Skip to main content
sharethis


ทหารกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่หรือ SSA ที่ฐานที่มั่น SSA ดอยไตแลง ตรงข้าม อำเภอปางมะผ้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน (แฟ้มภาพ/shanland.org)


 


ประชาไท - 21 ธ.ค. 49 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 20 ธันวาคม 2549 โดยได้รับการเปิดเผยจากกองกำลังไทใหญ่ SSA ว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 ธันวาคม) ได้เกิดการปะทะระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA กับทหารพม่าจากกองพันทหารราบที่ 221 ขึ้นอีกครั้ง ตรงบริเวณบ้านหนองเขียว ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดท่าขี้เหล็ก และอยู่ทางตอนใต้ของเมืองลุง โดยการสู้รบดำเนินไปเกือบครึ่งชั่วโมง จากนั้นกองกำลังไทใหญ่ได้ล่าถอยออกมา และไม่ทราบความสูญเสียของทหารพม่า ส่วนทาง SSA ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


 


อย่างไรก็ตาม จากการผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็กทราบว่า ผลจากการสู้รบของทั้งสองฝ่าย ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมเกือบ 10 นาย


 


ทั้งนี้ การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง นับตั้งแต่กองกำลังไทใหญ่ได้ดักซุ่มโจมทหารพม่าที่ออกลาดตระเวนทางตอนเหนือของจังหวัดท่าเหล็กเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนับสิบคน และมีนายทหารยศร้อยเอกซึ่งเป็นบุตรของนายทหารระดับสูงรวมอยู่ด้วย


 


รายงานจากแหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ทหารพม่าได้เสริมกำลังมายังฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA ด้านดอยก่อวัน ตรงข้าม อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายเพิ่มมากขึ้น และตลอดเส้นทางตั้งแต่เมืองพยากลงมายังท่าขี้เหล็กมีทหารพม่าพร้อมด้วยรถบรรทุกจอดพักแรมอยู่เป็นจุดๆ และตรงสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่สอง มีรถหุ้มเกราะของทหารพม่าจอดอยู่ 2 ลำ ขณะเดียวกันในตัวเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็กมีทหารพม่าเคลื่อนไหวอยู่ทุกหนแห่งพร้อมทั้งมีการตรวจตรารถราที่ผ่านมาไปอย่างเข้มงวด


 


นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า พลจัตวาเวลิน รองแม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ได้มาปักหลักสั่งการด้วยตนเองอยู่ที่จังหวัดท่าขี้เหล็กตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าการสู้รบของทั้งสองฝ่ายจะรุนแรงมากขึ้น


 


ทางด้านเจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครลาหู่คนหนึ่งให้ความเห็นว่า การเคลื่อนไหวของทหารพม่า อาจเป็นการเตรียมรับมือการลอบโจมตีของกองกำลังไทใหญ่มากกว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทหารพม่าซึ่งอ้างแหล่งข่าวกรองว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ กองกำลังไทใหญ่มีแผนที่จะบุกโจมตีทหารพม่าตามแนวชายแดนและในจังหวัดท่าขี้เหล็ก


 


แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ออกมาปฏิเสธว่า ทางกองกำลังไทใหญ่ยังไม่มีแผนที่จะบุกโจมตีทหารพม่าในช่วงนี้ เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการเตรียมการประชุมประจำปี พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ทาง SSA ได้เฝ้าระวังและเตรียมแผนรับมือกับทหารพม่าที่อาจฉวยโอกาสบุกโจมตี SSA ไว้แล้ว 


 


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net