เครื่องบินตกที่อินโดนีเซีย เสียชีวิตกว่า 90 คน

 

ภาพจาก : http://english.aljazeera.net/News

 

 

ประชาไท - 2 มกราคม 2550 สำนักข่าว Al Jazeera และ BBC รายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737-400 (Boeing 737-400) ของสายการบินอดัมแอร์ (Adam Air) ตกในเขตภูเขาของจังหวัดสุลาเวสี (Sulawesi) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยกว่า 90 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

เครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวได้สูญหายไปจากจอเรดาร์ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยมีหมายที่จะลงจอดปลายทางที่เมืองมานาโด (Manado) ในจังหวัดสุลาเวสี (Sulawesi) หลังเดินทางมาจากเมืองสุราบายา (Surabaya) เกาะชวา (Java)  พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 102 คน (ผู้โดยสาร 96 คน ลูกเรือ 6 คน)

 

ซึ่งในจำนวนผู้โดยสารมีชาวอเมริกัน 3 คนเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีเด็ก 11 คน รวมทั้งเด็กทารก 4 คน สำหรับสาเหตุของเครื่องบินตกยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าจะเกิดจากสภาพอากาศเลวร้ายเนื่องจากขณะนั้นมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

ทั้งนี้หน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียยังไม่ยืนยันตัวเลขของผู้เสียชีวิตชัดเจน แต่ทั้งนี้ประเมินคร่าวๆ ไว้ 90 กว่าคน โดยพันตำรวจเอก เจโนต์ ฮาริยันโต้ (Colonel Genot Hariyanto) ผู้บังคับบัญชาตำรวจท้องถิ่น กล่าวยืนยันว่า เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-400 ได้ตกในเขตภูเขาในเกาะสุลาเวสี "ลำตัวเครื่องบินได้รับความเสียหายและกระจัดกระจายไปรอบบริเวณที่ตก" เขากล่าวทิ้งท้าย

 

ส่วนสถานีโทรทัศน์ของอินโดนีเซียรายงานว่า หน่วยกู้ภัยได้เริ่มค้นหาผู้รอดชีวิตใน 12 จุด แต่เป็นไปได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ฝนที่ตกอย่างหนัก รวมถึงสภาพภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวย

โดยเครื่องบินลำที่ตกนี้ มีอายุใช้งานมาถึง 17 ปี , ซึ่งสายการบินอดัม (Adam Air) นั้น เป็นหนึ่งในสายการบินราคาประหยัด (low-cost airline) ผู้ก่อตั้งคือ Agung Laksono นักธุรกิจและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงของอินโดนีเซีย สำหรับสาขาในประเทศอินโดนีเซีย มีฐานการบินอยู่ที่กรุงจาการ์ต้า (Jakarta) เริ่มเปิดบินมาตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคมปี ค.ศ. 2003 รองรับการบินทั้งในประเทศอินโดนีเซียเอง และสิงคโปร์

ทั้งนี้ธุรกิจสายการบินเพื่อการท่องเที่ยว (Air travel) ของประเทศที่มีประชากรกว่า 220 ล้านคน อย่างอินโดนีเซีย เติบโตขึ้นอย่างมากหลังจากการเปิดเสรีทางการบิน (liberalisation of the airline industry) อันเป็นผลมาจากการแปรรูปและเปิดเสรีธุรกิจนี้หลังจากวิกฤตทางการเงินของเอเชีย ในปลายทศวรรษที่ 1990s

แต่จากปีที่ผ่านมาอินโดนีเซียต้องสูญเสียชีวิตของผู้เดินทางทางอากาศยานกว่า 150 คน

 

 

..............................................

แหล่งข้อมูล :

 

http://english.aljazeera.net/NR/exeres/372D370B-1977-49B2-AE59-70CC78E73238.htm

 

http://en.wikipedia.org/wiki/Adam_Air

 

http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/6223825.stm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท