา 1 เดือนหากยังไม่ดำเนินการตามที่รับปากไว้ระดมพลเคลื่อนไหวใหญ่ทั่วประเทศแน่


 


"ผวจ. ตรัง "ลงนามยุติปัญหา "เขาบรรทัด" - "รองอธิบดีป่าไม้"เดือดเดินหนีที่ประชุม


ผู้จัดการออนไลน์ - "ผวจ.ตรัง" เป็นประธานประชุมหาแนวทางยุติปัญหา "เทือกเขาบรรทัด" ระหว่างชาวบ้านกับส่วนราชการก่อนลงนามข้อตกลง 8 ข้อตามเครือข่ายฯเสนอ ด้าน "รองอธิบดีป่าไม้"รับไม่ได้เดินออกจากที่ประชุม-ไม่ยอมลงนาม


 


 


ต่างประเทศ


 


กรรมาธิการยุโรปยืนยันว่าเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในอังกฤษ.


กรมประชาสัมพันธ์  -  กรรมาธิการยุโรปยืนยันวันนี้หลังจากที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของอังกฤษว่า  การระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของอังกฤษเป็นเชื้อไวรัส เอช 5 เอ็น 1   หลังจากที่ได้ส่งตัวอย่างสัตว์ที่ตายแล้วไปตรวจที่ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ในเมืองเวย์บริดจ์    ทันทีที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอังกฤษได้ตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตโลว์สตอฟต์ในภาคตะวันออกของอังกฤษเมื่อวานนี้  หลังจากที่มีไก่งวงหลายร้อยตัวตายโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทำให้เจ้าหน้าที่อังกฤษได้ดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของโรคล่วงหน้าที่รวมถึงการฆ่าไก่งวงเป็นจำนวน  160,000  ตัว


 


จีนจำกัดให้ต่างชาติซื้อบ้านแค่1หลัง เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - หนังสือพิมพ์ เบจิง มอร์นิ่งโพสต์ และไชน่า เดลี่ของจีนรายงานว่า ชาวต่างชาติในกรุงปักกิ่งจะถูกจำกัดให้ซื้อบ้านได้เพียง 1 หลัง เพื่อใช้อยู่อาศัยเท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งมาตรการใหม่นี้ระบุว่า บรรดาชาวต่างชาติที่ต้องการซื้อบ้านในกรุงปักกิ่งต้องพิสูจน์ว่า พวกเขาได้อาศัยอยู่ในจีน โดยอาจทำงานหรือศึกษาเล่าเรียนเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และพวกเขาจะไม่สามารถปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยดังกล่าวได้


 


มาตรการที่ออกมาใหม่นี้ เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะควบคุมราคาบ้านที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงพยายามลดความร้อนแรงของการลงทุนในประเทศ ที่สร้างความวิตกให้กับบรรดาผู้นำจีนว่า อาจจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ หรือวิกฤตทางการเงินได้


         


ผู้นำศรีลังกาเสนอการเจรจาสันติภาพกับฝ่ายกบฏ


กรมประชาสัมพันธ์  -  ประธานาธิบดีมหินทรา  ราชปักษี  ของศรีลังกาได้ไปเยี่ยมฐานที่มั่นเก่าของฝ่ายกบฏพยัคฆ์ทมิฬและเสนอการเจรจาครั้งใหม่ในวันนี้เพื่อยุติเหตุการณ์นองเลือดที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานหลายสิบปี  ผู้นำศรีลังกากล่าวว่า  เขาพร้อมที่จะเสนอโครงการทางการเมืองให้กับฝ่ายกบฏเพื่อยุติเหตุการณ์รุนแรงเพื่อแยกดินแดน  และขอให้ฝ่ายกบฏวางอาวุธและกลับมาเจราจากับรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง   ขณะที่นายบราซิล  ราชปักษี  ผู้ช่วยระดับสูงของประธานาธิบดีศรีลังกากล่าวว่า  ฝ่ายกบฏสามารถที่จะวางอาวุธอย่างเป็นขั้นตอนและให้คำยืนยันในเบื้องต้นที่จะสลายกองกำลังของตนเอง


 



มะกันผุด "ปั๊มน้ำมันแนวใหม่" ปลุกกระแสต้านก่อการร้าย


ผู้จัดการออนไลน์ / บีบีซีนิวส์ - กลุ่มผู้ริ่เริ่มก่อตั้ง "ปั๊มน้ำมันปลอดการก่อการร้าย" (ทีเอฟโอ) ประเดิมเปิดตัวปั๊มน้ำมันรูปแบบใหม่ไม่ใช้น้ำมันนำเข้าจากตะวันออกกลางอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในเมืองโอมาฮา รัฐเนแบรสกา สหรัฐฯ ทว่า บรรยากาศยังค่อนข้างเงียบเหงาไม่ค่อยมีลูกค้าเท่าไร


 


ไอเดียการเปิดให้บริการปั๊มน้ำมันที่ไม่นำเข้าน้ำมันจากประเทศในตะวันออกกลางของทางทีเอฟโอเกิดขึ้น เนื่องจากพวกเขาเห็นว่า เงินดอลลาร์ที่ถูกใช้ไปเพื่อการซื้อน้ำมันในตะวันออกกลางของหสรัฐฯ นั้นจะกลายสภาพไปเป็นเงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย


         


เกิดเหตุรถบรรทุกสารไวไฟระเบิดในฟิลิปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  พลตรีเรย์มันโด เฟอร์เรอร์ ผู้บัญชาการหน่วยทหารราบที่ 1ของกองทัพฟิลิปินส์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุรถบรรทุกสารไวไฟคันหนึ่งระเบิดและทำให้รถโดยสารอีกคันหนึ่งถูกแรงระเบิดอัดได้รับความเสียหายทั้งคันไปด้วย ในเมืองติกบาว ทางตอนใต้ของฟิลิปินส์ เมื่อวันศุกร์ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 41 คน  ขณะนี้ทหารจากหน่วยทหารราบยังคงช่วยกันแยกชิ้นส่วนร่างกาย สิ่งของและซากชิ้นส่วนรถออกจากกัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้ และได้ส่งเจ้าหน้าที่นิติเวชเข้าไปตรวจหาอัตลักษณ์บุคคลและตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วด้วย


 


 


          


                                                               เศรษฐกิจ


 


"เกริกไกร "ชี้เศรษฐกิจไทยยังดี เตรียมดันส่งออกปีนี้โตอีก 12.5%


ผู้จัดการออนไลน์ -  "เกริกไกร"ชี้เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยการส่งออกในปีที่ผ่านมียอดสูงถึงกว่า 5 ล้านล้านบาท พร้อมตั้งเป้าดันยอดการส่งออกปี 50 เพิ่มอีกกว่าร้อยละ 12.5 ขณะเดียวกันยืนยันจะจับตาผลกระทบจากเอฟทีเออย่างใกล้ชิด และจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด


 


 


 


ความมั่นคง


 


 


"อนุพงษ์" เผย คดีบึ้มกทม. หลักฐานยังไม่พอออกหมายจับใคร


เว็บไซต์เดลินิวส์  -  ที่หอประชุมใหญ่กรมประชาสัมพันธ์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผช.ผบ.ท.บ. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบเอกสารข้อมูลเหตุระเบิดที่ได้รับจาก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ว่า เอกสารที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. กล่าวถึงนั้นเป็นเอกสารที่ค่อนข้างหนาและเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการสืบสวนทั้งหมด แต่ที่สรุปอยู่ด้านหน้าเพียง 2-3 แผ่น เท่านั้น คือหลักฐานทั้งหมดยังไม่พอเพียงที่จะออกหมายจับยังต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป อย่างไรก็ตามเอกสารยังระบุว่ามีความเชื่อมโยงที่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันได้ หากสืบจนกระทั้งออกหมายจับได้ก็จะดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามตนได้ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจ ส่งภาพวงจรปิดมาให้เร็วที่สุ


 


เผาอีก ร.ร.ศรีสะเกษ ตั้งธงไฟช็อต - รองแม่ทัพ 2 รุดตรวจสั่งสอบทุกประเด็น


ผู้จัดการออนไลน์ / ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - เพลิงเผาโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ วอด 3 ห้อง ค่าเสียหายเบื้องต้น 5 แสนบาท ผอ.โรงเรียน-รองผอ.สพท.ประสานเสียงปักธงสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ด้านรองแม่ทัพภาคที่ 2 รุดดตรวจที่เกิดเหตุสั่งการเข้มให้ตำรวจตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงในทุกประเด็นและห้ามตัดทิ้งประเด็นการลอบวางเพลิงอย่างเด็ดขาด


 


สมาคมบอลสิงคโปร์คืนตั๋วนัดล้างตา2พันใบ เปิดขายพรุ่งนี้


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  สมาคมฟุตบอลไทยได้รับแจ้งจาก นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ที่รับหน้าที่ประสานเรื่องตั๋วกับสมาคมฟุตบอลสิงคโปร์ ว่า ตั๋วโควตาของแฟนบอลสิงคโปร์ที่เบิกไปจำนวน 2,500 ใบนั้น ปรากฏว่า จำหน่ายออกไปได้เพียง 94 ใบเท่านั้น เพราะทางสิงคโปร์ หวั่นเรื่องความปลอดภัยจากกระแสที่เกิดขึ้น ทางสมาคมฟุตบอลจึงได้เตรียมประสาน เพื่อเปิดจำหน่ายบัตรจำนวนที่เหลือ เมื่อรวมกับบัตรที่ขอความร่วมมือจากสปอนเซอร์อีกจำนวนหนึ่ง คาดว่ารวมแล้วไม่เกิน 2,100 ใบ จะเปิดจำหน่ายในวันแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง เวลา 10.00 น. แต่จำกัดให้ซื้อได้เพียงคนละ 2 ใบเท่านั้น


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net