Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลฯ


 


 


ปีใหม่อุบลฯ ห้ามตายเกิน 9 ราย ด้านเครือข่ายวิทยุชุมชนพร้อมให้ความร่วมมือเร่งรณรงค์สร้างความเข้าใจกับแฟนรายการ ขณะที่ สวท.อุบลฯ จัดรายการตลอด 24 ชั่วโมง วอนขอความร่วมมือวิทยุชุมชนร่วมถ่ายทอดสด


 


จากการประชุมร่วมกันของตัวแทนจากสถานีวิทยุในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุบลฯ โดยมีนายเสนีย์ จิตตเกษม รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ เป็นประธาน และมีผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นตัวแทนจากสถานีวิทยุทั้งคลื่นหลักและสถานีวิทยุชุมชนกว่า 50 คนเข้าร่วมนั้น


 


นายเสนีย์ จิตตเกษม กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทางถนนนั้นมีสาเหตุหลายประการ ที่นอกเหนือจากคนแล้วยังมีเป็นเรื่องของสภาพถนน การจราจร รถยนต์ ยานพาหนะ แต่ประการที่สำคัญคือ การขาดจิตสำนึกของคนที่มักจะคิดว่าการกระทำของตนเองไม่ส่งผลให้คนอื่นๆ เกิดอันตรายหรือความมักง่าย เช่น การไม่สวมหมวกกัน น็อก ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย การดื่มสุราแล้วขับรถ ประมาท คึกคะนอง โดยแต่ละปีที่ผ่านมารัฐพยายามแก้ปัญหาและหามาตรการป้องกันมาโดยตลอด มาตรการที่ใช้มาในทุกปี คือ 3 ม 2ข 1 ร และการบังคับใช้กฎหมาย การสื่อสารและสร้างความเข้าในร่วมกันทางสื่อต่างๆ


 


ในส่วนของสื่อวิทยุนั้น นับว่ามีบทบาทที่สำคัญ เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือประชาชนผู้ฟังได้อย่างทั่วถึง กว้างขวาง รวดเร็ว ตลอดจนครอบคลุมทุกพื้นที่ ดังนั้นการรวมพลังของสื่อวิทยุทั้งส่วนกลาง และวิทยุชุมชนในพื้นที่อุบลฯ ที่จะรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทุกช่วงเทศกาล วิทยุส่วนกลางหรือสถานีหลัก เช่น สวท.,อ.ส.ม.ท.คงจะได้รายงานถ่ายทอดสดเป็นระยะๆ หากเราได้รับสัญญาณถ่ายทอดต่อไปยังผู้ฟังหลายๆ สถานีก็จะเกิดประโยชน์มากขึ้น หรือการเปิดโอกาสให้ผู้ฟังโทรศัพท์รายงานเข้ามาก็สามารถทำได้


 


"อุบัติเหตุครั้งเดียวต้องมีคนเข้ามาเกี่ยวข้องหลายฝ่าย อย่างแรกคือ กู้ภัย ต่อมาก็เป็น ตำรวจ ทนายความ อัยการ เรือนจำ สัปเหร่อ จะเห็นได้ว่าหากเราป้องกันได้จะประหยัดงบประมาณได้เป็นอย่างมาก"


 


ด้านนางสุชาดา สว่างวงศ์ ตัวแทนจากสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน กล่าวว่า สาเหตุอย่างหนึ่งคือสภาพถนนไม่พร้อมใช้งาน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งซ่อมแซม และควรมีป้ายบอกในแต่ละจุดที่มีอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ด้านตัวแทนจากสถานีวิทยุ วปถ.6 กล่าวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวทุกสถานีควรทุ่มเทและให้ความร่วมมือ ไม่ควรมุ่งเน้นต่อผลกระทบทางธุรกิจมากเกินไป เพราะแต่ละสถานีก็มีนโยบายให้ความมือกับทางการอยู่แล้ว


 


ขณะที่นางหฤทัย จางวาง หัวหน้าฝ่ายรายการ สวท.อุบลฯ กล่าวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ทางสถานีได้กำหนดแผนประชาสัมพันธ์ ร่วมกับทางจังหวัด คือ การทำสปอต สารคดีสั้น ให้แต่ละสถานีนำไปเปิดในรายการรวมทั้งการจัดทำรายการตลอด 24 ชั่วโมงในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 49 ถึง 3 มกราคม 2550 อีกด้วย โดยในเวลา 10.15 น. จะเป็นการรายงานถึงสถานการณ์ในแต่ละวัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จากนั้นเวลา 11.00 น.12.00 น. จะเป็นการรับสัญญาณถ่ายทอดสดจากกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อติดตามเหตุการณ์ทั่วประเทศร่วมกัน และในเวลา 21.00 น.ถึง 07.00 น. ของวันถัดไป จะเป็นการดำเนินรายการสดที่สถานีจัดทำขึ้นเอง โดยอยากให้มีผู้ร่วมรายการและผู้รายงาน จากสถานีวิทยุชุมชนหลายแห่ง และพร้อมที่จะเป็นแม่ข่ายให้มีการถ่ายทอดรายการดังกล่าวในสถานีแต่ละแห่ง


 


นางปรมาภรณ์ ศรีสินวรากูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลฯ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีมีสถานีวิทยุจำนวนมาก ตนเองจึงขอความร่วมมือกับทุกสถานี ร่วมกันถ่ายทอดสดรายการของ สวท.อุบลฯ ในเวลา 10.15 น.ของทุกวันในช่วงระยะเวลานี้ และจะจัดทำข้อมูล สถิติต่างๆ ส่งไปยังสถานีแต่ละแห่งด้วย


 


นอกจากนี้นายเสนีย์ จิตตเกษม ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า สวท.อุบลฯ จะได้มีการจัดทำรายการสดในช่วงเวลา 13.00 น.- 15.00 น. อีกด้วย ตนเองจึงอยากขอความร่วมมือทุกสถานีร่วมกันถ่ายทอดรายการซึ่งมี สวท.อุบลฯ เป็นแม่ข่าย โดยแต่ละสถานีได้มีมติเห็นชอบร่วมกันและพร้อมจะให้ความร่วมมือในการรณรงค์ช่วยกันเพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ทางจังหวัดอุบลราชธานี จะเปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนในวันที่ 27 ธ.ค.นี้


 


อย่างไรก็ตามในปีนี้ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.49 ถึง 3 ม.ก.50 จังหวัดอุบลราชธานีได้ตั้งเป้าหมายจำนวนครั้งของอุบัติเหตุเอาไว้ไม่เกิน 93 ครั้ง ตั้งเป้าหมายคาดคะเนผู้เสียชีวิตไม่เกิน 9 คน และตั้งเป้าหมายผู้บาดเจ็บไม่เกิน 107 คน ซึ่งจากสถิติข้อมูลเดิมของจังหวัดอุบลราชธานีเมื่อปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2548 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2549 มีการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 53 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 57 ราย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net