ตั้งเครือข่ายดันรัฐธรรมนูญเอื้อชาวบ้าน

ประชาไท - 28 ม.ค. 2550 เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 27 มกราคม 2550 ที่หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พันธมิตรกู้ชาติกูประชาธิปไตยสงขลา ได้เปิดเวที "กินขนมจีนเหนาะการเมือง" โดยเชิญอดีตแกนนำเครือพันธมิตรกู้ชาติ และนักวิชาการ มาร่วมอภิปรายเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน


 

 

นายเลิศชาย ศิริชัย อาจารย์ประจำสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช อภิปรายว่า ตนเพิ่งร่วมประชุมร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนหลายองค์กร รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการโครงการพัฒนาต่างๆ ทั่วภาคใต้ ที่จังหวัดตรัง มีความเห็นร่วมกันว่า ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องตั้งเครือข่ายภาคประชาชนขึ้นมาผลักดัน ให้ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาคประชาชนได้รับการบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยจะประชุมจัดตั้งเครือข่ายดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

 

นายเลิศชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่สนใจเร่งแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านคนยากคนจน กลับปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐ จับกุมชาวบ้านที่เดือดร้อน จนเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหากรณีพิพาทจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่า และประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน เพราะฉะนั้นในการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ประชาชนต้องผลักดันให้ประเด็นของชาวบ้านเข้าไปอยู่ในรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการ หรือองค์กรต่างๆ เพื่อจะได้แก้ปัญหาของตัวเองโดยตรง ไม่ต้องร้องเรียนผ่านองค์กร หรือกรรมการชุดต่างๆ

 

"ผมมีเพื่อนมากมายที่เป็นนักวิชาการ ในช่วงขับไล่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ พวกนี้คอยหลบอยู่เรียกว่าพวกอีแอบ แต่พอมีการยึดอำนาจขึ้นมา และจะมีการร่างรัฐธรรมนูญ พวกนี้ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา จนกระทั่งได้เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไปเสียครึ่งหนึ่ง หากประชาชนปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ไม่ออกมาเคลื่อนไหวอะไร ก็เท่ากับถูกชนชั้นกลางยึดอำนาจโดยไม่รู้ตัว" นายเลิศชาย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท