Skip to main content
sharethis




การเมือง


 


 


หวังสร้างภาพใหม่กอ.รมน. รอคนเก่งบรรจุใหม่


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - พลเอกมนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกอ.รมน. เปิดเผยว่า จากการที่กอ.รมน.ถูกละเลยมานาน ทำให้เกิดปัญหาสะสมมากมาย และเพื่อให้สามารถทำงานขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพในโครงสร้างใหม่ของกอ.รมน.นั้น จึงยกเลิกคำสั่งบรรจุคนในกอ.รมน.ทั้งหมด และทยอยบรรจุใหม่เพื่อให้ได้บุคคลากรที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง


 


 


ผบ.ตร.ตกลงให้ดีเอสไอร่วมสอบคดีบึ้มกรุง


ผู้จัดการออนไลน์ - พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำหนังสือจาก พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มามอบให้อธิบดีดีเอสไอ เพื่อตกลงจะร่วมมือกับดีเอสไอในการสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดกรุงเทพฯ และจ.นนทบุรี ตามที่ดีเอสไอร้องขอมาทั้ง 4 ข้อ


 


โดยนายสุนัยกล่าวว่า ดีเอสไอ มีแนวทางที่ตรงกับตำรวจ ที่จะนำเทปบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดมาวิเคราะห์หาตัวผู้ต้องสงสัยร่วมกัน ส่วนการสืบสวน ดีเอสไอจะทำงานคู่ขนานไปกับชุดสืบสวนของตำรวจ และจะมีการประสานข้อมูลความคืบหน้าระหว่างกัน สำหรับการสืบสวนของดีเอสไอนั้น พบตัวผู้ต้องสงสัยอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนการจัดชุดไปร่วม จะพิจารณาตามสถานการณ์และความจำเป็น เพราะดีเอสไอเป็นเพียงหน่วยสนับสนุน ซึ่งความรับผิดชอบหลักนั้นยังคงอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


 


 


"อากู๋" แกรมมี่ เตรียม ฮุบ "ไอทีวี"


ไอ.เอ็น.เอ็น.- นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) สนใจจะเข้าไปลงทุนในสถานีโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ หาก บมจ.ไอทีวี (ITV) ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าสัมปทานส่วนต่างและค่าปรับให้กับรัฐตามกำหนด และเรื่องถึงที่สุดซึ่งนำไปสู่การคืนสัมปทานให้กับรัฐบาลแล้ว โดยจะขอพิจารณาเงื่อนไข และรายละเอียดต่างๆ ก่อนและกล่าวว่า โดยส่วนตัวมีความสนใจอยากทำช่องทีวีเป็นของตัวเอง เพียงแต่ทุกวันนี้รัฐยังไม่เปิดโอกาส


 


 


ไอทีวียึดหลัก ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย


ผู้จัดการออนไลน์ - นายทรงศักดิ์ เปรมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV กล่าวถึงสองแนวทางการแก้ปัญหาของ ITV คือ หาพันธมิตรร่วมทุนใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา 2-3 ราย และหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาชำระค่าสัมปทานค้างจ่ายให้กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทั้งนี้ หากพ้นกำหนด 30 วันที่สปน.ขยายเวลาจ่ายค่าสัมปทานให้แล้ว ITV ยังไม่สามารถหาเงินมาได้ ก็คงจะต้องกลับเข้าไปเจรจากับทางสปน.อีกครั้ง


 


 


รมว.มหาดไทยฉุน คลื่นใต้น้ำอัดรัฐบาลยับในเว็บไซต์-จี้ไอซีที สอบ


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า คลื่นใต้น้ำได้เปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวมาเป็นการโจมตีผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ หลายเว็บไซต์ได้ด่าทอรัฐบาลด้วยคำเสียหายตลอดเวลา ทั้งนี้ อยากให้เข้าใจว่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งบริหารเพื่อทำร้ายใคร อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีที จะต้องเข้ามาตรวจสอบ


 


 


ประธานสสร. ยอมรับ ทำประชามติรธน.ไม่ง่าย


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)  ยอมรับว่าการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบมาก่อน และกังวลถึงผลกระทบ หากประชาชนลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านการคัดกรองของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 32 ให้อำนาจคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และคณะรัฐมนตรี พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่วมกัน โดยนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาปรับปรุง หากรัฐธรรมนูญฉบับ สสร.ไม่ผ่านประชามติ


 


นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล เรียกร้องให้ คมช.แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับใดมาปรับปรุง รวมถึงยืนยันในเรื่องการสืบทอดอำนาจ ที่เป็นประเด็นอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยการเตรียมร่างรัฐธรรมนูญไว้ล่วงหน้ารองรับปัญหาการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ


 


 


ไอซีทีเปิดเว็บ www.lawamendment.go.th รับความเห็นร่าง รธน.


ผู้จัดการออนไลน์ - สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันพระปกเกล้า เพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ส่งแบบสำรวจไปสู่ประชาชนและอดีตผู้เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองย้อนหลัง 5 ปี จำนวน 30,000 ชุด พร้อมเปิดเว็บไซต์ www.lawamendment.go.th เพื่อรับฟังความคิดเห็น โดยจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และส่งมอบให้สภาร่างรัฐธรรมนูญภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้


 


 


ร่อนคำถาม 6 ประเด็นว่าด้วยระบบส.ส. และนายกฯ หวังสร้างกระแสมีส่วนร่วมในรธน.


กรมประชาสัมพันธ์ - นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ  สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการอำนวยการการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับถาวร กล่าวว่า ประมาณเดือน ก.พ.นี้ ทางจะจัดให้มีการพบปะกันระหว่าง สสร.กับสื่อมวลชนและประชาชน คาดว่าประมาณ วันที่ 5 ก.ค.กรอบของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่น่าจะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะมีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อเป็นประโยชน์ในการลงประชามติ  ทั้งนี้  ทางสสร.ได้ขออนุมัติงบประมาณ จำนวน 3,000 ล้านบาท โดยใช้เป็นงบเพื่อจัดทำประชามติ จำนวน 2,000 ล้านบาท และใช้เป็นงบรณรงค์ประชาสัมพันธ์ 1,000 ล้านบาท



นายพิเชียร กล่าวว่า ขณะนี้เป็นการเริ่มต้นการรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญอย่างจริงจังและเข้มข้น โดยฝากคำถามสำคัญ 6 คำถาม ไปให้ทุกหน่วยงานที่จะช่วยเผยแพร่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญไปยังประชาชนคือ 1. นายกรัฐมนตรีควรจะมาจากการเลือกตั้งหรือไม่ 2.จำนวน ส.ส.และส.ว.ควรจะมีเท่าไหร่ อำนาจหน้าที่ของ ส.ว.ควรเป็นอย่างไร 3.ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อควรจะยังมีอยู่หรือไม่ ถ้ามีควรมีจำนวนเท่าไหร่ 4.ส.ส.ควรสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ หรือ ส.ส.ควรสมัครแบบระบบอิสระ 5.คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ควรจบปริญญาตรีหรือไม่ หรือควรเปิดกว้างไม่ต้องจำกัดวุฒิการศึกษา และ6. ส.ว.ควรมาจากการเลือกตั้งหรือควรมาจากการแต่งตั้ง หรือควรมาจากการสรรหาทั้งหมด นอกจากนี้จะประสานกับเอแบคโพล และสวนดุสิตโพล เพื่อให้ช่วยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย



 


"บวรศักดิ์" ชี้การร่างรัฐธรรมนูญ "กระบวนการ" สำคัญไม่แพ้ "เนื้อหา"


เว็บไซต์คมชัดลึก - นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นำเสนอข้อคิดในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่างการสัมมนา "ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" จัดโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและสถาบันพระปกเกล้า ว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราวพ.ศ.2549 มาตรา 26 ระบุว่า หากรัฐธรรมนูญแตกต่างจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ส.ส.ร.ต้องอธิบายเหตุผลว่า ทำไมจึงแตกต่างกัน ซึ่งแปลว่ารัฐธรรมนูญชั่วคราวต้องการให้ยกร่างรัฐธรรมนูญโดยยึดเอารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 เป็นหลัก


 


นอกจากนี้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ยังมีโจทย์ที่แน่นอนในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาของรัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 อยู่ที่กรรมาธิการยกร่างฯ จะสามารถวิเคราะห์ปัญหาของรัฐธรรมนูญ และวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาจะทำได้ดีหรือไม่



จุดได้เปรียบสำคัญของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ คือ การเป็นคณะกรรมาธิการตามรัฐธรรมนูญ โดยรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2549 บัญญัติให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นคณะกรรมาธิการพิเศษ แยกต่างหากจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ มีการกำหนดที่มาและบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการชัดเจน ประเด็นนี้จะเป็นเกราะสำคัญของกรรมาธิการยกร่างฯ เพราะสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะแปรญัตติได้เฉพาะประเด็นที่มีการแปรญัตติโดยสมาชิก หรือเฉพาะประเด็นที่กรรมาธิการยอมให้แปรญัตติเท่านั้น และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังต้องยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ


 


ประเด็นที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ พึงต้องระวัง คือการกำเนิดขึ้นของสภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2549 ที่เป็นผลจากการยึดอำนาจ เมื่อที่มาแตกต่างกันบริบททางการเมืองต่างกัน ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อสภาร่างรัฐธรรมนูญจึงแตกต่างกัน ภาพลักษณ์ของสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 สื่อมวลชนเสนอข่าวไปในทางที่มีการนินทาเสียมาก



ข้อเสียเปรียบอีกประการคือ หากย้อนกลับไปดูบรรยากาศในการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2539 และพ.ศ. 2550 จะเห็นว่าการยกร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2539 มีบรรยากาศของความตื่นตัว และการมีส่วนร่วมของประชาชน บรรยากาศขณะนี้ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ที่สำคัญสภาร่างรัฐธรรมนูญ ต้องรับภาระหนัก เพราะบริบทของสังคมไทย อยู่ระหว่างความขัดแย้งของคน 2 กลุ่ม คือ คนที่จะต้องการอดีตรัฐบาล กับคนที่ไม่เอารัฐบาลก่อน



"จากความขัดแย้งนี้ เหมือนอยู่ระหว่างพญาช้างสารที่จะชนกัน ถ้าทำตัวเป็นหญ้าแพรก ก็จะแหลกลาญ ถ้าทำตัวเป็นอย่างอื่น แล้วยึดหลักให้มั่นคงการทำงานจะประสบความสำเร็จ ข้อเสียเปรียบของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญอีกประการคือ ตอนปี 2491 กับปี 2539 ไม่ค่อยมีผู้ที่มีส่วนได้เสียเข้าไปเกี่ยวข้อง จะเห็นได้ว่าผู้พิพากษาและตุลาการไม่เคยเข้ามาเลย แต่สภาชุดนี้และกรรมาธิการยกร่างฯ เต็มไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มาจากองค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ มาจากปปช. 2 มาจากกกต. 2 มาจากผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาก็มี มาจากกรรมการสิทธิมนุษยชนก็มี ตรงนี้เป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน เพราะจะได้รู้ปัญหาขององค์กรนั้น เพื่อมายกร่างไม่ให้เกิดปัญหา แต่จุดอ่อนคือสภาร่างรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นเวทีปกป้องผลประโยชน์ขององค์กรที่ตนสังกัด"


 


เขากล่าวว่า เวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้ เหลือประมาณ 150 วัน ความสำคัญในการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะอยู่ที่กระบวนการที่สภาร่างรัฐธรรมนูญใช้ในการจัดทำรัฐธรรมนูญ ต้องไม่ลืมว่ากระบวนการสำคัญไม่แพ้เนื้อหา ถ้ากระบวนการในการยกร่างรัฐธรรมนูญถูกต้องตั้งแต่ต้น ในขั้นตอนการทำประชามติจะได้รับผลดีไปด้วย ส่วนที่สองคือเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ปัญหา และสาเหตุของปัญหา ถ้าวิเคราะห์ปัญหาถูกการกำหนดกลไกในการแก้ไขปัญหาจะไม่ยาก



"แต่ถ้าตั้งธงไว้แล้วว่า จะเอาอย่างนี้โดยไม่ดูถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดจากการใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ 2540 แต่ดันไปปักธงของตัวเองเป็นหลัก ผลจะออกมาอีกแบบ การเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันคนบางคน หรือบางกลุ่ม ในขณะที่เหตุการณ์เป็นอีกอย่างก็น่าคิด และเคยเป็นสิ่งที่มีคนทำมาแล้ว ในอดีตเคยมีบทบัญญัติห้ามนำกฎหมายสมาคม มาใช้กับพรรคการเมือง เคยทำให้คณะราษฎรหรือพรรคราษฎร ที่จดทะเบียนเป็นสมาคม สิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญทันที นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต" นายบวรศักดิ์ กล่าว


 


 


คตส.แนะแก้กม.ปปช. ปิดช่องรัฐเตะถ่วงเอาผิดนักการเมือง


ผู้จัดการออนไลน์ - นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงความคืบหน้าที่ คตส.เสนอให้รัฐบาลแก้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ในมาตรา 66-68 ว่า คตส.เสนอรัฐบาลไปแล้วว่า แก้ไขให้ไม่ต้องมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษในคดีที่มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกระทำความผิด เพื่อขจัดปัญหาและเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงในปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการให้เสร็จทันใช้ก่อนที่ คตส.จะครบวาระการทำงาน 1 ปี


 


นายสัก กล่าวว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลไม่ออกมติครม.สั่งให้ส่วนราชการต่างๆ ให้ความร่วมมือกับ คตส.โดยใช้วิธีให้นายกรัฐมนตรีกำชับในที่ประชุมครม.แทนว่า คงต้องติดตามดูว่าเจ้ากระทรวงดำเนินการตามที่ คตส.ร้องขอไปหรือไม่ ถ้าเจอปัญหาหน่วยราชการไม่ความร่วมมืออีกก็คงต้องมาว่ากันอีกครั้งหนึ่ง


นอกจากนี้ นายสัก ในฐานะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบกรณีธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออก หรือเอ็กซิมแบงก์ให้พม่ากู้เงินจำนวน 4 พันล้านบาท เปิดเผยว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะสรุปเรื่องได้ โดยประเด็นปัญหาที่ติดขัดในขณะนี้ คือ เรื่องข้อเท็จจริงและเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับโครงการต่างๆ แต่ยืนยันได้ว่า คณะอนุกรรมการได้ตรวจสอบทุกประเด็นรอบด้าน ทั้งเรื่องการติดตามการดำเนินงานของโครงการว่าเป็นไปตามสัญญาหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบเรื่องที่นักการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่


 


"บรรหาร" จี้ "สุรยุทธ์" ถอนรากระบอบทักษิณ



นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลและ คมช.ขู่ข้าราชการว่าหากไม่ให้ความร่วมมือกับ คตส.จะมีการโยกย้ายครั้งใหญ่ว่า เหตุผลของการทำรัฐประหารมี 4 ข้อ ดังนั้น คมช.ต้องมีผลงานให้เห็น ถ้าทำไม่ได้ภายใน 1 ปีมีปัญหาแน่ คตส.ก็เหนื่อย เพราะข้าราชการไม่ให้ความร่วมมือ ถามไปก็ตอบแบบเสียไม่ได้



นายบรรหาร กล่าวว่า ตนก็หวั่น ๆ กลัวอำนาจเก่าจะกลับมา หากทำงานกันแบบนี้ ส่วนเรื่องเช็คบิลไม่ต้องห่วง หากทำถูกต้อง ตรงไปตรงมาก็ไม่มีปัญหา อย่างโพลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าประชาชนเชื่อมั่น คมช.น้อยลง ดังนั้น เหลือเวลาไม่มากก็ต้องคิดแล้วว่าจะทำอย่างไร



 


 



เศรษฐกิจ


 


 


ก.พลังงานจะปรับราคา "เอทานอล-ไบโอดีเซล" อิงตลาดโลก สัปดาห์หน้า


ผู้จัดการออนไลน์ - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สัปดาห์หน้า กระทรวงพลังงานจะปรับสูตรราคาเอทานอล และไบโอดีเซล ให้อิงราคาตลาดโลก แต่ยังใช้กลไกกองทุนน้ำมันเพื่อช่วยให้ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ต่ำกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 1.50 บาท และราคาไบโอดีเซล ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 50 สตางค์


 


การปรับสูตรราคาเอทานอล และไบโอดีเซล จะทำให้ราคาหน้าโรงงานลดลง เพื่อจูงใจให้ผู้ผลิตหันมาผลิตแก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซลมากขึ้น โดยจะไม่กระทบต่อเงินกองทุนน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ยังคงเป็นหนี้อยู่กว่า 39,000 ล้านบาท และคาดว่า จะสามารถใช้หนี้ได้หมดภายในปีนี้ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะใช้ไบโอดีเซลแทนน้ำมันดีเซลทั้งหมด และใช้แก๊สโซฮอล์แทนน้ำมันเบนซิน 95 ทั้งหมด ภายใน 5 ปี


 


 


นิตย์ไปญี่ปุ่นเพื่อกระชับมิตร เจรจาเอฟทีเอแค่ของแถม


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงการเยือนประเทศญี่ปุ่นของนายนิตย์ พิบูลสงคราม รมว.ต่างประเทศ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2550 ว่า เป็นการเยือนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตจะครบ 120 ปี ส่วนเรื่องการเจรจาตกลงเขตการค้าเสรี เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนกระชับมิตรเท่านั้น


 


 


หม่อมอุ๋ย ยันนักลงทุนญี่ปุ่นไม่ได้ย้ายฐานลงทุน


ไอ.เอ็น.เอ็น.- ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันไม่มีการย้ายฐานการลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าวนั้นเป็นข้อมูลเก่าที่สำรวจโดยหอการค้าญี่ปุ่น หรือ เจโทร ตั้งแต่กลางปี 2549 ถึง 1 ธันวาคม 2549 ยอมรับว่าในช่วงดังกล่าว โดยเฉพาะเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีความกังวลในการลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น แต่เมื่อรัฐบาลได้ออกมาตรการกันเงินสำรองเงินตราต่างประเทศ 30 เปอร์เซ็นต์แล้วญี่ปุ่นก็กลับมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ด้วย


 


 


กท.พาณิชย์สั่งคิดแผนให้เด็กดื่มน้ำผลไม้ แก้ปัญหาผลไม้ไทยล้นตลาด และผลักดันให้คนไปลงทุนในตปท.


 


ผู้จัดการออนไลน์ - นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมส่งเสริมการส่งออก จัดทำแผนพัฒนาสินค้าภาคการเกษตร ทั้งข้าว ผลไม้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ และหาทางส่งเสริมผลักดันการส่งออกสินค้าภาคการเกษตรของไทยไปสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น


 


ในส่วนของกรมการค้าภายใน ให้จัดทำโครงการให้คนไทยหันมาดื่มน้ำผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะเยาวชน ที่ผ่านมามีการกระตุ้นให้บริโภคนม แต่จะทำอย่างไรให้เด็กนักเรียนสามารถบริโภคน้ำผลไม้ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น ส่วนกรมส่งเสริมการส่งออกได้แนะให้จัดทำแผนประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยไปยังกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศ เพราะเชื่อว่าหากทำได้เป็นรูปธรรม จะทำให้ผลไม้ไทยในแต่ละปีที่ประสบปัญหาล้นตลาด จะไม่เกิดปัญหาขึ้นอีกแน่นอน


 


ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ กระทรวงพาณิชย์และเอกชนจะประชาสัมพันธ์ในประเทศตูนิเซีย โปรโมตข้าวและอาหารไทย ขณะเดียวกันก็จะให้กรมส่งเสริมการส่งออก หาหนทางกระตุ้นให้คนไทยไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งภาครัฐพร้อมจะสนับสนุนเต็มที่ โดยที่ผ่านมามีคนไทยไปลงทุนในตลาดต่างประเทศค่อนข้างน้อย และเห็นว่าธุรกิจบริการของไทย เช่น ก่อสร้าง สปา ยังมีโอกาสเจาะตลาดต่างประเทศอีกมาก รวมทั้งแนวทางการปกป้องไม่ให้คนไทยถูกรังแกในต่างประเทศได้


 


 


หม่อมอุ๋ยอัด"ทักษิณ"ไม่รักชาติ แฉหมกหนี้นอกงบ1.5แสนล้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก - ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ระบุ ต้นตอวิกฤติเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน เกิดจากการหมักหมมปัญหามาตั้งแต่รัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้นโยบายเศรษฐกิจทุนนิยมที่เรียกว่า "ทักษิโนมิกส์" สร้างความเติบโตแบบไม่ยับยั้งชั่งใจ หมกหนี้จำนวนกว่า 150,000 ล้านบาท ไว้นอกงบประมาณแผ่นดิน หลายโครงการเริ่มลงทุนแล้ว ก็ประสบกับปัญหาและไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแบกรับภาระ ซึ่งหากปล่อยไว้อีก 2 ปี ก็จะเกิดปัญหาขึ้นแน่นอน


 


 



ต่างประเทศ


 


 


มหาเธร์ เตรียมตั้งศาลอาชญากรสงคราม


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย แถลงว่า จะร่วมกับทนายความชาวมาเลเซียอีก 5 คน ดำเนินการจัดตั้งศาลอาชญากรสงคราม เพื่อเป็นเครื่องมือในการดำเนินคดีกับประมุขของรัฐ ซึ่งรวมไปถึงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ในข้อกล่าวหาอาชญากรสงคราม โดยระบุว่า ศาลอาชญากรสงครามจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมสันติภาพที่จะจัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซียวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยในการประชุมจะมีผู้ประสบเคราะห์กรรมจากความรุนแรงทั้งในอิรัก ปาเลสไตน์ และเลบานอน จำนวน 17 คน เข้ายื่นเรื่องร้องทุกข์เป็นชุดแรก


 


อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยอมรับว่า ศาลอาชญากรสงครามดังกล่าว ไม่มีอำนาจตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือได้รับการรับรองจากองค์กรสากลใด ๆ ดังนั้น การพิจารณาความผิดก็จะใช้วิธีการประณามและบันทึกพฤติกรรมอาชญากรสงครามของจำเลยไว้ในประวัติศาสตร์ต่อไป


 


 


อินโดนีเซียเตรียมประกาศหวัดนกเป็นภัยพิบัติแห่งชาติ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น- นายปาสกาห์ ซูเซตตา รัฐมนตรีวางแผนอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะประกาศให้หวัดนกเป็นภัยพิบัติแห่งชาติ หลังพบการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งทำให้อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกมากที่สุด จากการประกาศดังกล่าว จะทำให้ทางการอินโดนีเซีย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณพิเศษในการดำเนินความพยายามปราบปรามเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิต 6 คน จากไข้หวัดนกในปีนี้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตของทั้งประเทศเพิ่มเป็น 63 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องสงสัยอีกหลายคนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนับแต่เมื่อต้นปีนี้ โฆษกของโรงพยาบาลซาร์ดจิโต ในเมืองยอกยาการ์ตา ระบุว่า ขณะนี้ที่โรงพยาบาลรับผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก 14 คน


 


รัฐมนตรีวางแผนอินโดนีเซีย กล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดนกเข้าขั้นภัยพิบัติแห่งชาติ ประธานาธิบดีเตรียมประกาศภาวะดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ความพยายามในการสกัดกั้นโรคร้ายดังกล่าวดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ด้านประชาคมระหว่างประเทศให้คำมั่นจะจัดเงิน 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยเหลืออินโดนีเซีย ในการต่อต้านโรคร้ายภายในปี 2550


 


 


ญี่ปุ่นยืนยันไก่ที่ล้มตายเกิดจากเชื้อหวัดนก


ผู้จัดการออนไลน์ - กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นยืนยันว่า ไก่จำนวนมากที่ล้มตายที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดโอคายามะทางตะวันออกของญี่ปุ่น เกิดจาการแพร่ระบาดของเชื้อ H5N1 หรือไข้หวัดนก และญี่ปุ่นกำลังตรวจสอบดูว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกทางตอนใต้ของประเทศ เป็นเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1หรือไม่ ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังออกมาตรการใหม่ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ด้วยการจัดตั้งทีมเฉพาะกิจฉุกเฉินขึ้นมา เพื่อเสริมมาตรการป้องกันไข้หวัดนก และอาจส่งทหารเข้าช่วยในภารกิจต้านไข้หวัดทางตอนใต้ของประเทศอีกด้วย


 


 



คุณภาพชีวิต


 


 


ต่อตระกูล ระบุแท็กซี่เวย์-รันเวย์ เสียหายเข้าขั้นวิกฤต


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และประธานคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาแท็กซี่เวย์และรันเวย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า คณะทำงานได้ขุดเจาะพื้นผิวลงถึงชั้นทรายลึกประมาณ 2 - 3 เมตร และนำทรายไปตรวจในห้องแล็บว่ามีคุณสมบัติตรงตามสเปก สามารถรับน้ำหนักได้หรือไม่ โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ จะรายงานผลต่อ รมว.คมนาคม และเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพราะความเสียหายของผิวแท็กซี่เวย์และรันเวย์ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง และลุกลามไปทั่ว แสดงให้เห็นชัดเจนว่า โครงสร้างด้านล่างเสียหายหมดแล้ว เมื่ออากาศยานวิ่งผ่านไปจุดใดก็จะเกิดรอยล้อเป็นทางยาว


 


นายต่อตระกูล ยกตัวอย่างกรณีที่ต้องปิดซ่อมรันเวย์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีนักบินแจ้งต่อหอบังคับการบินว่า พบเห็นรันเวย์แตกร้าวที่อาจกระทบต่อความปลอดภัย ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง คณะกรรมการได้ลงตรวจสอบพื้นที่แล้ว ซึ่งหากรอยแตกเพิ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง แสดงว่าผิวแท็กซี่เวย์และรันเวย์เข้าขั้นวิกฤติ และต้องปิดซ่อมทั้งหมด


 


 


ชุมพรจะสร้างกระเช้าลอยฟ้าสู่เกาะรังนก เริ่มระดมความเห็นแล้ว


ผู้จัดการออนไลน์ - นายพินิจ เจริญพานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ได้กำหนดจัดการประชุมสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและจัดทำรายละเอียดการก่อสร้าง "กระเช้าลอยฟ้าสู่เกาะรังนก" ครั้งที่ 1 ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 08.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมเกาะเสม็ด ศาลากลางจังหวัดชุมพร


 


ทั้งนี้ โครงการกระเช้าลอยฟ้าสู่เกาะรังนก เป็นโครงการก่อสร้างเพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยจะสร้างขึ้นบริเวณใกล้กับศาลพระตำหนักเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ริมทะเลตำบลหาดทรายรี อ.เมืองชุมพร ไปสู่เกาะมะพร้าว มีระยะทางจากฝั่งประมาณ 7 กม. ซึ่งทางจังหวัดได้ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปัจจุบันมีนกอีแอ่นเข้าไปอาศัยทำรังอยู่จำนวนมาก และเป็นหนึ่งในเกาะรังนกอีแอ่นทั้งหมดในพื้นที่ จ.ชุมพรที่มีบริษัทเอกชนสัมปทานจัดเก็บรังนก รวมมูลค่าเกือบ 2 พันล้านบาท


 


 


สหภาพธ.กรุงเทพร้อง แรงงานไม่มีสิทธิหยุดงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานสหภาพธนาคารกรุงเทพ พร้อมด้วยกรรมการสหภาพแรงงานจำนวน 10 คนได้เป็นตัวแทนสหภาพ แรงงานธนาคารพาณิชย์ เข้าพบนายอาทิตย์ อิสโม ผอ.สำนักแรงงานสัมพันธ์ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เพื่อให้กระทรวงแรงงานรับเป็นเจ้าภาพ แก้ปัญหาข้อ พิพาทแรงงานกรณีที่ผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ อาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเปิดธุรกรรมทางการเงินโดยจัดตั้งธนาคารสาขาในห้างสรรพสินค้าแล้วบังคับให้พนักงานเซ็นต์สัญญาเป็นรายบุคคลเพื่อเข้าทำงาน โดยไม่มิสิทธิหยุดงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์และได้รับค่าทำงานล่วงเวลา ซึ่งมาตรการนี้เป็นการฝ่าฝืนกระบวนการแรงงานสัมพันธ์ แม้ว่าในสัญญาการจ้างงานจะระบุว่าให้พนักงานสามารถหยุดพักระหว่างการปฏิบัติหน้าที่วันละ 2 ชั่วโมง แต่ในทาง ปฏิบัติพนักงานได้พักเพียงครึ่งชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net