Skip to main content
sharethis


ศูนย์ข่าวภาคประชาสังคม อุบลฯ


 


 


เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2550 คระกรรมการดำเนินงานโครงการถนนเด็กเดิน จ.อุบลราชธานี จัดประชุมใหญ่เพื่อหารือถึงทิศทางการเปิดโครงการถนนเด็กเดินอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2550 ที่ห้องประชุมมิตรไมตรี 1 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนายสุรพล สายพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุม


 


สืบเนื่องจากข้อมูลซึ่งเก็บรวบรวมโดยโครงการ Child Watch และสถาบันรวมจิตติ ชี้ตรงกันว่าสังคมไทยมีปัญหาด้านเด็กและเยาวชนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านวัตถุนิยมหรือบริโภคนิยม ปัญหาด้านความเครียดและการต้องการยอมรับจากสังคม ปัญหาความรุนแรงในกลุ่มเยาวชน ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในรูปแบบต่างๆ และปัญหาการใช้เวลาว่างอย่างไม่เหมาะสม อาทิ การเล่นเกมส์ออนไลน์ การใช้อินเตอร์เน็ทที่ไม่เป็นประโยชน์ และการรวมกลุ่มกันแยกตัวจากสังคมทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ก่อความไม่สงบกวนเมือง


 


โดยผลจากการศึกษาของโครงการ Child Watch ได้นำมาสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายที่สำคัญประการหนึ่งนั่นคือการเสริมสร้าง "พื้นที่คุณภาพ" หรือการเพิ่มพื้นที่ในการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนในแต่ละพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และได้รับการยอมรับจากสังคม รู้จักการใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ "ถนนเด็กเดิน" จึงเป็นแนวทางหนึ่ง ซึ่งสามารถตอบสนองและแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่ง "ขจัดร้าย ขยายดี มีภูมิคุ้มกัน" สร้างพื้นที่ดีๆ ให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นให้เด็กคิดเอง ทำเอง เพื่อความยั่งยืน โดยมีเยาวชนเป็นแนวร่วม ส่วนผู้ใหญ่เป็นเพียงผู้สนับสนุนผลักดัน ให้กลายเป็นยุทธศาสตร์จังหวัดเรื่องเด็กยั่งยืน ตามหลักการ "เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน"


 


การประชุมในครั้งนี้มีตัวแทนเยาวชนจากสถาบันการศึกษา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของชีวิต เทศบาลนครอุบลราชธานี สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชนต่าง ๆ ที่ทำงานด้านเด็กเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net