Skip to main content
sharethis

(24 ธ.ค.) สำนักข่าวอีร์นาของอิหร่าน รายงานว่า ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด แห่งอิหร่าน กล่าวว่า ประเทศตะวันตกจะต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของอิหร่าน และได้ปฏิเสธมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ โดยระบุว่าเป็นเพียง "เศษกระดาษชิ้นหนึ่ง"


 



ผู้นำอิหร่าน กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงเตหะราน ว่า ไม่ว่าชาติตะวันตกจะชอบหรือไม่ชอบ แต่อิหร่านก็คือประเทศนิวเคลียร์ และจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศตะวันตก หากยอมรับที่จะอยู่ร่วมกับอิหร่าน เขากล่าวด้วยว่า ผู้ที่สนับสนุนให้สหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรอิหร่านจะต้องเสียใจกับการกระทำที่ตื้นเขินเช่นนี้ อิหร่านไม่เกรงกลัวมติดังกล่าว และจะเดินหน้าจัดงานฉลองความสำเร็จด้านนิวเคลียร์ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า


 



ทางด้านรัฐสภาอิหร่านตกลงที่จะลงมติวาระฉุกเฉินร่างกฎหมายเรียกร้องให้รัฐบาล "แก้ไขทบทวน" การให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) หลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพิ่งลงมติคว่ำบาตรอิหร่าน ต่อกรณีอิหร่านยังคงเดินหน้าเสริมสรรถนะแร่ยูเรเนียมโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาชาติ


 


 




…………………………………….


ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net