Skip to main content
sharethis

ประชาไท—22 ธ.ค. 2549 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 21 ธันวาคม 2549 ว่า หลังจากที่กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ดักซุ่มโจมตีทหารพม่าบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นมา ซึ่งทำให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตไปนับสิบคนนั้น ล่าสุดเมื่อวานทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้มีคำสั่งให้ทหารทุกหน่วยยุติการโจมตีไว้ชั่วคราว เหตุเนื่องจากทหารพม่าได้ข่มขู่จะลงโทษชาวบ้านที่อยู่ใกล้พื้นที่เกิดการสู้รบ


 


โดยพันโทกอนจื้น ผบ.หน่วยรบเชียงตุง ของ SSA ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าว S.H.A.N. ว่า หลังจากที่กองกำลังไทใหญ่ได้ดักซุ่มโจมตีทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 221 บริเวณบ้านหนองเขียว ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อเย็นวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยข่าวของ SSA สืบทราบว่า ทหารพม่าได้มีคำสั่งเด็ดขาดถึงผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านว่า ต่อไปหากเกิดการสู้รบใกล้กับหมู่บ้านใด ชาวบ้านในหมู่บ้านนั้นจะต้องรับผิดชอบและอาจจำต้องให้โยกย้ายหมู่บ้าน


 


นอกจากนี้ พันโทกอนจื้นเปิดเผยอีกว่า ทางกองกำลังไทใหญ่ได้สืบทราบว่า ทหารพม่าได้บังคับชาวบ้านออกร่วมลาดตระเวนด้วย โดยให้ชาวบ้านเดินนำหน้าพร้อมทั้งให้เดินปะปนอยู่ในแถวทหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี ด้วยเหตุนี้ เมื่อวานนี้ ตนได้สั่งให้ทหารที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาทุกหน่วย ให้ยุติการโจมตีทหารพม่าออกไปก่อน เพราะเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย


 


ด้านแหล่งข่าวจากท่าขี้เหล็กรายงานว่า ขณะนี้ทหารพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดท่าขี้เหล็กพร้อมทั้งมีการตรวจตรารถราที่ผ่านมาไปมาอย่างเข้มงวด และพบเห็นเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ทุกหนแห่ง นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีคำสั่งให้งดการจัดงานทุกชนิดอีกด้วย


 


ด้านอดีตนายทหารไทใหญ่คนหนึ่งเปิดเผยว่า การให้บทลงโทษแก่ชาวบ้านของทหารพม่า เมื่อเกิดการสู้รบกับกลุ่มต่อต้านนั้นไม่ใช่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งทหารพม่าได้ใช้มาตั้งแต่สมัยกองกำลังของนายพลกอนเจิง SURA และสมัยกองทัพเมืองไตย MTA ซึ่งหากเกิดการสู้รบใกล้กับหมู่บ้านใด ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านนั้นมักจะถูกลงโทษอยู่เสมอ นอกจากนี้ชาวบ้านยังต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นลูกหาบพร้อมทั้งถูกบังคับให้อยู่แนวหน้าหากเกิดการสู้รบ


 


"หลังจากที่กองทัพเมืองไตย MTA ที่นำโดยขุนส่า สวามิภักดิ์ต่อกองทัพพม่าเมื่อต้นปี 2539 พันเอกเจ้ายอดศึก ได้นำกำลังทหารส่วนหนึ่งแยกตัวออกขึ้นไปเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้และภาคกลางรัฐฉาน ซึ่งได้เกิดการปะทะกับทหารพม่าอยู่บ่อยครั้ง หลังจากนั้นทหารพม่าได้มีคำสั่งบังคับย้ายหมู่บ้านนับร้อยหมู่บ้านเข้าสู่ตัวเมือง โดยอ้างว่าชาวบ้านให้การสนับสนุนกองกำลังไทใหญ่ ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านที่ถูกบังคับโยกย้ายได้อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทยนับหมื่นนับแสนคน เหตุเนื่องจากพวกเขาไม่มีงานทำ" อดีตนายทหารไทใหญ่กล่าว


 


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net