Skip to main content
sharethis

จากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 มกราคม 2550


 


 


หมายเหตุ - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เปิดใจเป็นครั้งแรกกับรายการทอล์ค เอเชีย ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย รวมถึงข่าวลือเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับตัวเขาในประเทศไทย ซึ่งเทปการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็มเพิ่งถูกนำมาออกอากาศเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 มกราคม ตามเวลาในไทย



ขอเริ่มจากข้อกล่าวหามากมายที่ว่าคุณอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์วุ่นวายในไทย

เป็นข้อกล่าวหาที่ปราศจากหลักฐานอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครเชื่ออย่างนั้นเพราะทุกคนรู้จักผมและรู้ว่าผมเป็นคนอย่างไร ผมมาจากการเลือกตั้ง มาจากประชาชน ผมเป็นหนี้บุญคุณประชาชน ผมทำทุกอย่างที่จะส่งผลดีต่อประเทศชาติและประชาชน ผมไม่ทำอะไรโง่ๆ อย่างนั้น

คุณคิดว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น

มีหลายสมมติฐาน บางสมมติฐานโยงเรื่องดังกล่าวเข้ากับเหตุความรุนแรงในภาคใต้ของไทย และบางสมมติฐานก็เชื่อมโยงผู้ที่ต้องการสร้างสถานการณ์เพื่อให้คนเชื่อว่าเหตุการณ์ขณะนี้ยังไม่ปกติ แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดผู้ก่อเหตุสมควรถูกประณามอย่างรุนแรง

นี่เป็นครั้งแรกที่ให้สัมภาษณ์สื่อหลังเหตุปฏิวัติในไทยเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา รู้เรื่องปฏิวัติเมื่อไหร่

ผมเพิ่งทราบก่อนเกิดเหตุเพียง 4-5 ชั่วโมง และได้พยายามที่จะติดต่อกับสถานีโทรทัศน์ซึ่งทำได้ยากลำบากมากในขณะนั้น จนกระทั่งได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 สั้นๆ ก่อนหน้านั้นมีข่าวลืออยู่ตลอดเวลา แต่ผมไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21

ผมประหลาดใจมาก สำหรับประเทศที่มีประชาธิปไตยมา 70 ปี และมีการปฏิวัติเกิดขึ้น 17 ครั้ง มันเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในไทย

คุณพูดอย่างไรเมื่อคุณทราบว่าถูกขับออกจากตำแหน่งจริงๆ

คุณรู้ไหม ผมเป็นคนมีน้ำใจนักกีฬา เมื่อจบก็คือจบ ผมเข้าใจ เคารพ และเล่นตามกติกา เมื่อมันผ่านการลงนามรับรองแล้ว ผมก็รู้ว่าผมต้องใช้ชีวิตอย่างประชาชนธรรมดา และปล่อยให้คนอื่นทำงานของเขา ผมแค่อยากจะให้กำลังใจพวกเขา การบริหารประเทศเป็นเรื่องยากมาก แม้ว่าผมจะไม่ชอบวิธีหรือแนวทางของเขา แต่ในฐานะประเทศ ผมอยากให้ประเทศไทยสามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นและก้าวต่อไปข้างหน้า ดังนั้นผมจึงแค่อยากให้กำลังใจเพื่อให้พวกเขาทำดีที่สุดเพื่อประเทศของเรา

การขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้กับเทมาเส็กของสิงคโปร์ ทำให้เกิดการโต้เถียงอย่างมากและนำไปสู่การเดินขบวนประท้วงคุณอย่างกว้างขวาง คุณคิดว่าอะไรคือความผิดพลาด

ผมเดินทางมาที่นี่เพียงเพื่อเล่นกอล์ฟและพบกับเพื่อนเก่าบางคนก็แค่นั้น ผมไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมืองใดๆ ก็อย่างที่ผมพูดไปว่าผมไม่ได้มีความทะเยอทะยานทางการเมืองอีกแล้ว ผมต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบ และต้องการกลับบ้านเกิด กลับไปอยู่กับครอบครัวของผม นั่นคือทั้งหมดที่ผมต้องการ ข้อกล่าวหาต่างๆ เป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองที่นำมากล่าวหาผมและเป็นข้อแก้ตัวสำหรับการปฏิวัติ

คุณคิดว่าคุณควรจ่ายภาษีหรือไม่

เรื่องภาษีมันมีสองส่วนด้วยกัน การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แล้วได้รับการยกเว้นภาษีเป็นเรื่องที่กฎหมายกำหนดไว้ แม้ว่าคุณต้องการจ่ายภาษีคุณก็จ่ายไม่ได้ เพราะมันได้รับการยกเว้นโดยกฎหมาย ใครก็ตามที่ขายหุ้นของตนเองในตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวข้องทั้งนั้น การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มีมูลค่ามากกว่า 1-9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐมาก แต่ก็ไม่เคยมีการจ่ายภาษีเช่นกันเพราะกฎหมายยกเว้น มันไม่ใช่เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือคุณจะต้องจ่ายภาษีหรือไม่ ภาษีไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องเพราะกฎหมายกำหนดไว้เช่นนั้น

คุณก็ต้องเข้าใจว่าคนคิดอย่างนั้น

นั่นเป็นการกล่าวหาเพื่อผลทางการเมือง พวกเขาต้องการสร้างภาพว่าคุณเป็นพวกไม่ใส่ใจเรื่องอื่น แต่ความจริงคือคุณต้องทำตามกฎหมาย หากกฎหมายบอกว่าคุณต้องจ่ายภาษีคุณก็ต้องจ่าย แต่เมื่อกฎหมายระบุว่าคุณไม่ต้องเสียภาษีเพราะเป็นหนึ่งในมาตรการจูงใจให้บริษัทต่างๆ เข้ามาอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เพราะบริษัทเหล่านั้นต้องจ่ายภาษีจากผลกำไรของบริษัทอยู่แล้ว

จะกลับไปให้ปากคำที่เมืองไทยหรือไม่

หากผมต้องไปให้ปากคำ แต่เหตุผลที่ผมไม่กลับไปในขณะนี้ก็เพราะผมต้องการให้เกิดความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันในประเทศ ผมต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าในกระบวนการปรองดอง ผมต้องการให้ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่อย่างที่เกิดขึ้นที่มีการกล่าวหาระหว่างคนไทยด้วยกันเอง ทำให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับประเทศ เราต้องนำความเชื่อมั่นกลับมา

คุณเรียกร้องให้มีความสามัคคีปรองดองในไทย คุณคิดอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้

ผมมีความเชื่อมั่นต่อพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจิตวิญญาณที่รู้จักให้อภัยในวัฒนธรรมไทย ผมต้องการเห็นการนิรโทษกรรมให้กับคนไทยในอดีตกับความก้าวร้าวรุนแรงที่เกิดขึ้น ขณะนี้เป็นเวลาสำหรับการปรองดองและสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ หากสิ่งนี้เกิดขึ้นนั่นหมายถึงสิ่งต่างๆ กลับสู่สภาวะปกติ หากผมสามารถกลับประเทศไทยได้ ความปรารถนาอย่างแรงกล้าของผมคือการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขึ้นมาอีกครั้ง ผมไม่ต้องการกลับไปเพื่อสร้างปัญหา ผมต้องการกลับไปเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวสำหรับคนไทย

คุณจะกลับไปสู่เวทีการเมืองอีกหรือไม่

ไม่ พอก็คือพอ หกปีที่คุณรับใช้ประเทศชาติ คุณต้องทำงานหนัก ต้องเสียสละทั้งเวลา ชีวิต หรือแม้แต่ชีวิตครอบครัว ขณะนี้เป็นเวลาที่ผมจะกลับไปในฐานะประชาชนธรรมดา และอุทิศตนให้กับสังคมไทยนอกเวทีการเมือง

เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ กองทัพอาจจะไม่อนุญาตให้การให้สัมภาษณ์ของคุณออกอากาศในไทย

โปรดบอกเขาว่าอย่าหนักใจเรื่องผม ไปหนักใจเรื่องประชาชนและประเทศชาติ ขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า สร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาและนำประชาธิปไตยกลับสู่คนไทย นั่นคือภารกิจหน้าที่ของเขาอย่างมาห่วงเรื่องผมเลย ผมจะไม่สร้างปัญหา บางครั้งพวกเขาเป็นกังวลเกี่ยวกับผมมากเกินไป

สำหรับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับว่าคุณคอร์รัปชั่นอย่างมากในไทย ใช้อำนาจโดยมิชอบ ละเมิดกฎหมาย

มันเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้หลักฐาน เป็นแค่เครื่องมือทางการเมือง ผมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จนถึงขณะนี้พวกเขาก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานใดๆ ที่เป็นรูปธรรมต่อผมได้ ดังนั้นมันจึงเป็นเพียงข้อกล่าวหาเท่านั้น

คุณแต่งตั้งญาติของคุณเป็นผู้บัญชาการทหาร นั่นเป็นเรื่องที่ไม่มีข้อโต้เถียงหรือ

ผมคงไม่สามารถแต่งตั้งญาติขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้หากเขาไม่มีคุณสมบัติที่ครบถ้วน เพราะเรามีกฎ กติกา มารยาท แม้ว่าเขาจะเป็นญาติของผม แต่เขาก็ได้รับการเลื่อนชั้นตามสายวิชาชีพจนเป็นนายพลก่อนที่ผมจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ำ

ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนเมษายน ที่ศาลระบุว่าพรรคไทยรักไทยของคุณละเมิดกฎหมาย

ไม่ ไม่มีคำตัดสินของศาล แต่มีการสอบสวนภายใต้ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้ซึ่งผมขอปฏิเสธข้อกล่าวหา ผลการเลือกตั้งไม่ใช่สิ่งที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า แต่พรรคฝ่ายค้านบอยคอตการเลือกตั้งทั้งที่พวกเขาไม่มีสิทธิใดๆ ในทางประชาธิปไตยที่จะทำเช่นนั้น

อนาคตของพรรคไทยรักไทยจะเป็นอย่างไร จะยุบพรรคหรือไม่

ขณะนี้ผมเป็นแค่สมาชิกพรรคเพราะผมลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคไปแล้ว อนาคตของพรรคไทยรักไทยขึ้นกับสมาชิกทั้งหมดและผู้บริหารพรรคซึ่งพวกเขาจะต้องจัดประชุมพรรคเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของพรรค แต่นั่นก็ขึ้นกับสมาชิกพรรคทั้ง 14 ล้านคนที่เรามีด้วย

ในเดือนมิถุนายนคุณพูดว่ามีผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญที่พยายามต่อต้านคุณ หมายถึงใคร

ผมพูดถึงใครบางคนที่พยายามชักใยอยู่เบื้องหลังทำให้ผมไม่สามารถสั่งการเจ้าหน้าที่รัฐบาลให้ทำในสิ่งที่เขาสมควรจะทำได้

คุณหมายถึง พล.อ.เปรม (ติณสูลานนท์) ประธานองคมนตรี ใช่หรือไม่

ผมไม่ต้องการระบุชื่อใครเป็นการเฉพาะ แต่ผมหมายถึงใครก็ตามที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง และทำให้ขณะเป็นนายกรัฐมนตรีผมไม่สามารถทำงานได้ เพราะเขาพยายามปัดแข้งปัดขาผม และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้ผมพูดอย่างนั้น แต่อย่างไรก็ตามเราควรปล่อยให้สิ่งที่ผ่านมาแล้วผ่านพ้นไป

ในเดือนสิงหาคม พบคาร์บอมบ์ใกล้บ้านของคุณซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะลอบสังหารคุณ คุณยังรู้สึกหวาดกลัวหรือไม่

ทุกคนมีคนที่เราห่วงใย ทุกคนมีครอบครัวที่เราจะต้องดูแล ผมไม่ได้ห่วงชีวิตตัวเอง แต่ผมคิดถึงลูกของผม พวกเขายังเด็กและต้องได้รับการดูแล อย่างไรก็ตามคุณไม่มีทางรู้หรอกว่าพระเจ้าจะพรากชีวิตของคุณเมื่อไหร่ก็ได้

มีการกล่าวหาว่าใช้มาตรการรุนแรงในการแก้ปัญหาภาคใต้และทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

คุณต้องเข้าใจเรื่องไม้แข็งไม้อ่อน สำหรับพวกอาชญากรคุณต้องใช้ไม่แข็ง แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่เป็นคนดี หรือผู้ที่อาจหลงผิด คุณต้องใช้ไม้อ่อน นี่คือวิธีที่ผมใช้แต่บางครั้งพวกเขาก็เพ่งมองไปที่ไม้แข็ง ทั้งที่ในความเป็นจริงหลายอย่างที่ผมทำก็คือไม้อ่อน

สงครามยาเสพติดก็ทำให้คนตายกว่า 2,700 คนในเวลาเพียง 7 สัปดาห์

ไม่ใช่เรื่องจริง ทุกๆ ปีมีอาชญากรจำนวนหนึ่งที่ตายเนื่องจากการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่แค่เรื่องยาเสพติด พวกเขาพยายามนำตัวเลขทุกอย่างมารวมกัน ความจริงนโยบายของผมชัดเจน เราไม่เคยใช้ความรุนแรงแต่ทุกอย่างเป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมาย ผมบอกทุกคนให้ยึดมั่นตามกรอบกฎหมายเป็นสำคัญ

สามารถพูดได้ไหมว่าไม่เคยละเมิดกฎหมาย

ผมไม่เคยทำ แต่เวลาทำงานผมมีความแน่วแน่และต้องการให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ผมไม่เคยตั้งกฎหมายหรือวางกรอบใดๆ ขึ้นมาเอง ผมไม่ใช่เผด็จการ ผมมาจากประชาชน จากการเลือกตั้ง ถ้าผมไม่ดี ประชาชนคงไม่เลือกผมเข้ามาอย่างถล่มทลาย


 


 


 


----------------------------------


 


ความเห็น 'สนธิ ลิ้มทองกุล' ในเว็บไซต์ผู้จัดการ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net