รายงาน : ปัญหาป่าตรังดุเดือดรอระเบิด

 

 

 

 

ปี 2549 ปัญหาพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ป่าไม้กับชาวบ้าน จ.ตรัง ได้ทวีความรุนแรงอย่างมาก มีการจับกุมชาวบ้านด้วยข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งเดือน มิถุนายน-ตุลาคม ซึ่งนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้มีคำสั่งชะลอการจับกุม เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเขตอนุรักษ์ป่าไม้ได้ทับซ้อนที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยดังที่ชาวบ้านร้องเรียนมาหรือไม่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับอำเภอหารือและทำแผนการจัดการร่วมกับชาวบ้าน โดยมีพื้นที่ที่พร้อมนำร่องแก้ไขปัญหา เช่น ต.หนองปรือ อ.รัษฎา

 

มีการจับกุมชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง แม้เครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ซึ่งรวมตัวขึ้นหลังจากได้รับผลกระทบจากอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ในปี 2544 ได้ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางของท่านผู้ว่าฯ โดยเสนอแผนการจัดการของชาวบ้านให้องค์กรปกครองท้องถิ่น และฝ่ายปกครองในระดับอำเภอและจังหวัดรับรอง ซึ่งบางอำเภอ เช่น อ.ปะเหลียน ได้เห็นชอบกับแนวทางการจัดการทรัพยากรของชาวบ้าน

 

กรณีที่มีการกล่าวถึงกันมาก ได้แก่ กรณีของนายประพันธ์ ทองไทย เจ้าของสวนยางพาราเนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 50 ตารางวา ซึ่งบุกเบิกก่อน พ.ศ.2500 เหตุการณ์ความขัดแย้งเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2546 เจ้าหน้าที่อุทยานเข้ามาตรวจยึดแปลงยางดังกล่าวในเดือนสิงหาคม หลังจากนั้นได้แจ้งความดำเนินคดีต่อสถานีตำรวจภูธรอำเภอรัษฎา

 

ผลการดำเนินคดีปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องนายประพันธ์ พร้อมส่งหนังสือระบุไม่สั่งฟ้องถึง สภ.อ.รัษฎา ลงวันที่ 8 กันยายน 2547 หลังจากนั้น สภ.อ.รัษฎา ได้ส่งหนังสือรายงานคดีนายประพันธ์ถึงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า โดยระบุคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ประมาณ 2 ปีถัดมา หัวหน้าอุทยานฯ ได้ส่งหนังสือถึงนายประพันธ์ ลงวันที่ 13 มกราคม 2549 ระบุให้ออกไปจากเขตอุทยานฯ และในเดือนธันวาคมมีข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่นับร้อยนายจะเข้ามารื้อถอน และทำการปลูกป่า ชาวบ้าน อ.รัษฎา และอำเภอใกล้เคียงประมาณ 100 คน จึงตรึงสวนยางพาราของนายประพันธ์เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม เวลาประมาณ 08.00-11.00 น. เจ้าหน้าที่จึงไม่ได้ดำเนินการใดๆ จนปัจจุบัน (22 ธันวาคม)

 

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะทยอยตรวจยึดที่ดินของชาวบ้านอีกนับร้อยแปลง ท่ามกลางความไม่พอใจและเคลือบแคลงต่อหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตรวจยึด ทำให้น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดการปะทะกันหรือไม่ เมื่อได้ยินชาวบ้านบางคนบอกว่า วิธีการแก้ปัญหาแบบเก่านั้นไม่ได้ผล ต้องค้นหาวิธีการใหม่ๆ ก็ชวนให้คิดไปไกลด้วยความห่วงใย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท