Skip to main content
sharethis

6 ม.ค. 2550 เวลา 10.00 น. วานนี้ (5 ม.ค.) พ.ต.อ.ปิยะพงศ์ ผลวานิชย์ ผกก.สภ.อ.กะพ้อ จังหวัดปัตตานี รับแจ้งเหตุปะทะกันบนถนนสายบุรี-กะพ้อ ท้องที่หมู่ 2 บ้านฮูแตบือราแง ตำบลตะโละดือรามัน จึงนำกำลังตำรวจ ทหาร รุดไปตรวจสอบ ทั้งนี้ ในที่เกิดเหตุพบชุดลาดตระเวนของ สภ.อ.กะพ้อ จำนวน 8 นาย กำลังปะทะกับกลุ่มคนร้าย โดยเมื่อยิงต่อสู้กันประมาณ 5 นาที ฝ่ายคนร้ายได้ล่าถอยไป เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ตามไปสมทบจึงกระจายกำลังเข้าปิดล้อมในรัศมี 1 กิโลเมตร พร้อมทั้งเข้าเคลียร์จุดปะทะ ปรากฏว่าไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


 



จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ชุดลาดตระเวนกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บนถนนสายดังกล่าว พบคนร้าย 3 คนกำลังตัดต้นไม้ และลากมาขวางถนนเอาไว้ เมื่อหันมาเห็นเจ้าหน้าที่จึงวิ่งหลบหนี และใช้อาวุธปืนยิงใส่หลายนัด เจ้าหน้าที่จึงยิงตอบโต้จนเกิดการปะทะกัน กระทั่งกำลังเสริมเดินทางมาสมทบดังกล่าว กลุ่มโจรจึงล่าถอยไป


 



ขณะเดียวกัน ได้มีคนร้ายอีกกลุ่มหนึ่งออกมาโรยตะปูเรือใบ ตัดต้นไม้ขว้างถนน และนำวัตถุต้องสงสัยวางบนถนนหลายสาย ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางเข้าอำเภอกะพ้อ เพื่อสกัดการติดตามคนร้ายกลุ่มแรก แต่เจ้าหน้าที่ก็เข้าเคลียร์ถนนได้สำเร็จ และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย ขณะกำลังหลบเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ห่างจากจุดปะทะประมาณ 500 เมตร


 



โดยผู้ต้องสงสัยดังกล่าวอยู่ในสภาพเสื้อผ้าเปียกน้ำและเปื้อนโคลน เมื่อเห็นตำรวจก็แสดงท่าทีตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.อ.สายบุรี ทราบชื่อคือ นายสูลาฮูดิน มูละ อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 2 ตำบลตะโละดือรามัน


 



ม็อบผู้หญิง-เด็กบุกล้อมโรงพักกะพ้อ


อย่างไรก็ดี ในเวลาไล่เลี่ยกัน มีกลุ่มสตรีมุสลิม อายุระหว่าง 20-50 ปี จำนวนประมาณ 50 คน เดินถือป้ายประท้วงไปตามถนน เพื่อจะไปชุมนุมที่หน้า สภ.อ.กะพ้อ เรียกร้องให้ปล่อยตัว นายสะมะแอ เจ๊ะฮะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา แต่กลุ่มผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้บริเวณสามแยกหน้าที่ว่าการอำเภอ ก่อนถึงโรงพักเพียงเล็กน้อย


 



ต่อมา นายอภินันท์ จันทรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภอกะพ้อ รวมทั้งนายตำรวจระดับสูง ได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่เป็นผล


 



จากการตรวจสอบพบว่า ในกลุ่มผู้ชุมนุมมีญาติของนายสะมะแอ รวมอยู่ด้วย 2 คน เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวมาสอบถาม ซึ่งทั้งสองคนระบุว่า ไม่ได้ต้องการมาชุมนุม แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกให้เข้าร่วม หากไม่มาจะไม่ปลอดภัย


 



 ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญ นายมะเกะ เจ๊ะฮะ บิดาของนายสะมะแอ มาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้ยุติการประท้วง แต่ก็ไม่เป็นผล ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงร้องตะโกนและไม่ยอมรับการเจรจาใดๆ



ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกลุ่มผู้ชุมนุมรายหนึ่ง ชื่อ นางเมาะ (สงวนนามสกุล) บอกว่า เธอไม่ต้องการเข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ แต่ถูกบังคับให้มา ซึ่งเธอและอีกหลายคนไม่ได้เป็นคนบ้านเดียวกับนายสะมะแอ และไม่รู้จักกันอีกด้วย


 



เผยผู้ต้องหายังมึนเหตุม็อบไม่ใช่ญาติ


 ด้าน นายอภินันท์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ไปเยี่ยมนายสะมะแอที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางปัตตานีแล้ว และได้เล่าถึงเหตุการณ์การชุมนุม ซึ่งนายสะมะแอมีท่าทีตกใจและไม่สบายใจ เพราะกลุ่มคนที่มาชุมนุมทั้งหมดไม่ใช่ญาติของเขา และไม่รู้จักกันด้วย อีกทั้งนายสะมะแอก็เข้าใจกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างดี


 



"ผมในฐานะรองผู้ว่าฯก็ได้เข้าไปเจรจา และบอกกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วว่า นายสะมะแอขอร้องให้ยุติและให้กลับบ้าน แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ฟัง ยังคงรวมตัวกันอย่างต่อเนื่อง" นายอภินันท์ ระบุ


 



แฉแผนปะทะเปิดทางม็อบล็อมโรงพัก


เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.อ.กะพ้อ เผยว่า กลุ่มคนร้ายทั้งหมดที่ก่อเหตุป่วนในช่วงเช้า เป็นชุดเดียวกัน และมีการวางแผนเป็นอย่างดี ซึ่งจากการสืบหาข้อมูลพบว่า กลุ่มคนร้ายได้แบ่งกำลังกันออกปฏิบัติงาน โดยชุดแรกจะตัดต้นไม้ขวางถนน และโจมตีชุดลาดตระเวน ส่วนอีกชุดโรยตะปูเรือใบ และวางวัตถุต้องสงสัย ซึ่งทั้งหมดทำเพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ จะได้เปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปประท้วงที่หน้า สภ.อ.กะพ้อ ได้


 



อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รู้แผนของคนร้าย จึงวางกำลังตามจุดต่างๆ ทั้งอำเภอ และเรียกกำลังเสริมได้อย่างรวดเร็ว จนสามารถคุมสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง


 



ผู้ชุมนุมโผล่อีกกลุ่มหวิดวุ่น


ต่อมาเวลา 15.30 น. ได้มีกลุ่มสตรีมุสลิมอีก 50 คน เดินเท้ามาตามถนนสายกรุบี-บาโงจูวง ท้องที่หมู่ 1 อำเภอกะพ้อ ห่างจากกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อมาสมทบ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกันไว้ และให้ทั้งหมดรวมตัวกันอยู่ริมถนน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าเจรจาจนยอมสลายตัวไป


 



ส่วนผู้ชุมนุมที่หน้า สภ.อ.กะพ้อ นั้น ยอมสลายตัวเมื่อเวลา 16.00 น. หลังจากนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี และนายวาเละ ติผอง กำนันตำบลกรุบี ได้มาร่วมเจรจาจนได้ข้อยุติ โดยให้หลักทรัพย์จำนวน 700,000 บาท เพื่อประกันตัว นายสะมะแอ ในวันที่ 6 มกราคม



         


 



……………..


เรียบเรียงจาก: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net