Skip to main content
sharethis

โจดี้ วิลเลียมส์ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพชาวอเมริกัน และชิริน อีบาดิ เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพชาวอิหร่าน ในฐานะตัวแทนผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพรวม 13 คน เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และสมาชิกสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐที่ขอให้ประณามรัฐบาลทหารพม่า เรียกร้องให้ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง และยกเลิกการปราบปรามชนกลุ่มน้อยในพม่า รวมถึงยุติการใช้การข่มขืนเป็นเครื่องมือในสงคราม โดยระบุว่า มติของคณะมนตรีฯ จะส่งสัญญาณที่สำคัญไปยังรัฐบาลทหารพม่า


 


นอกจากนี้ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลทั้ง 13 คน ยังดำเนินการขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังพม่าเข้าพบกับนางอ่องซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพที่ถูกรัฐบาลทหารพม่ากักบริเวณอยู่ในบ้านพัก อย่างไรก็ตามคำขอวีซ่า ได้รับการปฏิเสธทันทีจากรัฐบาลพม่า โดยที่ปรึกษาของนายคิม แด จุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2543 กล่าวว่า รัฐบาลพม่าแจ้งเหตุผลถึงการปฏิเสธให้วีซ่าครั้งนี้ว่า เป็นเพราะจุดประสงค์การเดินทางเยือนของนายคิมเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของพม่า



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net