Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2549 ว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธันวาคม) ที่ผ่านมา กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย (DKBA- Democratic Karen Buddhist Army) ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าได้จัดงานครบรอบวันก่อตั้งกองทัพ ในโอกาสนี้พันเอกชิตตู่ ผบ.กองพลที่ 999 ของ DKBA ได้แถลงเรียกร้องให้เกิดความสามัคคีและยุติความขัดแย้งภายในชาติ ต่อหน้าประชาชนที่เข้าร่วมงานกว่า 700 คน พร้อมกับกล่าวรำลึกถึงเหล่าผู้นำและทหารกะเหรี่ยงที่เสียชีวิตจากการเข่นฆ่ากันเอง


 


โดยถ้อยแถลงของพันเอกชิตตู่ ระบุอีกว่า แม้ว่าการต่อสู้ของชนชาวกะเหรี่ยงได้ดำเนินมาใกล้จะครบ 60 ปี และมีผู้นำและทหารเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่การต่อสู้ของชาวกะเหรี่ยงก็ยังไม่บรรลุเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมากะเหรี่ยงมีกองกำลังติดอาวุธเพียงกลุ่มเดียว ได้แก่ KNU แต่ปัจจุบันมีกองกำลังติดอาวุธมากมาย ซึ่งจำเป็นต้องร่วมกันหาหนทางเพื่อให้เกิดสันติภาพและการสามัคคีภายในชาติเดียวกัน


 


ทั้งนี้ กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ซึ่งมีพระอูตุซานะ เป็นผู้นำ ได้แยกตัวออกจากกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU (Karen National Union) เมื่อเดือนมกราคม2538 เหตุเนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางศาสนา และได้ไปเซ็นสัญญาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า จากนั้น KNU และ DKBA ได้ทำการสู้รบกันเองตลอดมา เฉพาะในพื้นที่รับผิดชอบของกองพลที่ 999 ของ DKBA มีทหารเสียชีวิตไปแล้วกว่า 150 คน


 


ด้านนายผะโด่มานฉ่า เลขาธิการของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยว่า ทาง KNU กำลังมีความพยายามที่จะให้เกิดความปรองดองและสันติภาพเพื่อประชาชนชาวกะเหรี่ยงอยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งทาง KNU กำลังเตรียมที่จะไปพบปะเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งระหว่างกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้ แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า KNU จะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหารพม่า


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net