เครือข่าย 19 กันยาฯ ขออภัยคุมฝูงชนไม่ได้ ขว้างขวดน้ำใส่ช่างภาพ ASTV

ประชาไท - วานนี้ (3 ก.พ.50) 'ประชาไท' ได้รับแถลงการณ์จากเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร เรื่อง "ขออภัยช่างภาพเอเอสทีวีกรณีถูกทำร้ายระหว่างการเดินขบวน" ซึ่งเครือข่ายฯ ได้จัดชุมนุมและเดินขบวนขึ้นเนื่องในวันกองทัพไทย โดยนำขบวนไปยังหน้ากองทัพบกเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา และระหว่างทางได้มีผู้ร่วมเดินขบวนจำนวนหนึ่งโห่ไล่และขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่ช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีจนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องเข้ามากันตัวออกไปก่อนที่เหตุการณ์จะลุกลามบานปลาย

 

 

รายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

 

 

แถลงการณ์

ขออภัยช่างภาพเอเอสทีวีกรณีถูกทำร้ายระหว่างการเดินขบวน

 

ตามที่เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ได้จัดการชุมนุมสาธารณะและเดินขบวนเนื่องในวันกองทัพไทยไปยังหน้ากองทัพบกเมื่อช่วงเย็นและค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา โดยระหว่างทางได้มีผู้ร่วมเดินขบวนจำนวนหนึ่งโห่ไล่และขว้างปาขวดน้ำเข้าใส่ช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีจนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องเข้ามากันตัวออกไปก่อนที่เหตุการณ์จะลุกลามบานปลาย

 

เครือข่าย 19 กันยาฯ ขอแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และขออภัยช่างภาพคนดังกล่าวมา ณ โอกาสนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของเครือข่าย 19 กันยาฯ ในฐานะผู้จัดการชุมนุมและเดินขบวน

 

ทั้งนี้ เครือข่าย 19 กันยาฯ มิได้มีเจตนาจะให้เกิดความรุนแรงดังกล่าวขึ้นแต่ประการใด ซึ่งระหว่างการชุมนุมและเดินขบวน เครือข่าย 19 กันยาฯ ได้แจกเอกสารแนะนำให้ระมัดระวังความรุนแรงและข้อพึงปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง อีกทั้งโฆษกบนเวทีได้พยายามกล่าวย้ำให้ผู้ชุมนุมตระหนักถึงความจำเป็นของการต่อสู้ด้วยสันติวิธีเป็นระยะ ๆ นอกจากนั้นยังได้มีการประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับการชุมนุมและเดินขบวนครั้งนี้ตลอดงาน อย่างไรก็ตาม แม้พวกเราจะพยายามระมัดระวังมากเพียงใดแต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็เกิดขึ้นซ้ำรอยการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อต้นปี 2549 ที่ผู้ชุมนุมพยายามเข้ารุมทำร้ายนักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไอทีวีจนได้

 

เครือข่าย 19 กันยาฯ เห็นว่า สื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพเต็มที่ในการปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพของตน และต้องให้ความเคารพต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามสมควรไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าจุดยืนทางการเมืองจะแตกต่างกันอย่างไรก็ตาม ซึ่งเครือข่าย 19 กันยาฯ ยอมรับว่ามักไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอข่าวสารของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีอยู่เสมอ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาอ้างเพื่อใช้ความรุนแรงกับใครได้ เพราะในระบอบประชาธิปไตยนั้นทุกคนย่อมมีเสรีภาพเต็มที่ที่จะแสดงออกหรือมีความเห็นแตกต่างกับผู้อื่น การใช้ความรุนแรงต่อช่างภาพระหว่างการปฏิบัติหน้าที่จึงเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ทำนองนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

 

 

 

เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร

28 มกราคม 2550

ณ สนามหลวง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท