ผู้นำเวเนฯ เปิดปากแล้ว "ฟิเดล คาสโตร" ป่วยหนักใกล้ตาย

ประชาไท - 22 ม.ค.2550 ภายหลังจากมีข่าวอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับอาการป่วยของประธานาธิบดี ฟิเดล คาสโตร แห่งประเทศคิวบา และมีการปิดข่าวถึงความคืบหน้าจากสำนักข่าวภายในประเทศคิวบาเอง ในที่สุดก็มีผู้ออกมาให้ข่าวยืนยันอาการของประธานาธิบดีคาสโตรแล้ว

 

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ แห่งประเทศเวเนซุเอลา ผู้เป็นสหายสนิทของคาสโตร ได้เอ่ยปากพูดถึงอาการของผู้นำคิวบา เมื่อครั้งที่ไปเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ ณ ประเทศบราซิลเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา และระบุว่าตนเองมีโอกาสคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีคาสโตร และได้รับทราบว่าสุขภาพของคาสโตรกำลังทรุดหนัก แต่ก็เชื่อมั่นว่าอาการของผู้นำคิวบาจะดีขึ้นตามลำดับ และถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะขอให้ฟิเดล คาสโตรมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกนับร้อยปี

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากแพทย์ตรวจพบอาการของโรคลำไส้ขั้นร้ายแรง ฟิเดล คาสโตร ก็มิได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลย แต่มีการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับนายพลราอูล คาสโตร ผู้เป็นน้องชาย เมื่อปี 2549 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ปัจจุบัน มีรายงานเพิ่มเติมว่าฟิเดล คาสโตรกำลังพักฟื้นอยู่ที่กองบัญชาการ ซึ่งอยู่แถบภูเขาเซียร์รามาเอสตรา ซึ่งเป็นเขตที่คาสโตรกับสหายร่วมอุดมการณ์คอมมิวนิสต์เคยใช้เป็นฐานที่มั่นในการรบแบบสงครามกองโจร เพื่อปฏิวัติล้มรัฐบาลเผด็จการ "บาติสตา" ที่มีสหรัฐอเมริกาหนุนหลังจนสำเร็จเมื่อปี 2502

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท