Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะกรรมการร่วมติดตามตรวจสอบการดำเนินงานและพัฒนาสิ่งแวดล้อมชุมชนโรงไฟฟ้าสงขลา โดยนายประยงค์ รัตนพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน มีกรรมการและผู้เข้าร่วมประชุม 40 คน


 


นายนคร ศรีวิเชียรสมบัติ ผู้จัดการโรงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รายงานว่า ความคืบหน้าของโครงการฯ มีความคืบหน้าร้อยละ 65 เป็นไปตามแผน จะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2551 Ffpขณะนี้ได้เริ่มสูบน้ำจากคลองโพมา ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาคลองนาทับ เข้าไปสะสมในบ่อพักน้ำในเขตก่อสร้าง ที่ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาแล้ว ประมาณ 290,000 ลูกบาศก์เมตร โดยเริ่มสูบมาตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2549 ปริมาณวันละ 840 ลูกบาศก์เมตร


 


นายนคร รายงานอีกว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีโครงการปลูกป่าชายเลนริมคลองนาทับ 200 ไร่ โดยปลูกไปแล้ว 150 ไร่ แต่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมไปบางส่วน ขณะนี้กำลังปลูกซ่อมในส่วนที่เสียหาย ส่วนที่เหลือจะทยอยปลูกไปจนเต็มพื้นที่ ล่าสุด มีชาวบ้านที่บ้านควนหัวช้าง ตำบลคลองเปียะ อำเภอจะนะ ใกล้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา 3 ราย เสนอขายหน้าดินแก่โครงการฯ แต่ไม่สามารถรับซื้อได้ เพราะเนื้อดินนำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้ เป็นสาเหตุให้มีการร้องมายังคณะกรรมการชุดนี้ เพื่อขอให้ซื้อหน้าดินแปลงดังกล่าว


 


นายประสิทธิ์ วิสุทธิจินดาพร นายอำเภอจะนะ กล่าวว่า ในเมื่อเนื้อดินที่ชาวบ้านเสนอขายไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อ ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วยตามข้อเสนอดังกล่าว


 


ขณะเดียวกันตัวแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าชิง ได้เสนอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ปักมาตรวัดระดับน้ำในคลองโพมา หากระดับน้ำลดต่ำลงกว่า 1.96 เมตร ให้หยุดสูบน้ำทันที เพราะเกรงว่าจะทำให้น้ำในคลองแห้งขอด ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รีบแก้ปัญหากรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องต่างๆ เข้ามา ไม่ควรปล่อยให้บานปลายเหมือนกับโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net