Skip to main content
sharethis

งาน"มหกรรม 60 ปี 60 ล้านความดี เริ่มที่เยาวชน" ที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ บนเวทีเสวนาเรื่อง "เก็บกู้ระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มต้นที่ใคร 


 


น.ส.วรรณกนก เปาะอิแตดาโอะ ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็ก และเยาวชนยุติความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเยาวชนใน 3 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบไม่ต่ำกว่า 3,000 คน โดยใน 100 คดี มีถึง 60 คดีที่เด็กต้องเป็นพยาน เพราะสูญเสียพ่อแม่ หรืออยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเยาวชนเหล่านี้ถูกข่มขู่ ตั้งแต่การขับรถเฉี่ยวชน การโทรศัพท์ขู่เอาชีวิต บางคนต้องย้ายที่อยู่อาศัย หรือหลบซ่อนตัว ทำให้หลายคนอยู่ในภาวะซึมเศร้า เก็บตัว ไม่กล้าพูด เก็บกด ไม่กล้าไปโรงเรียน


 


น.ส.วรรณกนก เปิดเผยว่า รัฐไม่มีมาตรการคุ้มครองพยาน แม้จะมีนักจิตวิทยาดูแล แต่ไม่เข้าใจความรู้สึกของเด็ก อีกทั้งคำถามยังไม่มีการกลั่นกรองมาก่อน และยังมีปัญหาในเรื่องล่ามแปลภาษาที่ถ่ายทอดไม่ตรงกับสิ่งที่เด็กพูด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net