Skip to main content
sharethis

โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ. อุบลราชธานี


 


           


10 ธ.ค. 2549 สืบเนื่องจากกระแสข่าวการนัดชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวงในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2549 ส่งผลให้ คมช.ต้องสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการเคลื่อนไหวของมวลชนดังกล่าวนั้น สำหรับความเคลื่อนไหวในวันนี้ (9 ธ.ค.49) ที่จังหวัดอุบลราชธานี ทีมข่าวประชาสังคมฯ ได้ไปสังเกตการณ์ที่สถานีขนส่งอุบลฯ และสถานีรถไฟ โดยที่สถานีขนส่งนั้นได้มีประชาชนเดินทางมารอซื้อตั๋วเป็นจำนวนมาก


 


จากการสอบถาม นายศรรษวัฒ ไขแสง นายสถานีขนส่งจังหวัดอุบลฯ เปิดเผยว่า การที่ประชาชนมาใช้บริการของสถานีขนส่งนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างไร  เนื่องมาจากเป็นช่วงระยะเวลาหลังการเก็บเกี่ยว ทำให้ประชาชนต้องเดินทางเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม จะมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมากกว่าปกติ ประกอบกับวันนี้เป็นวันที่ทุกคนต้องเดินทางกลับบ้านในจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง


 


ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างไร ทั้งนี้โดยปกติจะมีประชาชนมาใช้บริการที่สถานีขนส่งวันละประมาณ 4000-5000 คน นอกจากนี้จากการสอบถามประชาชน พบว่าส่วนใหญ่เดินทางไปต่างจังหวัดซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับอุบลฯ


           


ด้านความเคลื่อนไหวของมวลชนที่สถานีรถไฟ อ.วารินชำราบนั้น พบว่า มีผู้มาใช้รอซื้อตั๋วจำนวนน้อย ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่จำหน่ายตั๋วพบว่า เป็นช่วงเวลาปกติของการเดินทางโดยรถไฟ นั่นคือ เที่ยวเช้าที่มีสถานีปลายทางที่กรุงเทพฯ นั้น มีผู้มาใช้บริการน้อย แต่จะเพิ่มมากขึ้นในเที่ยวบ่ายเวลาประมาณ 15.30 น.ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ทำงานในพื้นที่อุบลฯ และมีภูมิลำเนาในจังหวัดใกล้เคียง


 


ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยจะใช้บริการในเที่ยวกลางคืน ซึ่งระยะเวลานี้จะมีจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงหลังการเก็บเกี่ยวซึ่งคนเหล่านั้นต้องการไปหางานทำในเมืองใหญ่ โดยที่ผ่านมา การเดินทางเพื่อไปชุมนุมนั้น จะมีวิธีการคือการส่งตัวแทนมาซื้อตั๋วครั้งละหลายๆ ใบ หรือการมีรถมารับส่งที่สถานี แต่ในครั้งนี้ยังไม่พบการเคลื่อนไหวดังกล่าว ประกอบกับในวันนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net