Skip to main content
sharethis

9 ธ.ค. 2549 นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานกลุ่มประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์เลื่อนการชุมนุมจากวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ไปเป็นวันที่ 6 ม.ค. 2550 โดยแถลงการณ์อ้างว่า ได้รับการขอร้องและตักเตือนจากผู้ใหญ่คนหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่คนส่วนใหญ่ของประเทศให้ความเคารพนับถือ แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะได้รับการขอร้องไว้ โดยผู้ใหญ่คนดังกล่าวได้ตักเตือนว่าปีนี้เป็นปีมหามงคล การชุมนุมในวันที่ 10 ธ.ค. เกรงจะระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท


 


นอกจากนี้ ยังอ้างด้วยว่า ได้รับข่าวที่น่าเชื่อถือว่าจะมีการจัดตั้งบุคคลเข้ามาสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความรุนแรง ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวจะเข้าไปยึดพื้นที่สนามหลวงตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เพื่อสร้างสถานการณ์การเผชิญหน้า


 


"รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แทนที่จะเข้ามาตรวจสอบและจัดการกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว กลับใช้วิธีสกัดกั้น กดดัน คุกคาม แกนนำของเครือข่ายพลังบริสุทธิ์ที่จะเข้ามาเรียกร้องประชาธิปไตย ทั้งตั้งด่านสกัดกั้นทั่วประเทศ ขึ้นบัญชีดำแกนนำที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เรียกตัวแกนนำบางคนไปข่มขู่ที่ค่ายทหาร และบุกเข้าไปข่มขู่ที่บ้านพัก รวมทั้งอายัดเงินในบัญชีธนาคาร อ้างว่าตรวจสอบเส้นทางการเงิน ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงต้องเลื่อนการชุมนุม เพื่อไม่ให้เป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทในปีมหามงคล และเพื่อมิให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อทางการเมืองของผู้มีอำนาจ" แถลงการณ์ของนายชนาพัทธ์ระบุ


 


ด้านนายอุเชนทร์ เชียงเสน แกนนำเครือข่าย 19 กันยา กล่าวถึงการประกาศยกเลิกการชุมนุมของนายชนาพัทธ์ ณ นคร แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อประชาชนว่า ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่เป็นเรื่องที่ได้วิเคราะห์ตั้งแต่ต้น เพราะนายชนาพัทธ์ไม่ใช่นักกิจกรรมที่มีจุดยืน มิหนำซ้ำยังออกมาสร้างข่าวว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของกลุ่มที่ต่อต้านการรัฐประหารทั้งหมด และเป็นการเปิดเงื่อนไขให้ คมช.บีบและกดดันคนที่จะออกมาต่อต้านให้ไม่กล้าออกมาร่วมชุมนุม ซึ่งเชื่อว่าหลังวันที่ 10 ธ.ค.นายชนาพัทธ์ก็จะยังคงเคลื่อนไหวแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ


 


ทั้งนี้เขายังยืนยันว่า เครือข่าย 19 กันยา จะยังคงจัดชุมนุมต่อไปที่ท้องสนามหลวง และหลังจากวันที่ 10 ธ.ค.ก็ยังคงนัดรวมตัวกันทุกวันเสาร์ โดยนัดประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุมให้ใส่ชุดดำ โดยกิจกรรมจะเริ่มขึ้นเวลา 16.00 น. จะมีการอภิปรายสลับกับการแสดงดนตรี จากนั้นเวลา 18.00 น.จะเป็นการเดินขบวนจากสนามหลวงไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำการเผารัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ และร่วมจุดเทียนส่องทางประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net