Skip to main content
sharethis

ประชาไท-28 ธ.ค.49 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2549 เวลา 13.00 น. มูลนิธิพิทักษ์ธรรมชาติเพื่อชีวิต(Nature care) ร่วมกับเครือข่ายป่าชุมชนป่าดงนาทาม และมูลนิธิประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี    ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงานสืบผืนป่า สานปัญญา สู่อนาคต "ที่ห้องประชุมย่อย มูลนิธิพิทักษ์ธรรมชาติเพื่อชีวิต


 


นางมัสยา คำแหง ผู้ประสานงานมูลนิธิพิทักษ์ธรรมชาติเพื่อชีวิต (Nature care) กล่าวถึงการจัดโครงการสืบผืนป่า สานปัญญา สู่อนาคต ครั้งที่ 8 ว่า ทางมูลนิธิฯ ร่วมกับเครือข่ายป่าชุมชนป่าดงนาทาม และภาคีความร่วมมือได้ดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ป่าดงนาทาม จังหวัดอุบลราชธานีมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดองค์กรเครือข่ายองค์กรชุมชนจำนวน 36 ชุมชน ในพื้นที่  5 ตำบล   ใน 3 อำเภอ ได้แก่  ตำบลนาโพธิ์กลาง ตำบลห้วยยาง อ.โขงเจียม ,ตำบลหนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่, ตำบลสำโรง ตำบลเหล่างาม อ.โพธิ์ไทร มีพัฒนาการของการดำเนินงานตั้งแต่การสร้างสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คนที่อยู่กับป่าได้รู้คุณค่าของทรัพยากรโดยใช้หลักธรรมคำสอนในพุทธศาสนาเป็นยุทธศาสตร์ของหลักการทำงานผ่านกระบวนการศึกษาทรัพยากรที่มีอยู่นำมาวางแผนในการฟื้นฟูและพัฒนาโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทพื้นที่    ร่วมกับการบูรณาการองค์ความรู้จากภายนอก


 


ทำให้มีพัฒนาการของการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่คนรุ่นใหม่อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดโครงการธรรมยาตรา "สืบผืนป่า  สานปัญญา สู่อนาคต ครั้งที่ 8 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้พัฒนาการของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่โดยใช้ธรรมชาติในพื้นที่ ผ่านธรรมะเป็นสื่อนำสู่การเรียนรู้ ตลอดจนเสนอบทเรียนและประสบการณ์ในการฟื้นฟูและสืบสานภูมิปัญญาวัฒนธรรมชุมชนในการใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน   


 


สำหรับงานธรรมยาตรา "สืบผืนป่า สานปัญญา สู่อนาคต ครั้งที่  8 "จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่   18 - 19  มกราคม  2550 ที่ โรงเรียนหนามแท่งพิทยาคมรัชมังคลาภิเษก ตำบลหนามแท่ง อำเภอศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี โดยจะมีกิจกรรมเดินป่า ฟังธรรมะ สนทนาธรรม บวชต้นไม้ ผูกเสี่ยวคนกับต้นไม้ ร่วมเสวนาและเรียนรู้พัฒนาการของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านชาด    ต.หนามแท่ง   อ.ศรีเมืองใหม่  จ.อุบลราชธานี    โดยจะมีชุมชนและเครือข่ายภาคีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net