Skip to main content
sharethis

ประชาไท—15 ธ.ค. 2549 สำนักข่าวมิซซิมารายงานวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพพม่าได้กำหนดแผนซ้อมรบในเขตพื้นที่ควบคุมของกองกำลังหยุดยิงคะฉิ่นอิสระ KIA - Kachin Independent Army อยู่ทางภาคเหนือของพม่า โดยจะใช้เวลาในการฝึกซ้อมรวม 9 วัน เริ่มจากวันที่ 14 - 22 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และจะทำการฝึกซ้อมในพื้นที่เมืองวายหม่อ ในรัฐคะฉิ่น


 


ส่วนกำลังทหารที่จะเข้าร่วปฏิบัติการในครั้งนี้ประกอบด้วย กองพันทหารปืนใหญ่ และทหารราบจากศูนย์บัญชาการและปฏิบัติการหมายเลข 3 รวมกว่า 10 กองพัน ในส่วนของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะใช้ประกอบด้วย ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. 105 มม. และ 76 มม. ขณะที่กำลังทหารส่วนหนึ่งจะทำการฝึกซ้อมในเขตพื้นที่เมืองซามาร์ (Samar) ใกล้กับชายแดนจีน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมของกองกำลังหยุดคะฉิ่นอิสระ KIA- Kachin Independent Army เช่นเดียวกัน


 


อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ทางกองกำลังหยุดยิงคะฉิ่นอิสระ KIA ได้เรียกประชุมฉุกเฉินนายทหารระดับสูงของกองทัพ เพื่อหามาตรการรับมือถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น โดยในที่ประชุมได้มีข้อตกลงที่จะส่งหนังสือถึงกองทัพพม่าเพื่อขอร้องให้ยุติปฏิบัติการดังกล่าว


 


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net