Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 .. 50 เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร ออกแถลงการณ์ประนามการคุกคามหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เนื้อความว่า ตามที่ได้มีผู้ใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เมื่อเวลาหนึ่งนาฬิกาเศษของวันที่ 30 ..แม้จะก่อให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อยและไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อหวังผลทางการเมืองบางอย่าง เครือข่าย 19 กันยาฯมีความเห็นประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ที่กระทำการข่มขู่คุกคามด้วยอาวุธสงครามร้ายแรงและเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก เป็นวิธีการของนักก่อการร้ายที่ไม่สนใจใดๆหวังเพียงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแห่งความหวาดกลัวเท่านั้น


นอกจากนี้ยังประณามอย่างรุนแรงต่อการคุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชน เพราะสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา การสื่อความหมาย การนำเสนอข่าวสาร โดยไม่ต้องตกอยู่ในอาณัติของผู้ใด การใช้อาวุธสงครามข่มขู่คุกคามย่อมกระทบต่อเสรีภาพนั้น และหากผู้ประกอบวิชาชีพสื่อต้องตกอยู่ในความหวาดกลัวจนต้องลดทอนหรืองดการนำเสนอข่าวสารบางด้านลงไปก็ย่อมจะกระทบกับสิทธิที่จะรู้ของประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสะท้อนความไร้น้ำยาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดยตรง ในการดูแลความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของบ้านเมือง เพราะนับตั้งแต่ คมช.เข้าสู่อำนาจโดยการทำรัฐประหารด้วยข้ออ้างที่จะเข้ามาแก้ปัญหาความแตกแยก แต่บัดนี้ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงแตกแยกขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น การลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนกว่า 50 แห่ง การลอบวางระเบิดในคืนส่งท้ายปีเก่า 9 จุด


ขณะเดียวกันเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพยายามจะสอบสวนเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อค้นหาความจริงและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษก็กลับถูกแทรกแซงจากประธาน คมช. การกระทำดังกล่าวสะท้อนว่าผู้ใดจะผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับการตัดสินชี้เป็นชี้ตายของ คมช.แต่ผู้เดียว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับกระบวนการค้นหาความจริงตามกระบวนการยุติธรรม จึงหวังว่าการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกรณียิงถล่มสำนักพิมพ์เดลินิวส์จะไม่ถูกแทรกแซงจาก คมช.


เครือข่าย 19กันยา ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สำนักพิมพ์เดลินิวส์ทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปโดยไม่หวาดหวั่นภยันตราย และขอให้ตำรวจเร่งสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำผิดมามาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด




000


แถลงการณ์


ประณามการคุกคามหนังสือพิมพ์เดลินิวส์



ตามที่ได้มีผู้ใช้เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงถล่มสำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เมื่อเวลาหนึ่งนาฬิกาเศษของวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา แม้จะก่อให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อยและไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อหวังผลทางการเมืองบางอย่าง พวกเรา - "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร" มีความเห็นดังนี้


- พวกเราขอประณามอย่างรุนแรงต่อผู้ที่กระทำการข่มขู่คุกคามด้วยอาวุธสงครามร้ายแรงและเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก วิธีการดังกล่าวคือวิธีการของนักก่อการร้ายที่ไม่สนใจใดๆ ทั้งสิ้นว่าจะเกิดความสูญเสียกับชีวิตและทรัพย์สินหรือไม่ หากแต่หวังเพียงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแห่งความหวาดกลัวเท่านั้น


- พวกเราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการคุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชน เพราะสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา การสื่อความหมาย การนำเสนอข่าวสาร โดยไม่ต้องตกอยู่ในอาณัติของผู้ใด การใช้อาวุธสงครามข่มขู่คุกคามย่อมกระทบต่อเสรีภาพเช่นว่านั้น และท้ายที่สุดหากผู้ประกอบวิชาชีพสื่อต้องตกอยู่ในความหวาดกลัวจนต้องลดทอนหรืองดการนำเสนอข่าวสารบางด้านลงไปก็ย่อมจะกระทบกับสิทธิที่จะรู้ของประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน


- เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสะท้อนความไร้น้ำยาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดยตรง ในการดูแลความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของบ้านเมือง เพราะนับตั้งแต่ คมช.เข้าสู่อำนาจโดยการทำรัฐประหารด้วยข้ออ้างที่จะเข้ามาแก้ปัญหาความแตกแยก แต่จนบัดนี้ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงแตกแยกขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น การลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนกว่า 50 แห่ง การลอบวางระเบิดในคืนส่งท้ายปีเก่า 9 จุด เป็นต้น ขณะเดียวกันเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพยายามจะสอบสวนเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อค้นหาความจริงและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษก็กลับถูกแทรกแซงจากประธาน คมช. การกระทำดังกล่าวสะท้อนว่าผู้ใดจะผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับการตัดสินชี้เป็นชี้ตายของ คมช.แต่ผู้เดียว หาได้ขึ้นอยู่กับกระบวนการค้นหาความจริงตามกระบวนการยุติธรรมไม่ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกรณียิงถล่มสำนักพิมพ์เดลินิวส์จะไม่ถูกแทรกแซงจาก คมช.เหมือนกรณีที่ผ่านมา


- พวกเราขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สำนักพิมพ์เดลินิวส์ทุกคนให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปโดยไม่หวาดหวั่นภยันตราย และขอให้ตำรวจเร่งสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำผิดมามาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร


31 มกราคม 2550





ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net