เครือข่ายต้าน ม.นอกระบบ จี้ สตง.สอบงบม.สุรนารี-อธิการบดีม.เปิดรัฐแห่งหนึ่ง

ประชาไท - 22 ธ.ค.49 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เมื่อเวลา 13.00 น. นายมาโนช ชูทุ่งยอ ที่ปรึกษาสหพันธ์นักศึกษาแห่งชาติ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคุณหญิง จารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าสตง. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้เงินของอธิการบดีมหาวิทยาลัยเปิดแห่งหนึ่ง เพราะสงสัยว่า มีเงินเดือนเพียงแค่ 165,030 บาท แต่เหตุใดจึงมีบ้านพักอาศัยที่ใหญ่โต

 

นอกจากนี้ ยังอยากให้ตรวจสอบการใช้เงินของมหาวิทยาลัยสุรนารี ที่จัดซื้อเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนแห่งชาติ ผิดปกติ โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีนาย วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยด้วย

 

วันเดียวกัน ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา นายกสภามหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยได้พิจารณาเกี่ยวกับปัญหาร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ โดยเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความขัดแย้ง เพียงแต่เป็นความเข้าใจไม่ตรงกัน และประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าจะออกนอกระบบหรือไม่ แต่อยู่ที่การทำให้จุฬาฯ ก้าวไปสู่ความเจริญที่สุดโดยไม่ยึดติดในรูปแบบ

 

ส่วนที่เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายลูกมาพร้อมร่าง พ.ร.บ.นั้น คงไม่สามารถทำได้ แต่ทางจุฬาฯ ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณากฎหมายลูกรวมทั้งสิ้น 48 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2542 แล้ว และได้ให้คณะกรรมการไปจัดลำดับความสำคัญมานำเสนอต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ในวันที่ 15 มกราคม 2550 โดยระหว่างนี้ กฎหมายฉบับใดที่มีความจำเป็นก็ให้เตรียมไว้ให้พร้อม และทันทีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความชัดเจนในร่าง พ.ร.บ.นี้ และมีประเด็นใดเกี่ยวข้องกับกฎหมายลูก ก็ให้คณะกรรมการเร่งสรุปและเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อประชาคมจุฬาฯ อย่างกว้างขวาง เพื่อให้กฎหมายลูกออกมาได้เร็วที่สุด ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งจะทำเพื่อให้จุฬาฯ ดีขึ้น ด้วยวุฒิภาวะการพิจารณาของสภามหาวิทยาลัยหรือจะเรียกว่าขิงแก่ พร้อมเปิดรับฟังทุกฝ่าย ไม่มุ่งให้เกิดความขัดแย้ง และจะรักษาศักดิ์ศรีของจุฬาฯ คือเสรีภาพทางวิชาการอย่างสุดชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท