Skip to main content
sharethis

29 ธันวาคม 2549 บริษัท โกลเด้น แพลน จำกัด บริษัทที่ปรึกษาของโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ออกจดหมายเปิดผนึก ลงนามโดยนายเรืองศักดิ์ วัชรพงศ์ ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้ชุมนุมเมื่อวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 2549 เพื่อประท้วงนักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ร่วมปฏิบัติงานศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี รวมถึงได้แจกใบปลิวโจมตีผู้ปฏิบัติงาน และยื่นหนังสือขอให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยระบุว่า ข้อความในใบปลิวและหนังสือที่ยื่นถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น แสดงถึงความเข้าใจที่ไม่ตรงกันหลายประเด็น จึงประสงค์จะสร้างความเข้าใจร่วมกันในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้


 


1. การศึกษา-วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ไม่ใช่การดำเนินงานโดยอิสระของอาจารย์และนักวิชาการ หากแต่เป็นการให้บริการวิชาการของศูนย์การจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งอยู่ภายใต้ระบบบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย จึงเป็นหลักประกันได้ถึงความถูกต้องเที่ยงตรงในวิชาชีพตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาระดับแนวหน้าของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


 


2. การปฏิบัติงานที่ปรึกษาของบริษัท โกลเด้น แพลน จำกัดกับศูนย์การจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างความแตกแยกหรือทำลายชุมชน หรือมุ่งที่จะสนับสนุนโครงการเพื่อประโยชน์ของนายทุน แต่มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการพัฒนาโครงการ โดยแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลักษณะและขนาดของผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่โพแทช รวมถึงการพิจารณาเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมกับชุมชน ตลอดจนสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เพื่อกำหนดทางเลือกในการดำเนินโครงการและมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน ตามพื้นฐานวิชาชีพที่พึงปฏิบัติ


 


3. หากผลการศึกษาพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าการทำเหมืองแร่โพแทชมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงและไม่สามารถป้องกันหรือลดระดับผลกระทบให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ คณะที่ปรึกษาก็พร้อมที่จะนำเสนอผลการศึกษาดังกล่าว และพร้อมจะร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีคัดค้านโครงการ แต่เมื่อข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบจากโครงการยังไม่ปรากฏ ทุกภาคส่วนก็ควรที่จะร่วมกันค้นหาความจริงให้กระจ่างตามหลักวิชาการ มากกว่าการคัดค้านโดยไม่เปิดโอกาสให้มีการศึกษาจนชัดเจน


 


4. คณะที่ปรึกษามีความพร้อมและยินดีที่จะดำเนินการศึกษา และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับคณะทำงานของกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีอย่างใกล้ชิดในบรรยากาศที่สร้างสรรค์ตลอดเวลา


 


นอกจากนี้ จดหมายฉฐับดังกล่าว ยังได้เสนอให้มีการสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี และคณะที่ปรึกษาและภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเปิดเผย เพื่อหารือและแสดงเหตุผลของกันและกันอย่างฉันท์มิตร


 


"หากท่านเห็นสมควรที่จะให้มีการหารือกันตามข้อเสนอข้างต้น โปรดแจ้งวัน-เวลาและสถานที่ที่ท่านสะดวกกับนายกัมปนาท ชีวะปรีชา โทร. 081-889-7920 ผู้ประสานงานโครงการ เพื่อดำเนินการในรายละเอียดต่อไป" จดมายที่ลงนามโดยนายเรืองศักดิ์ วัชรพงศ์ ผู้อำนวยการโครงการ ระบุ


 

เอกสารประกอบ

จดหมายเปิดผนึกถึงกลุ่มอนุรักษ์อุดรธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net