Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 ม.ค. 2550 กรณีเกิดเหตุวางระเบิดในกรุงเทพฯ หลายจุด ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษาออกแถลงการณ์ประณามการวางระเบิดที่จงใจใช้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือทางการเมือง โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจับกุมตัวผู้กระทำผิดและผู้อยู่เบื้องหลังในการก่อการร้ายครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ทั้งยังเรียกร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลอย่าให้ข่าวเลื่อนลอยหรือใช้ประโยชน์จากการก่อการร้ายครั้งนี้ให้ร้ายผู้เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลจนกว่าจะมีหลักฐานเพียงพอ


 


ทั้งนี้ เห็นว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากไม่สามารถคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยได้ ทั้งที่ทาง คมช.ใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาทตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษขึ้นเพื่อใช้ในการรักษาความสงบเรียบร้อย สุดท้าย เรียกร้องให้ คมช. และรัฐบาลอย่าใช้ผลจากการก่อการร้ายครั้งนี้ไปเป็นข้ออ้างในการขยายกฎอัยการศึก


 


 


00000


 


แถลงการณ์


ประณามการวางระเบิดที่จงใจใช้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือทางการเมือง


 


จากที่เกิดเหตุวางระเบิดขึ้นในกรุงเทพมหานครทั้งในย่านใจกลางเมืองและเขตปริมณทล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


 


เรา - ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา [Student Activities Information Resource : SAIR.] มีความคิดเห็นและข้อเรียกร้อง ดังนี้



  1. เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทั้งผู้ที่ต้องเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ และต่อญาติมิตรของทุกผู้สูญเสีย และเราขอประณามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นในการลอบวางระเบิดที่จงใจใช้ชีวิตของผู้บริสุทธิ์เป็นเครื่องมือทางการเมืองของตนเอง

 



  1. เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลจับกุมตัวผู้กระทำผิดและผู้อยู่เบื้องหลังในการก่อการร้ายครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด เพราะการก่อการร้ายครั้งนี้ได้สร้างความสะเทือนขวัญและมีผลต่อความมั่นคงในการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลไม่มีส่วนรู้เห็นในการวางระเบิดครั้งนี้ แต่ทั้งนี้จะต้องอาศัยพยานหลักฐานเป็นสำคัญ

 



  1. เราขอเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลอย่าให้ข่าวเลื่อนลอยหรือใช้ประโยชน์จากการก่อการร้ายครั้งนี้เพื่อให้ร้ายผู้ที่เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลจนกว่าทางรัฐบาลจะมีข้อมูลหลักฐานเพียงพอ เช่น การให้ข่าวว่าผู้ก่อการร้ายคือผู้ที่เสียผลประโยชน์จากการรัฐประหาร ทั้งนี้เพราะในความเป็นจริงแล้วประชาชนไทยทุกคนเสียสิทธิและผลประโยชน์จากการรัฐประหารทั้งสิ้น

 



  1. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบในการก่อการร้ายครั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถที่จะคุ้มครองให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนได้ ทั้งที่ทาง คมช.ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษขึ้นมาเพื่อใช้ในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยใช้งบประมาณกว่า 500 ล้านบาท เท่ากับเงินภาษีของประชาชนที่ถูกปล้นไปโดยอ้างว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

 



  1. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) และรัฐบาลอย่าได้ใช้ผลจากการก่อการร้ายครั้งนี้ไปเป็นข้ออ้างในการขยายกฎอัยการศึก เนื่องจากทั้งก่อนและในขณะเกิดเหตุระเบิด ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศยังคงอยู่ในกฎอัยการศึก สะท้อนให้เห็นว่ากฎอัยการศึกไม่สามารถที่จะให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนได้ มีแต่จะทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเท่านั้น

 


ขอสันติภาพจงบังเกิดแด่สังคมไทย


ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา


Student Activities Information Resource [SAIR.]


6 มกราคม 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net