Skip to main content
sharethis

ประชาไท - นายอนุพงศ์ อาสาราษฎร์ สมาชิกสภาจังหวัดพังงา, นายจรูญ หยั่งทะเล คณะกรรมการหมู่บ้านบ้านย่าหมี, นายเกษม  หยั่งทะเล ผู้นำศาสนาบ้านย่าหมี,นายสมนึก ชำนินา ตัวแทนชุมชนบ้านย่าหมี ยื่นหนังสือคัดค้านบริษัทนาราชา ที่ก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือ  เขื่อนกันคลื่น  ขุดลอกทรายร่องน้ำและโป๊ะเทียบเรือ (พอนทูน) ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ


 


ชาวย่าหมี ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า ตามที่สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาพังงา กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี ได้ออกใบอนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ จำนวน  4  โครงการ คือ วางทุ่นลอยโป๊ะเทียบเรือ (พอนทูน) ก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก การขุดลอกทราย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 49 และการสร้างเขื่อนกันคลื่น (BREAK WATER) เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 49   ให้กับบริษัท นาราชา นั้น


 


ชาวบ้านย่าหมี หมู่ 3 ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา และชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันในการทำประมงพื้นที่อ่าวคลองสน เห็นว่า การออกใบอนุญาตดังกล่าว ทำลายแหล่งทำการประมงพื้นบ้าน  ระบบนิเวศทรัพยากรชายฝั่งทะเลและไม่มีความโปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจของชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะการตัดสินใจตามมติของคณะทำงานตรวจสอบผลกระทบสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจังหวัดพังงา ที่สำคัญคือ เป็นการกระทำผิดประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ตามมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับธรณีพิบัติจังหวัดกระบี่  ตรัง  พังงา  ภูเก็ต  ระนองและสตูล  พ.ศ. 2549 


 


ชาวย่าหมีจึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยกเลิกใบอนุญาต  4  ฉบับ ของบริษัท นาราชา จำกัด  ภายใน  7 วันและให้ทบทวนกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการกำหนดมาตรการในการอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำต่างๆ  ในพื้นที่บริเวณอ่าวพังงา  (กระบี่ พังงา ภูเก็ต)  อีกทั้งการกำหนดแผนแม่บทระบบการขนส่งทางน้ำ  ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย


 


นอกจากนี้ ชาวย่าหมียังยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า การพิจารณาของคณะทำงานตรวจสอบฯ ละเลยความคิดเห็น ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน และผลกระทบต่อทรัพยากรชายฝั่งทะเล  เนื้อความในจดหมายยังระบุว่า กระบวนการดังกล่าวอาจจะมาจากการโดนครอบงำของอิทธิพลและการรับสินบนภายในของคณะทำงานฯซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการบอกกล่าวผ่านสื่อมวลชนของผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ซึ่งชุมชนบ้านย่าหมีจึงเห็นว่า กระบวนการอนุญาตในโครงการเหล่านั้น ส่อไปในทางมิชอบและขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


 


เหตุเกิดที่เกาะยาว : เมื่อชาวบ้านลุกขึ้นสู้กลุ่มทุนข้ามชาติ


ชาวบ้านเกาะยาวใหญ่คัดค้านการสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า


ประมงพื้นบ้านพังงาเรียกร้อง บ.ข้ามชาติเลิกสร้างสะพานท่าเทียบเรือหวังป้องทรัพยากรทะเล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net