จดหมายชี้แจงจากกระทรวงต่างประเทศ ต่อกรณีการทำประชาพิจารณ์ร่างข้อตกลง FTA ไทย-ญี่ปุ่น

FTA ไทย-ญี่ปุ่น เข้า ครม. ให้รับทราบ - ส่งสภาฯ ขอความเห็น

 

ตามที่มีกระแสข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเสนอร่างความตกลงฯ ให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในวันอังคารที่ 19 ธันวาคม ศกนี้ ก่อนการทำประชาพิจารณ์ในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม เท่ากับเป็นการสักแต่จะทำ ทำประชาพิจารณ์พอเป็นพิธี ตัดหนทางที่ประชาชนจะตรวจสอบผลดีผลเสียของร่าง นั้น

 

นายพิศาล มาณวพัฒน์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเสนอร่างความตกลง JTEPA ให้คณะรัฐมนตรีรับทราเท่านั้นว่า การเจรจายกร่างความตกลงได้เสร็จสิ้นแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้น เพื่อความรอบคอบโปร่งใส กระทรวงการต่างประเทศจึงเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเพิ่มเติมว่า จะมีการทำประชาพิจารณ์ใหญ่โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม จะมีการถ่ายทอดทั้งโทรทัศน์และวิทยุทั่วประเทศ เพื่อฟังเสียงประชาชน และกระทรวงการต่างประเทศยังเสนอให้คณะรัฐมนตรีนำร่างความตกลงฯ ไปเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติถกแถลง อภิปราย ให้ข้อคิดเห็นในเดือนมกราคมศกหน้าว่า สมควรมีการลงนามทั้งฉบับหรือไม่ 

หลังจากนั้น คาดว่า คณะรัฐมนตรีจึงจะพิจารณามีมติว่าจะลงนามหรือไม่

 

เสียงประชาชนจากการทำประชาพิจารณ์ และการอภิปรายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตลอดจนเสียงของภาคประชาสังคม จึงมีความหมายและจะเป็นเสียงที่รัฐบาลต้องคำนึงอย่างยิ่งในการช่วยการตัดสินใจว่าจะลงนามหรือไม่

 

สำหรับข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้องของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดทำ JTEPA นั้น คณะเจรจาฯ ได้เชิญเข้าพบและชี้แจงทำความเข้าใจมาโดยตลอด อีกทั้งยังเชิญตัวแทน FTA Watch ไปตรวจสอบร่างความตกลงฯ ที่กระทรวงการต่างประเทศได้ทุกวัน เพื่อให้การอภิปรายในวันทำ ประชาพิจารณ์มีคุณค่ากับประชาชนมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์กับสาธารณชนจริงๆ

 

นายพิศาลย้ำในที่สุดว่า ตลอดกระบวนการเจรจา ได้พยายามเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายสามารถมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่มาโดยตลอด โดยเฉพาะการให้โอกาสกับกลุ่ม FTA Watch

 

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้ TDRI ศึกษาเจาะลึกทุกมาตราในความตกลงฯ เป็นเวลาถึง 3 เดือน โดย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ หัวหน้าคณะศึกษาจะนำเสนอผลการศึกษาในช่วงต้นของการทำประชาพิจารณ์วันศุกร์นี้ ก่อนการอภิปรายระหว่างผู้เจรจากับผู้ไม่เห็นด้วย หากมีสิ่งใดที่เป็นข้อแนะนำในทางสร้างสรรค์ คณะเจรจาฯ ก็ยินดีเปิดรับฟัง เพราะยิ่งช่วยกันคิด ช่วยกันวิจารณ์บนข้อเท็จจริง ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากยิ่งขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท