ข่าวมอนิเตอร์ วันที่ 9 มกราคม 2550

"พล.อ.เปรม" ให้พรทหารม้า ตระหนักถึงหน้าที่ในการทำบ้านเมืองให้สงบ ร่มเย็น

เว็บไซต์แนวหน้า -  พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ เสนาธิการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด นำคณะนายทหารเหล่าม้าในสังกัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการทหารสูงสุด และกองทัพบก เข้าพบ เพื่อให้กำลังใจ และขอพรปีใหม่ จาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์

 

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ปีใหม่ปีนี้จะส่งความสุขกัน ก็ไม่ค่อยมีความสุขมากเหมือนปีที่แล้วมา ทุกคนคงรู้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ หน้าที่ของเราคือ การรักษาชาติบ้านเมือง รักษาอธิปไตย รักษาแผ่นดิน และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และนอกจากมีหน้าที่รักษาอธิปไตยของชาติบ้านเมืองแล้ว ต้องพัฒนาชาติบ้านเมืองด้วย โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องรักษาความสงบในชาติบ้านเมือง สิ่งที่เราจะต้องระลึกอยู่เสมอว่าชาติบ้านเมืองเป็นของคนไทย เป็นของเรา และเรามีหน้าที่ต้องปกป้องรักษา

 

พล.อ.เปรม กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน เรามีหน้าที่ต้องทำหลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งที่ต้องทำให้ได้คือ ทำให้ประชาชนคนไทยศรัทธา เชื่อมั่นว่าเราจะดูแลชาติบ้านเมืองแทนประชาชนได้ ต้องทำให้พี่น้องคนไทยเชื่อว่าเราจะยอมสละทุกอย่างเพื่อความสงบสุขของชาติบ้านเมือง ขอให้คนไทยโปรดไว้วางใจเรา เราจะเป็นทหารที่มีเกียรติ มีวินัย มีความรับผิดชอบ ที่จะตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน โปรดให้ความร่วมมือกับเรา โปรดใช้พวกเรา ถือว่าเราเป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีหน้าที่ต้องรับใช้ประชาชน

 

"ขอร้องให้เขาเข้าใจว่า ความสามัคคีระหว่างทหารไม่มีวันสลายไปได้ ขอให้เขาเข้าใจว่า เราจะทำเพื่อชาติบ้านเมืองจริง ๆ และโปรดให้โอกาสให้เราได้ทำ ให้โอกาสให้เราได้รับข่าวสารที่สำคัญ ในการพัฒนา และนำความสงบสุขมาสู่ชาติบ้านเมือง" พล.อ.เปรม กล่าว

 

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ขณะนี้หากจะกล่าวว่าลำบากก็ลำบาก หรือหากจะกล่าวว่าเป็นโอกาสอันดีก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้แสดงว่า เราคือทหารของชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราจะไม่วอกแวก เราจะไม่นิ่งเฉย และจะทำทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความสงบในชาติบ้านเมือง และนี่คือความสุขปีใหม่แบบทหาร ที่จะให้กันในวันนี้ ต้องถือว่าเราลำบาก เพื่อความสุขของประชาชน เราลำบากเพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราลำบากเพื่อให้คนไทยได้มีความสุข ต้องเสียสละทุกอย่าง

 

"ที่เราปฏิญาณตนต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนนายร้อยจนกระทั่งบัดนี้ ว่าเราจะรักษาชาติ เราจะบำรุงชาติ จะสละชีพเพื่อชาติ โอกาสนี้มาถึงแล้ว ถึงเวลาที่พวกเราจะแสดงให้เห็นว่า ถ้ามีกองทัพ มีพวกเราอยู่ จะไม่มีใครมาแบ่งแยกประเทศไทยได้ จะไม่มีใครมาทำให้ประเทศไทยของเราวุ่นวายได้ พรที่ให้วันนี้ค่อนข้างแปลก แตกต่าง แต่เป็นพรที่ทหารทุกคน ต้องรับด้วยความเต็มใจ ด้วยความมีเกียรติ มีความสง่างาม เพื่อจะได้ไปทำให้ชาติบ้านเมืองมีความสงบสุข ร่มเย็น" พล.อ.เปรม กล่าว

 

 

 "นรนิติ' เน้นภาค ปชช.มีส่วนร่วม ย้ำ รธน. ใหม่ต้องแก้ปัญหาแตกแยก

เว็บไซต์เดลินิวส์ - วันที่ 8 ม.ค.50 มีการประชุมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) นัดแรก โดยมีวาระการประชุมเพื่อคัดเลือกประธาน สสร. และรองประธาน สสร. ผลปรากฏว่าที่ประชุมได้มีมติให้นายนรนิติ เศรษฐบุตร เป็นประธาน สสร.ตามความคาดหมาย เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อรายอื่นต่างขอถอนตัว เช่น นายสวัสดิ์ โชติพานิช อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรมคนปัจจุบัน

 

ภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ นายนรนิติ แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมยืนยันว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จทันเวลา เพื่อเริ่มต้นกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งในกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด และเห็นว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญจะประสบความสำเร็จได้ จะต้องเกิดจากความร่วมมือของส.ส.ร.ทุกคน เพื่อส่งรัฐธรรมนูญให้ถึงมือประชาชนทันกำหนดเวลาที่วางไว้ นอกจากนี้ยังเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ใช่จะต้องเสร็จทันกำหนดเวลาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องแก้ปัญหาความแตกแยก และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยได้ด้วย

 

 

หมอพรทิพย์ ระบุ ศุกร์นี้ รู้ผลว่ากระดูกที่พบ ในแม่กลองใช่ทนายสมชายหรือไม่

ไอ.เอ็น.เอ็น. - แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยความคืบหน้า คดีการหายตัวไป ของนายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ระบุกระดูกที่พบในแม่น้ำแม่กลองเป็นกระดูกมนุษย์ แต่จะใช่ของทนายสมชายหรือไม่ ต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอที่จะออกในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.นี้

         

ทั้งนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่เคยฟันธงว่ากระดูกที่ค้นพบ ในแม่น้ำแม่กลองเป็นของทนายสมชาย และที่มีข่าวออกไปนั้นเป็นการเข้าใจผิดของผู้สื่อข่าวเอง

 

"สุดารัตน์" ตะโกนจากแอลเอ จี้รัฐแก้ปัญหา อย่ามัวหาแพะรับบาป

เว็บไซต์ไทยทาวน์ยูเอสเอนิวส์ - รายงานจากแอลเอ สหรัฐอเมริกาว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างพาครอบครัวมาพักผ่อนในประเทศสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์รายการอินไซด์ประชาธิปไตยทูเดย์ ถึงสถานการณ์วุ่นวายในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาว่า เป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่อีกครั้งของประเทศไทย

 

เมื่อถามถึงการที่นายกรัฐมนตรีออกมากล่าวว่าเป็นการลงมือของกลุ่มอำนาจเก่า อดีต รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า เป็นการหาแพะเร็วไปหน่อย และว่าจุดยืนของพวกตนคือปล่อยให้รัฐบาลใหม่บริหารประเทศได้อย่างเต็มที่ จะคำถึงถึงบ้านเมืองเป็นหลัก โดยไม่ทำการใดๆ ที่จะส่งให้เกิดปัญหาขัดข้องกับการบริหารประเทศ

 

เมื่อให้วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กล่าวแต่เพียงว่าวันนี้ เวทีการเมืองไม่ใช่ของพวกตน และว่าหากการรัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งเพราะเห็นว่ามีปัญหาและต้องการจะแก้ไข ตนก็หวังว่ารัฐบาลใหม่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ เมื่อมีการเลือกตั้งตนค่อยว่ากันใหม่ ดังนั้นช่วงนี้จึงเท่ากับการวางมือเพื่อพักผ่อนชั่วคราว ถึงจะห่วงและกังวลมาก แต่ก็คงทำอะไรไม่ได้

 

ส่วนสถานการณ์ของพรรคไทยรักไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนคดียุบพรรคโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้น อดีตรมว.เกษตรกล่าวว่า ตนไม่คิดว่ากรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องที่ถูกกล่าวหา ถ้ามองอย่างเป็นธรรมก็ไม่น่าจะถูกยุบพรรค แต่ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

ปรับโครงสร้างตำรวจได้ข้อสรุปแล้ว เปิดให้คนนอกเลือก ผบ.ตร.ได้

แนวหน้า - วันที่ 8 ม.ค.50 พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจ เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ผลสรุปเบื้องต้นของคณะกรรมการพัฒนาตำรวจ ได้ข้อสรุปแนวทางว่า โครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แยกเป็นสองส่วนคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจภูธรทั้ง 9 ภาค ส่วนคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ยังมีนายกฯเป็นประธานบอร์ด แต่กรรมการคัดเลือกจากบุคคลภายนอกทั้งศาล อัยการสูงสุด สภาทนายความ นักวิชาการ นักการเมือง ฝ่ายค้าน และเอกชน จำนวน 5-8 คน เช่นเดียวกับระดับกองบัญชาการที่มีคณะกรรมการตำรวจกำกับเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแทรกแซงทางการเมือง และเข้ามาควบคุมคานอำนาจของ ผบ.ตร. และให้เกิดความโปร่งใส รวมทั้งตั้งคณะกรรมการรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนเป็นอิสระในการตรวจสอบการทำงานของตำรวจตามคำร้องทุกข์ได้ โดยคณะกรรมการตำรวจในทุกระดับ ต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาเพื่อให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ตร.ออกหมายจับผู้ต้องหาคดีรุมประทัณฑ์ครูจูหลิง 58 คน-รวบแล้ว 27

สำนักข่าวเนชั่น - พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผู้กำกับการ สภ.อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล และ น.ส.สิรินารถ ถาวรสุข อดีตครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2548 ว่า หลังจากเวลาล่วงเลยมา 7 เดือนเศษ ก็สามารถรวบรวมพยานหลักฐาน พยานแวดล้อม พยานบุคคล จนสามารถขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวได้แล้ว 58 คน และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีแล้ว 27 คน ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่อีก 31 คน

 

โดยขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 27 คน ศาลจังหวัดนราธิวาสอนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว ส่วนผู้ที่ร่วมกระทำความผิดและยังหลบหนีอยู่ก็ให้รีบเดินทางมามอบตัว เพื่อจะได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่สำหรับผู้ต้องหาที่มามอบตัวเอง ในทางกลับกัน ถ้าเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าไปปิดล้อมจับกุมตัวได้จะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งครัดทันที

 

 

ม็อบหนี้สินอีสานค้างคืนที่สูงเนินโคราช-เผยระดมพลใหญ่ 10 ม.ค.

ผู้จัดการออนไลน์ -  ศูนย์ข่าวนครราชสีมา : ขบวนเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ของเกษตรกรอีสาน พักค้างคืนที่ 2 ที่ อ.สูงเนิน โคราช พร้อมจัดเวทีปราศรัยให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาชิก โดยมีนักวิชาการเข้าร่วม ด้านแกนนำยันเดินหน้าเข้าชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไป โดยจะระดมพลครั้งใหญ่กว่า 5 พันคนที่อ่างเก็บน้ำลำตะคองในวันที่ 10 ม.ค.นี้ ส่วนวันที่ 9 จะพักค้างคืนที่บ้านลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ด้าน "สมเกียรติ" แนะรัฐบาล-คมช. เร่งแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระยะสั้นและยาว

          

 

อดีตผู้นำมาเลเซียกล่าวหา นายกฯอังกฤษว่า เป็นอาชญากรสงคราม

เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  กระแสต่อต้านการประหารชีวิตอดีต ประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซ็น ของอิรัก ที่ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้ผู้นำอิรัก จะได้ถูกประหารไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ซึ่งสหรัฐ ได้ถูกโจมตีอย่างรุนแรง จากการส่งตัว อดีตผู้นำอิรัก ให้รัฐบาลอิรัก เพื่อเริ่มกระบวนการประหาร ในขณะที่อังกฤษก็ถูกโจมตีด้วย ในฐานะที่สนับสนุนสหรัฐ ต่อการทำสงครามในอิรัก แต่ ฃนายกรัฐมนตรี โทนี แบลร์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดต่อการประหารอดีตผู้นำอิรักนั้น

 

อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ มูฮัมหมัด ของมาเลเซีย ได้ร่วมออกมาแสดงความคิดเห็นด้วยและกล่าวหานายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า อาชญากรสงคราม ที่เลวร้ายกว่าอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม เสียอีก โดยอดีตผู้นำมาเลเซีย ได้ให้เหตุผลว่า ไม่ว่านายกรัฐมนตรี โทนี่ แบลร์ จะออกมาแสดงความคิดเห็นหรือไม่ แต่สิ่งที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน เป็นหลักฐานที่เพียงพออยู่แล้ว และพวกที่บอกว่าต่อต้าน การประหารชีวิต แต่กลับสนับสนุนให้เกิดการประหารชีวิต เป็นพวกที่น่ารังเกียจที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรี อังกฤษก็อยู่ในคนกลุ่มนั้น

 

นอกจากนี้อดีตผู้นำมาเลเซีย ยังได้เรียกร้องให้ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐลาออก โดยเร็วที่สุด และควรยอมรับว่า เป็นผู้ที่อยากให้กระบวนการประหารศัตรูของตนเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้  อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ มูฮัมหมัด ของมาเลเซีย ซึ่งดำเนินนโยบายต่อต้านอิทธิพลของชาติตะวันตก ตลอดที่อยู่ในตำแหน่ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารรณาคดีสังหารหมู่ประชาชน ของอดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซ็น ของอิรัก โดยการเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของทนายจำเลย

 

รมว.คลังอังกฤษชี้การแขวนคอ ซัดดัม เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กอร์ดอน บราวน์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษออกมาประณามการประหารชีวิตนายซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บราวน์ ไม่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิต โดยกล่าวว่า การลงโทษด้วยวิการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลใดต่อการลดความตึงเครียดระหว่างชาวชีอะห์และสุหนี่

 

บราวน์ แสดงความเห็นหลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพที่บันทึกจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะแขวนคอ ซัดดัม ซึ่งเขาถูกกล่าวหาอย่างเหยียดหยาม

 

"เมื่อเรารับรู้ภาพเต็มๆ ของสิ่งที่เกิดขึ้น เราสามารถสรุปได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้าย และรัฐบาลอิรักได้แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ แม้แต่ประชาชนที่เห็นด้วยกับโทษประหารชีวิตยังรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และผมหวังว่าจะมีการเรียนรู้บทเรียนในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับที่เราได้บทเรียนหลายเรื่องจากอิรัก" บราวน์ กล่าว

         

ทั้งนี้ นายโทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังคงไม่แสดงความคิดเห็นต่อการประหาร ซัดดัม และความเงียบของเขาได้เกิดเสียงวิจารณ์จากพรรคลิเบอรัลดิโมแครต ซึ่งโฆษกหญิงกล่าวว่า แบลร์ จะกล่าวเกี่ยวถึงเรื่องการประหารชีวิตซัดดัม ตามช่วงเวลาที่เห็นว่าเหมาะสม

 

 

"มหาเธร์" อ้าง ได้แนะนำให้ลดบทบาทแก้ปัญหาภาคใต้ของไทย

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -  อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยการเจรจาเมื่อปี 2548 ระหว่างเจ้าหน้าที่ทางการไทยกับกลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดน กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า เขาได้รับแจ้งให้ถอนตัวจากบทบาทของการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ทั้งนี้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนแสดงความไม่พอใจ แต่เขาได้บอกกับคนเหล่านี้ว่าไม่ควรใช้ความพยายามใดๆ เพื่อตั้งรัฐอิสระหรือปกครองตนเอง เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น

         

 

คตส.พิจารณาตรวจสอบโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เปิดเผยว่า คตส.อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับตรวจสอบโครงการเพิ่มเติมอีก 1 เรื่องหรือไม่ คือโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ย้ายมาจากโรงไฟฟ้าบ่อนอกเดิมที่มีปัญหาไม่สามารถก่อสร้างได้

ทั้งนี้ ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่งคอย จ.สระบุรี ได้เสนอเรื่องเข้ามาให้คตส.ช่วยตรวจสอบโครงการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินโครงการได้เอื้อประโยชน์ต่อเอกชนบางกลุ่ม และมีผลประโยชน์ทับซ้อน มีการทุจริตในโครงการด้วยการปรับปรุงสาระสำคัญของสัญญา เช่น การเพิ่มอายุสัญญาขึ้นเท่าตัว,การปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงไฟฟ้า และไม่มีการทำประชาพิจารณ์ เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมคตส.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีข้อมูลที่จำเป็นต้องตรวจสอบเพิ่มเติม จึงมีมติส่งเรื่องไปยังกระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลและให้นำส่งกลับมายัง คตส.อีกครั้ง ก่อนที่ คตส.จะพิจารณาว่าจะนำเรื่องโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบหรือไม่

 

"ต่างชาติ"ดับเครื่องชน"ธปท.เลิกยาแรง30%-ขู่ถอนเม็ดเงินกว่า7หมื่นล.

ผู้จัดการออนไลน์ - สรุปผลประชุมร่วมตลท.-เอกชน แก้ปัญหาผลกระทบตลาดหุ้นซึมยาวสภาตลาดทุน-โบรกฯตปท.ย้ำจุดเดิม ยกเลิกยาแรง 30% ธปท.ขีดเส้น 2 สัปดาห์ ชี้ขาดผลกระทบ "เจพี มอแกน" ชี้ต่างชาติขนเงินกลับไปแล้วกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ดัชนีมีสิทธิหลุด 600 จุด  ชมรมโบรกเกอร์ต่างประเทศ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เสนอให้ ธปท. ยกเลิกมาตรการกันสำรองร้อยละ 30 เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ พร้อมขอเวลา 2 สัปดาห์ รวบรวมผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากที่ บจ. ต้องเลื่อนแผนการระดมทุน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

          

 

ตุลาการรัฐธรรมนูญ ประชุมตรวจพยานหลักฐานยุบพรรคพรุ่งนี้

ไอ.เอ็น.เอ็น. -  ตุลาการรัฐธรรมนูญ เตรียมประชุมตรวจพยานหลักฐานพรุ่งนี้ ขณะนัดพรรคประชาธิปัตย์จัดลำดับพยานอีกครั้ง 11 ม.ค.50

 

         

เร่งผลักดันกฎหมายFTAหนุนภาคประชาชนมีส่วนร่วมผ่านรัฐสภา

ผู้จัดการออนไลน์ -    สกว.หนุนงานวิจัย FTA ภาคประชาชน ด้าน ผอ.การวิจัยด้านเศรษฐกิจ ทีดีอาร์ไอ เตรียมยกร่างกฎหมายการเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมผ่านรัฐสภา

 

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐกิจยุคสารสนเทศ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึง ทิศทางเอฟทีเอ ปี 2550 ว่า ที่ผ่านการเปิดเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือ FTA ของประเทศไทยเป็นการดำเนินการโดยภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งจะมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยจากภาคประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวและคัดค้าน ซึ่งเคลื่อนไหวคัดค้านบางครั้งก็เป็นไปอย่างไม่สร้างสรรค์ คือ คัดค้านการเปิด FTAในทุกๆ เรื่อง ดังนั้น เพื่อให้การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หรือ FTA เป็นไปอย่างโปร่งใส และลดข้อคัดแย้งของฝ่ายต่างๆ ทั้งองค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ วุฒิสภา และแม้แต่ฝ่ายราชการเอง จึงจำเป็นต้องมีการออกกฎหมายการเจรจาการค้าระหว่างประเทศขึ้น โดยตนพร้อมที่จะเป็นแกนนำในการยกร่างกฎหมายดังกล่าวร่วมกับดร.จันทจิรา เอี่ยมมยุรา จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเคยวิจัยเรื่องการสร้างกลไกในการตรวจสอบและถ่วงดุลฝ่ายบริหารในการเจรจาความตกลงการค้าเสรี โดยความสนับสนุนของสกว.

 

รมว.พลังงาน จะยื่นศาลปกครองชี้แจงแปรรูป ปตท.ภายใน12 ม.ค.

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -  นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมยื่นเอกสารชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมต่อศาลปกครองกรณีที่ถูกองค์กรเอกชนยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนการแปรรูป บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน ) ภายในวันที่ 12 ม.ค.นี้ นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน ) ยังได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอร่วมเป็นผู้ถูกฟ้องคดีเพิ่มเติมอีก 1 ราย เพื่อสามารถชี้แจงขั้นตอนการแปรรูปต่อศาลได้

 

สำหรับคดีนี้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ต่อศาลปกครองเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคม 2549 เพื่อขอให้เพิกถอนพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ ที่ใช้เพื่อแปรรูปบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน ) ได้แก่ พระราชกฤษฎีกากำหนดอำนาจสิทธิประโยชน์ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พ.ศ.2544 และ พระราชกฤษฎีกากำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2544

 

         

เครือข่ายภาค ปชช.ตอ.ร่วมยื่นหนังสือร้องรัฐบาลยกเลิกโครงการรังแกประชาชน

ผู้จัดการออนไลน์ -  ศูนย์ข่าวศรีราชา :  กลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกออกหนังสือวอนรัฐบาลขิงแก่ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ร้องขอยกเลิกทุกโครงการที่เข้าข่ายทำร้ายประชาชน

 

นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มซึ่งประกอบด้วยตัวแทนภาคประชาชน 8 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดสระแก้ว จังหวัดตราด จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดนครนายก ได้ร่างหนังสือร้องเรียนรัฐบาล เรื่องขอให้ภาครัฐช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาประชาชนภาคตะวันออก

 

เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก หรือ Eastern Seaboard ให้เป็นเขตการพัฒนาอุตสาหกรรมหนัก และแหล่งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศ ทำให้ประชาชนภาคตะวันออกได้รับชะตากรรมในส่วนของการทำลายธรรมชาติจากแนวนโยบายของภาครัฐแทบทั้งสิ้น รวมถึงขอให้ยกเลิกการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ระยะที่ 3 ที่ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง

         

ตร.เผยระเบิดใช้วาง 8 จุดมาจากแหล่งเดียวกัน-เชี่ยวชาญประกอบระเบิด

เว็บไซต์คมชัดลึก - พร้อมนำผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย ช่วยตรวจสอบส่วนประกอบสารเคมี ยันไม่พบเชื่อมโยงระเบิดใต้ ระบุภายในสัปดาห์นี้รู้ผลสารเคมีที่ใช้ทำระเบิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท